Dọc đường EURO 2016: Bồ Đào Nha đá trên... sân nhà

06/07/2016 13:11 GMT+7

Trong cuộc đối đầu với Wales ở bán kết EURO 2016, Bồ Đào Nha có được lợi thế “sân nhà” do Pháp là quốc gia có đông đảo kiều dân Bồ Đào Nha sinh sống.

Hôm từ Paris xuống Marcoussis xem Ronaldo và đồng đội đấu tập, tôi tình cờ gặp chị Domitila, một người Pháp gốc Bồ Đào Nha sống ở Paris. Chị cùng gia đình lặn lội tới Marcoussis để cổ vũ cho đội bóng cố hương. Chị kể với tôi rằng mình có vé xem hầu hết các trận đấu của đội bóng này tại EURO 2016. “Tôi ủng hộ Pháp và Bồ Đào Nha. Đó là hai đội tuyển của tôi”, chị nói. Thật dễ hiểu khi một con người dành tình cảm cho hai đất nước, một là nơi mình sinh ra và một là nơi mình lập nghiệp.
“Nhưng nếu hai đội gặp nhau ở chung kết thì sao?”, tôi hỏi. “Đó là ước mơ của tôi. Tôi sẽ sơn cờ Bồ Đào Nha bên má trái và cờ Pháp bên má phải. Đội nào thắng cũng tốt cả, nhưng trái tim tôi vẫn dành cho Bồ Đào Nha nhiều hơn”, chị đáp. Nghe thế tôi liền chúc đội tuyển cố hương của chị vô địch EURO 2016.
Cổ động viên Bồ Đào Nha tới trung tâm huấn luyện Marcoussis và gửi thông điệp yêu thương tới các tuyển thủ Đỗ Hùng
Chị Domitila nằm trong số khoảng 1.250.000 người gốc Bồ Đào Nha sống tại Pháp, trong đó có tới phân nửa là những người sinh tại đất nước vùng bán đảo Iberia rồi di cư sang.
Từ đầu thế kỷ 20, người Bồ Đào Nha đã bắt đầu tới Pháp, nhưng làn sóng di dân ồ ạt nhất diễn ra vào thập niên 1950-1960 khi người dân vùng bán đảo Iberia trốn chạy khỏi chế độ độc tài ở quê nhà để tìm kiếm một cuộc sống mới. Họ tới Pháp sinh sống, những người không có trình độ học vấn cao thì làm trong các ngành đòi hỏi sức khỏe, đặc biệt là ngành xây dựng. Dần dần, Pháp trở thành quốc gia có đông kiều dân Bồ Đào Nha sinh sống nhất, không xét tới các nước nói tiếng Bồ Đào Nha.
Cộng đồng người Bồ Đào Nha tại Pháp được đánh giá cao về tính cần cù và qua thời gian dài đã có nhiều đóng góp lớn cho xã hội Pháp. Trong bóng đá, chúng ta từng biết tới một tuyển thủ rất nổi tiếng của Pháp có cha là người Bồ Đào Nha, đó là Robert Pires.
Ngay cả chân sút xuất sắc nhất của đội tuyển Pháp tại EURO  2016, Antoine Griezmann, cũng có mẹ là bà Isabelle, một người gốc Bồ làm lao công trong bệnh viện. Cha của bà Isabelle, tức ông ngoại của Griezmann, tên là Amaro Lopes, từng thi đấu cho đội F.C. Paços de Ferreira ở Bồ Đào Nha. Sau khi giải nghệ, ông Lopes tới làm công nhân xây dựng tại Pháp. Nhờ cuộc di cư ấy mà hôm nay nước Pháp mới có một chân sút xuất sắc như vậy!
Người gốc Bồ Đào Nha sống phân bố tại nhiều vùng ở Pháp, trong đó Lyon là một trong những nơi có cộng đồng này đông đảo nhất. Những kiều dân này cùng với hàng chục ngàn người hâm mộ từ quê nhà tràn sang Pháp trong mùa hè EURO khiến cho nước Pháp đông đặc người Bồ Đào Nha. Sân Lyon vì thế được coi như sân nhà của đội bóng vùng Iberia vậy.
Một gia đình gốc Bồ Đào Nha dắt nhau tới cổ vũ cho các tuyển thủ quê nhà
Đội bóng vùng Iberia có được sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ
Các cô gái trẻ mơ được một lần thấy Ronaldo bằng xương bằng thịt
Mỗi buổi tập của Bồ Đào Nha tại Marcoussis có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người hâm mộ tới xem Đỗ Hùng
Có thể nói Bồ Đào Nha thi đấu tại Pháp cũng như đang chơi trên sân nhà vậy Đỗ Hùng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.