Andy Murray đăng quang Wimbledon 2013

07/07/2013 23:40 GMT+7

(TNO) Tay vợt hạng 2 thế giới Andy Murray đã đi vào lịch sử quần vợt Anh sau khi đánh bại số 1 thế giới Novak Djokovic trong trận chung kết Wimbledon 2013 bằng tỷ số rất thuyết phục 3-0 (6/4, 7/5, 6/4).

(TNO) Tay vợt hạng 2 thế giới Andy Murray đã đi vào lịch sử quần vợt Anh sau khi đánh bại số 1 thế giới Novak Djokovic trong trận chung kết Wimbledon 2013 bằng tỷ số rất thuyết phục 3-0 (6/4, 7/5, 6/4).

>> 77 năm chờ đợi
>> Murray đối đầu Djokovic ở chung kết Wimbledon 2013
>> Murray, Robson đem về niềm vui cho nước chủ nhà

 
Andy Murray trở thành tay vợt Anh đầu tiên sau 77 năm vô địch Wimbledon - Ảnh: Reuters

Để góp mặt trong trận chung kết giải Grand Slam trên mặt sân cỏ, Andy Murray đã thắng 3-1 trước Jerzy Janowicz (Ba Lan, 24 thế giới). Còn Novak Djokovic phải mất nhiều sức mới có thể khuất phục được tay vợt người Argentina Del Potro bằng tỷ số 3-2.

Có lẽ chính vì mất nhiều sức lực ở bán kết, cho nên tay vợt người Serbia đã thi đấu không được tốt lắm trong lần đối mặt với Murray, đối thủ từng thua Djokovic đến 11 lần trong 18 lần gặp nhau trước đây. 

3 giờ 9 phút đi vào lịch sử

Trận đấu hấp dẫn ngay ván đầu tiên. Djokovic nắm quyền giao bóng trước và anh liên tiếp mắc lỗi đánh bóng hỏng, suýt chút nữa bị Murray bẻ break.

* Một cặp vé chợ đen xem trận chung kết Wimbledon 2013 đã lên tới 70.000 bảng (tương đương hơn 2,2 tỉ đồng).

* Ngay sát giờ thi đấu, trên khán đài xuất hiện rất nhiều VIP: Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ hiến Scotland Alex Salmond, Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic, cựu Chủ tịch IOC Jacques Rogge.

Ngoài ra còn có các tên tuổi lớn của làng quần vợt như Rod Laver, Roy Emerson, Greg Rusedski...

Cầu thủ Wayne Rooney, nhà thiết kế Victoria Beckham, các diễn viên Gerard Butler, Bradley Cooper... cũng có mặt.

Điểm nhấn của ván đầu tiên nằm ở set thứ 4, khi Djokovic để cho Murray bẻ break để vượt lên dẫn 4/3. Sau đó ở set Murray nắm quyền giao bóng, Djokovic vì khiếu kiện muộn đã để cho đối thủ dẫn đến 5/3. Ván đầu tiên kết thúc với điểm số 6/4 nghiêng về cho Murray sau thời gian 59 phút.

Nếu như ở ván đầu tiên Murray chiếm lợi thế vì đối thủ nhập cuộc chậm, thì trong ván tiếp theo tay vợt người Anh bắt đầu phát huy được những cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (aces). Chỉ tính riêng trong ván thứ 2, Murray đã có đến 4 quả aces trong tổng số 9 quả suốt trận.

Trong ván 2, Murray là người điều khiển được trái bóng tốt hơn. Anh di chuyển hợp lý và tìm ra những điểm sơ hở trong phòng ngự của Djokovic rất nhanh. Trong khi đó, tay vợt số 1 thế giới bắt đầu bộc lộ sự nôn nóng.

Trong những tình huống Djokovic cài bóng sát lưới - vũ khí lợi hại của Djokovic, hầu như đều bị Murray hóa giải một cách tuyệt đối. Trước tình thế ấy, tay vợt Serbia chỉ biết bất lực đứng nhìn Muray kết thúc ván 2 với điểm số 7/5.

