Chung kết Cúp Liên đoàn Anh: Hy vọng gì cho Tottenham?

01/03/2015 11:03 GMT+7

(TNO) Tottenham chính là đội từng thắng Chelsea đến 5-3 ở Premier League. Bây giờ, dù vẫn bị xếp vào 'kèo dưới' trước cuộc tái ngộ với Chelsea ở trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh vào đêm nay (lúc 23 giờ ngày 1.3, giờ VN), Tottenham chẳng phải không có hy vọng gây bất ngờ lần nữa.

(TNO) Tottenham chính là đội từng thắng Chelsea đến 5-3 ở Premier League. Bây giờ, dù vẫn bị xếp vào 'kèo dưới' trước cuộc tái ngộ với Chelsea ở trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh vào đêm nay (lúc 23 giờ ngày 1.3, giờ VN), Tottenham chẳng phải không có hy vọng gây bất ngờ lần nữa.

>> Chung kết Cúp Liên đoàn Anh: Cơ hội cho Chelsea đòi nợ
>> HLV Mourinho ngạc nhiên khi Chelsea không thua
>> Hủy diệt' Newcastle, Man City áp sát Chelsea

Chung kết Cúp Liên đoàn Anh: Hy vọng gì cho Tottenham?-1
Matic (giữa) là cầu thủ rất quan trọng của Chelsea - Ảnh: AFP

Đầu tiên là "vấn đề Matic". Tiền vệ trụ mà nhiều người cho là quan trọng nhất trong đội hình Chelsea về mặt đấu pháp bị treo giò ở trận này. Trong 37 trận có Matic kể từ đầu mùa, Chelsea thắng 25 và chỉ thua 1. Còn trong 3 trận vắng Matic, Chelsea chỉ thắng 1, thua đến 2 trận. Bấy nhiêu là đủ nói lên tầm quan trọng của Matic.

Chelsea thường chơi 4-2-3-1. Kỳ thực, trong 2 tiền vệ trung tâm thì Cesc Fabregas luôn có xu hướng tấn công nhiều hơn, chơi cao hơn. Vậy Matic chính là tiền vệ trụ duy nhất để che chắn cho hàng hậu vệ Chelsea, và anh quan trọng ở chỗ ấy. Nếu Ramires vào thay Matic trong đêm nay, sẽ có khác biệt đáng kể.

Chung kết Cúp Liên đoàn Anh: Hy vọng gì cho Tottenham?-2
Ramires (phải) khó lòng chơi tốt như Matic - Ảnh: AFP

Ramires thuộc mẫu tiền vệ con thoi, được đề cao ở khả năng di chuyển liên tục. Anh không phải là tiền vệ trụ đích thực. Về lý thuyết, mọi tiền vệ còn lại của Chelsea đều không bằng Ramires trong việc thay thế Matic. Nathan Ake còn non về kinh nghiệm. Mikel Obi chưa hoàn toàn bình phục.

Một khi chỗ trống do Matic để lại trở thành điểm yếu trong đội hình, giới hâm mộ Chelsea càng có lý do để băn khoăn về khả năng phòng thủ của họ. Chelsea hay ở chỗ hiện đang có 2 thủ môn hàng đầu thế giới, ai bắt chính cũng được. Ngược lại, nhược điểm là không có hậu vệ nào sánh được với đẳng cấp ấy. Hậu vệ Chelsea nhìn chung là chậm, tính linh hoạt không cao (nghĩa là đáng lo trong cả hai khía cạnh, cá nhân và đồng đội).

Có thể chỉ là một sự tình cờ, nhưng Tottenham dường như là mẫu đội bóng được tạo nên để phá Chelsea! Một mặt, tiền đạo Tottenham tuy không có đẳng cấp quá cao nhưng lại sở hữu tốc độ và sức trẻ tuyệt vời. Đấy lại chính là đặc điểm mà hậu vệ Chelsea "ngán" nhất.

Chung kết Cúp Liên đoàn Anh: Hy vọng gì cho Tottenham?-3
Kane (áo trắng) sẽ là mối đe dọa cho hàng thủ Chelsea - Ảnh: AFP

Harry Kane sừng sỏ đã đành, nhưng Tottenham còn có Nacer Chadli cũng rất nguy hiểm trong việc khai thác khoảng trống sau lưng hậu vệ biên mỗi khi đối thủ dâng cao. Lối chơi mà HLV Mauricio Pochettino xây dựng cũng lấy tốc độ làm nền tảng, đúng là "khắc tinh" cho loại trung vệ tuy chắc chắn nhưng chậm chạp như Gary Cahill trong đội hình Chelsea.

Nhìn chung, Tottenham của Pochettino đang tiến bộ dần trong thời gian gần đây. Đấy cũng là chi tiết làm cho trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh trở nên cân bằng, đáng xem hơn.

Thật ra, vẫn phải thấy rằng Chelsea đang tràn đầy cơ hội đoạt cúp để lấy khí thế trước giai đoạn quyết định của mùa bóng. Từ hàng tiền vệ trở lên, rất khó ngăn cản các ngôi sao Chelsea trình diễn. Trước mắt, HLV Jose Mourinho chỉ phải tìm cách cân bằng lối chơi. Bằng một cách nào đó, ông có thể chấp nhận hy sinh phần nào sức tấn công để Chelsea đánh chặn và che chắn hàng thủ tốt hơn. Bấy nhiêu là đủ để Chelsea chiếm thế thượng phong.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.