Châu Á trỗi dậy ở Úc mở rộng 2012

22/01/2012 06:42 GMT+7

(TNO) Châu Á tiếp tục có một ngày thi đấu thành công ở Úc mở rộng 2012 khi lần lượt tay vợt Nhật Bản Kei Nishikori, Mikhail Kukushkin (đơn nam) và Jie Zheng (đơn nữ) của Trung Quốc thẳng tiến vào vòng 4 với phong độ tuyệt vời.

(TNO) Châu Á tiếp tục có một ngày thi đấu thành công ở Úc mở rộng 2012 khi lần lượt tay vợt Nhật Bản Kei Nishikori, Mikhail Kukushkin (đơn nam) và Jie Zheng (đơn nữ) của Trung Quốc thẳng tiến vào vòng 4 với phong độ tuyệt vời.

>> Top 11 tay vợt ăn mặc xấu, hài hước...
>> Người Úc gọi tên Tomic
>> “Luồng gió mới” ở Úc mở rộng 2012

Nếu như Li Na vừa làm rạng danh quần vợt nữ châu Á khi lên ngôi ở Pháp mở rộng và vào chung kết Úc mở rộng năm ngoái, thì ở năm nay Nishikori đang thắp lên hy vọng làm “nở mày nở mặt” quần vợt nam của châu lục này.

 
Tay vợt Nhật Bản Kei Nishikori - Ảnh: Reuters

Tay vợt 22 tuổi Nhật Bản hiện là người được ca ngợi nhiều nhất ở quần vợt châu Á do có bước tiến vượt bậc trong mùa giải 2011 khi nhảy lên vị trí 45 thế giới vào tháng 10 và làm lu mờ huyền thoại Shuzo Matsuoka - người từng xếp vị trí 45 thế giới, để đi vào lịch sử quần vợt nước này.

Thành tích ấn tượng ở những giải đấu cuối năm 2011 đã đưa Nishikori nhảy lên vị trí 26 thế giới và được xếp hạt giống 24 tại Úc mở rộng 2012.

Sự thăng hoa tiếp tục được Nishikori thể hiện ở Grand Slam đầu tiên khi thi đấu với một phong độ khá ổn định. Và ở trận đấu hôm nay, Nishikori lại ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành tay vợt Nhật Bản đầu tiên lọt vào vòng 4 đấu trường Grand Slam sau trận thắng đối thủ người Pháp Julien Benneteau với tỷ số 3-1 (4/6, 7/6, 7/6, 6/3) để gặp Jo-Wilfried Tsonga (6).

“Thành thật mà nói tôi ít nghĩ đến việc được tâng lên mây xanh với thành tích này. Mỗi khi ra sân tôi chỉ nghĩ phải chơi hết mình để giành chiến thắng từng trận đấu”, Nishikori nói với Reuters.

Thành tích của Nishikori làm được ở Úc mở rộng 2012 đang làm cho người Nhật Bản rất đỗi tự hào, bởi tay vợt này đang chống chọi với căn bệnh sỏi thận vào đầu năm 2011, nhưng vẫn luôn thi đấu với một nhiệt huyết tuyệt vời để làm nên những dấu ấn ở làng banh nỉ thể giới.

 
Mikhail Kukushkin (phải) của Kazakhstan loại tay vợt hàng đầu của Pháp Gael Monfils - Ảnh: AFP 

Không lâu sau Nishikori, tay vợt Mikhail Kukushkin của Kazakhstan làm nên “cơn địa chấn” khi đánh bại tay vợt hàng đầu của Pháp Gael Monfils (14). Mới chỉ 5 lần vượt qua vòng loại để góp mặt ở đấu trường Grand Slam, nhưng tay vợt 24 tuổi đến từ châu Á đã có một ngày thi đấu xuất thần trước Monfils đang có 6 năm góp mặt ở sân chơi đỉnh cao của làng banh nỉ cùng với nhiều danh hiệu.

Dẫu vậy, Kukushkin đã khiến những người hâm mộ Pháp có mặt trên sân Margaret Court Arena phải thấp thỏm, rồi tuyệt vọng. Dường như với một chút chủ quan, Gael Monfils khởi đầu khá chậm chạp khi để đối thủ bất ngờ thắng liên tiếp hai ván đầu với điểm số 6/2, 7/5.

Tay vợt Pháp chợt tỉnh giấc để thắng lại ở ván 3 và 4 (7/5, 6/1), nhưng cuộc rượt đuổi tỷ số dường như khiến Monfils dần thấm mệt nên để thua ở ván quyết định (ván 5) với điểm số 4/6. Ở vòng 4, Kukushkin sẽ đụng độ Andy Murray (4). 

Trước Nishikori và Kukushkin, Jie Zheng đã khởi đầu cho một ngày đẹp trời của quần vợt châu Á bằng một cú sốc khi đánh bại ứng viên vô địch Marion Bartoli (9) sau hai ván với cùng điểm số 6/3 để cùng người đồng hương Li Na góp mặt ở vòng 4. Chiến thắng của Jie Zheng gợi nhớ về “cơn địa chấn” ở Úc mở rộng 2010 khi tay vợt 29 tuổi này cùng Li Na cùng lọt vào bán kết.

 
Jie Zheng đã khởi đầu một ngày đẹp trời cho quần vợt châu Á - Ảnh: Reuters

Ngoài những bất ngờ nói trên, phần còn lại của ngày thi đấu thứ 6 trôi qua khá bình yên khi các ứng viên vô địch như Novak Djokovic (1), David Ferrer (5) - đơn nam, Maria Sharapova (4), Petra Kvitova (2), Ana Ivanovic (21) đều dễ dàng vượt qua vòng 3, trong đó đáng chú ý nhất là việc cựu số 1 thế giới Serena Williams kỷ niệm trận đấu thứ 500 của mình bằng trận thắng đậm Greta Arn (Hungary) sau 2 ván với cùng điểm số 6/1 để gặp Ekaterina Makarova.

Ở vòng 4, Djokovic sẽ gặp cựu vô địch Mỹ mở rộng Lleyton Hewitt (Úc), Ferrer giáp mặt với Richard Gasquet (17), trong khi Petra Kvitova sẽ gặp thách thức lớn từ Ana Ivanovic, còn Sharapova không dễ nuốt Sabine Lisicki (14), người được xem là "hậu duệ" của Steffi Graf ở quần vợt Đức.

Lịch thi đấu hôm nay 22.1.2012

Các trận đấu vòng 4 sẽ diễn ra với các cặp đấu: Feliciano Lopez (18) - Rafael Nadal (2), Bernard Tomic (Úc) - Roger Federer (3),  Tomas Berdych (7) - Nicolas Almagro (10), Philipp Kohlschreiber (Đức) - Juan Martin Del Potro (11) - ở nội dung đơn nam.

Ở nội dung đơn nữ sẽ có các cuộc đấu như: Julia Goerges (22) - Agnieszka Radwanska (8), Caroline Wozniacki (1) - Jelena Jankovic (13), Kim Clijsters (11) - Li Na (5), Victoria Azarenka (3) - Iveta Benesova (CH Czech).

 

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.