Bước tiến ngoạn mục của Hoàng Thiên

08/01/2010 08:56 GMT+7

Tay vợt Việt Nam mới bước sang tuổi 15 Nguyễn Hoàng Thiên vừa làm cú tăng hạng ngoạn mục trên bảng xếp hạng quần vợt trẻ thế giới (ITF) đồng thời trở thành tay vợt trẻ nhất có mặt trong top 400 các tay vợt trẻ…

Tuổi 15, Hoàng Thiên nhỏ nhất trong top 400 cây vợt trẻ thế giới - Ảnh: B.D

Tay vợt Việt Nam mới bước sang tuổi 15 Nguyễn Hoàng Thiên vừa làm cú tăng hạng ngoạn mục trên bảng xếp hạng quần vợt trẻ thế giới (ITF) đồng thời trở thành tay vợt trẻ nhất có mặt trong top 400 các tay vợt trẻ…

Những cột mốc lịch sử

Theo bảng xếp hạng công bố ngày 4.1.2010, với tổng điểm tích lũy là 9.125, Nguyễn Hoàng Thiên đã “nhảy” từ hạng 497 lên hạng 371. Không những thế, Hoàng Thiên còn là tay vợt trẻ nhất thế giới trong bảng xếp hạng này: Hoàng Thiên sinh ngày 12.3.1995 trong khi các tay vợt trong top 400 đều sinh từ năm 1992 đến năm 1994.

Lý do để tay vợt vừa đoạt chức vô địch giải quần vợt U.14 quốc tế tại Mỹ Nguyễn Hoàng Thiên có bước tiến vượt bậc trên là bởi theo quy định của ITF đầu năm 2010, những tay vợt vượt quá 18 tuổi đã không còn được tính điểm xếp hạng trẻ và nghiễm nhiên các tay vợt trẻ hơn được đôn lên thay thế.

Năm 2009 vừa qua, Nguyễn Hoàng Thiên gây ấn tượng ở các giải quốc tế được tính điểm khi vào bán kết các giải U.18 ITF Becamex Bình Dương, U.18 ITF Techcombank Hà Nội, U.18 ITF Singapore; tứ kết giải U.18 ITF Ireland, trong đó thành tích cao nhất chính là ngôi vô địch đôi nam giải U.18 ITF Techcombank Hà Nội. Ở đấu trường trong nước, Hoàng Thiên trở thành tay vợt trẻ số 1 khi đoạt ngôi vô địch U.18 còn ở giải VĐQG, tay vợt này cũng lọt vào vòng 1/16.

Ăn tết ở nước ngoài

Cũng trong năm 2009, để theo đuổi con đường trở thành tay vợt nhà nghề, Hoàng Thiên được gia đình tạo điều kiện du đấu từ châu Á sang châu Âu và Mỹ. Được thi đấu với nhiều đối tượng khác nhau, với các mặt sân khác nhau để nâng cao chuyên môn. Gia đình Hoàng Thiên cũng đã chia tay 2 HLV ngoại để tìm kiếm cho tay vợt này một HLV thích hợp hơn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh (ba Hoàng Thiên), năm 2010 sẽ là năm bận rộn đối với tay vợt này. Cuối tháng 1, Hoàng Thiên sẽ lên đường sang Oman dự giải U.18 ITF nhóm 5, sau đó, Thiên sẽ “bay” tiếp sang Qatar dự liên tiếp hai giải U.18 tại quốc gia này cho đến ngày 19 tháng 2. Tức là Hoàng Thiên sẽ phải đón tết trên đất khách. Lịch thi đấu của Thiên chưa dừng lại ở đó bởi sau giải Qatar, tay vợt này lại sang Malaysia dự tiếp giải U.18 ITF nhóm 4. “Muốn đi theo chuyên nghiệp Thiên không còn con đường nào khác phải thi đấu thường xuyên để tích lũy kinh nghiệm. Ở tuổi 15, gia đình xác định để Thiên dự các giải trẻ ở cấp độ thấp như nhóm 4, nhóm 5 trước khi tranh tài các giải có cấp độ cao hơn. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang ráo riết tìm HLV ngoại chất lượng cho Thiên sau khi chia tay thầy ngoại”, ông Nguyễn Ngọc Minh cho biết.

Sau khi chia tay HLV Roy Coopersmith, Nguyễn Hoàng Thiên vẫn thành công khi đoạt ngôi vô địch giải quần vợt U.14 quốc tế tại Mỹ. Tuy nhiên chừng đó vẫn chưa đủ bởi muốn tiến xa, tay vợt này cần được “trang bị” hàng loạt điều kiện đi kèm như HLV, đối tượng cọ xát, chế độ dinh dưỡng…

Những ngày qua, Hoàng Thiên duy trì tập luyện cùng ĐT quần vợt TP.HCM tại cụm sân quần vợt khu liên hiệp thể thao Phú Thọ (TP.HCM) trước khi lên đường du đấu quốc tế.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.