Murray tiếp tục khởi đầu tốt ở ván thứ 3. Trong thời điểm khoảng giữa của ván đấu, sự bất lực hiện rõ trên mặt tay vợt số 1 thế giới, đặc biệt là khi anh liên tục mắc lỗi tự đánh bóng hỏng.

Sân Trung tâm như muốn nổ tung ở set thứ 9 khi điểm số đang là 4/4 và Murray một lần nữa bẻ break của Djokovic để dẫn 5/4.

 
Một pha đôi công trên lưới - Ảnh: Reuters

Trong set quyết định, Murray nắm quyền giao bóng và trước mắt anh là một Djokovic bộc lộ sự bất lực đến cực điểm. Trên đà thắng, Murray tiếp tục thi đấu như lên đồng trước sự hòa reo của hàng vạn người hâm mộ nhà, để rồi vượt lên dẫn 40-0 trong set thứ 10.

Những pha chống trả đầy cố gắng của Djokovic cũng chỉ kéo dài đến điểm match-point thứ 4. Thêm một lần nữa tự đánh bóng hỏng, Djokovic hoàn toàn sụp đổ trước một Murray đầy khao khát.

Murray đi vào lịch sử quần vợt Anh

Sau 77 năm chờ đợi, cuối cùng người Anh cũng đã có thể ca khúc khải hoàn. Nên nhớ, quần vợt là môn do người Anh khai sinh, Wimbledon cũng là giải đấu lâu đời nhất thế giới. Thế nhưng, lần cuối cùng một tay vợt Anh đăng quang tại giải đấu này là vào năm 1936, huyền thoại Fred Perry!

 
Andy Murray và chiếc cúp vô địch Wimbledon 2013 - Ảnh: Reuters

Andy Murray, đây là lần thứ 2 liên tiếp anh góp mặt ở trận chung kết Wimbledon. Năm ngoái, sự thiếu kinh nghiệm đã khiến anh dễ dàng để cho "Tàu tốc hành" Roger Federer đánh bại.

Novak Djokovic, trong thời gian chưa đầy 1 năm anh đối mặt với Murray trong 3 trận chung kết ở 3 giải Grand Slam khác nhau. Năm ngoái, số 1 thế giới đã thua Murray trong trận chung kết Mỹ mở rộng sau 5 ván đấu. Hồi đầu năm nay, Djokovic đã thắng lại Murray trong trận chung kết Úc mở rộng. 

Tuy thất bại ở trận chung kết năm nay, nhưng cách đây 2 năm Djokovic cũng từng đăng quang tại Wimbledon. Năm 2011, Djokovic đã thắng Rafael Nadal 3-1. 

Sân Trung tâm, đây cũng là nơi Andy Murray giành tấm HCV cao quý ở Olympic London (2012) và kể từ đó, anh bất bại trên mặt sân cỏ (18-0).

Djokovic: Murray chịu áp lực giỏi hơn tôi!

 
Novak Djokovic bất lực trước sự thăng hoa của Murray - Ảnh: Reuters

Phát biểu trên bục nhận giải nhì - đây là giải thưởng mà Djokovic có lần thổ lộ "tôi ghét nhất", số 1 thế giới nói: "Tôi biết đây là danh hiệu có nhiều ý nghĩa đối với cậu ấy, hầu như cả nước Anh đều ủng hộ cậu ấy. Làm tốt lắm Andy (Murray).

Tôi cũng cảm nhận được áp lực mà cậu ấy phải nhận. Tôi không ở trong da (!?) của cậu ấy nhưng cũng biết được thứ áp lực đó nó lớn như thế nào. Tôi chỉ biết chúc mừng...".

Còn nhà vô địch, Murray nói trong nghẹn ngào: "Đến thời khắc này tôi mới thấy có sự khác biệt so với trận chung kết năm ngoái. Năm ngoài là một trong những thời điểm khó quên trong sự nghiệp của tôi.

Tôi vừa trải qua một trận đấu lịch sử. Ván cuối cùng thật không thể tin được. Tôi có đến 3 điểm kết thúc trận... Cuối cùng tôi cũng đã làm được. Thật hạnh phúc!".

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.