Djokovic lên ngôi số 1 thế giới

02/07/2011 15:53 GMT+7

* Nadal đánh bại Murray ở bán kết (TNO) Tay vợt Novak Djokovic đã qua mặt Rafael Nadal để lên ngôi số 1 thế giới sau khi đánh bại đối thủ người Pháp Pháp Jo-Wilfried Tsonga ở bán kết giải Wimbledon 2011 diễn ra đêm qua và rạng sáng nay (2.7).

Niềm vui của Novak Djokivic sau khi giành quyền vào chơi chung kết Wimbledon 2011 - Ảnh: AFP

* Nadal đánh bại Murray ở bán kết

(TNO) Tay vợt Novak Djokovic đã qua mặt Rafael Nadal để lên ngôi số 1 thế giới sau khi đánh bại đối thủ người Pháp Pháp Jo-Wilfried Tsonga ở bán kết giải Wimbledon 2011 diễn ra đêm qua và rạng sáng nay (2.7).

Trước trận đấu này, Djokovic từng thừa nhận phải chịu một áp lực rất lớn trước cơ hội lần đầu tiên được ngự trị ở ngôi số 1 thế giới. Diễn biến trận đấu cũng một phần hiện rõ điều đó khi tay vợt Serbia không còn tung ra những cú đánh bóng “mướt mát” như ở những trận vòng trước.

Ngay ở ván 1, áp lực trên dường như làm cho Djokovic “cứng tay” khi để Tsonga tung hoành để dẫn trước 2/0. Như sực tỉnh, Djokovic dần lấy lại sự tự tin để san bằng điểm số trước khi thể hiện bản lĩnh để thắng 7/6 (4) ở loạt tie-break. Ván thắng như giải tỏa được áp lực cho tay vợt Serbia khi anh chơi áp đảo tay vợt Pháp ở ván 2 để thắng với điểm số đậm 6/2.

20 giờ hôm nay, 2.7, trận chung kết đơn nữ sẽ diễn ra. “Búp bê Nga” Maria Sharapova (5) sẽ nuôi hy vọng trở lại “ngôi hậu” Wimbledon sau 7 năm chờ đợi trong cuộc đấu với tay vợt mới nổi CH Séc Petra Kvitova (8).

Trận đấu này sẽ lần đầu tiên được áp dụng trình chiếu bằng công nghệ 3D.

Hy vọng lật ngược dòng ngoạn mục như ở trận thắng Roger Federer lại được thắp lên khi Tsonga giành chiến thắng 7/6 (9) ở ván 3. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của Tsonga không làm Djokovic nao núng, mà ngược lại tay vợt Serbia lại chơi thăng hoa hơn ở ván 4 để khép lại trận đấu với ván thắng có điểm số 6/3. Kết quả này không những đưa Djokovic giành suất vào chơi chung kết Wimbledon mà còn đưa tay vợt 24 tuổi lần đầu tiên trong sự nghiệp lên ngôi số 1 bảng xếp hạng ATP được cập nhật vào tuần tới.

“Tôi đã cố kìm nén áp lực và cảm xúc của mình để giữ một sự bình tĩnh ở trận này. Thực sự tôi không thể nói nên lời khi trải qua khoảnh khắc lúc thắng trận và biết mình đã lên ngôi số 1”, Djokovic hạnh phúc nói với Reuters. Trước sức mạnh của Djokovic, Tsonga thừa nhận với AFP: “Tôi có thể đánh bại bất cứ ai ở thời điểm này, nhưng với Djokovic thì không. Anh ấy chơi không thể tin nổi và ở khắp nơi trên mặt sân”.

Trong khi Djokovic vỡ oà trong niềm sung sướng thì người hâm mộ quần vợt Anh lại rất buồn bã khi chứng kiến Andy Murray có lúc đưa họ “lên mây” rồi cuối cùng lại “rớt xuống đất” trong cuộc đối đầu với Rafael Nadal ở trận bán kết còn lại. Trước đối thủ đang dẫn đến 15-4 trong tỷ lệ đối đầu, nhưng Murray lại làm sống lại giấc mơ 75 năm giữ đĩa bạc Wimbledon ở lại xứ sương mù khi quật ngã Nadal với điểm số 7/5 ở ván 1.

 
Andy Murray (phải) chia tay Wimbledon 2011 - Ảnh: AFP

Thế nhưng, có ai ngờ đó là khoảnh khắc ấn tượng cuối cùng của Murray ở trận này bởi khoảng thời gian còn lại thuộc của riêng Nadal. Hàng loạt cú đánh thuận tay “khủng khiếp", sự di chuyển linh hoạt của Nadal đã khiến Murray choáng ngợp và tự đẩy mình vào thế chống đỡ. Và kể từ đó, niềm hy vọng của 15.000 người hâm mộ ở sân trung tâm ở All Èngland Club dần lụi tắt khi Nadal lần lượt thắng ở 3 ván tiếp theo với điểm số 6/2, 6/2 và 6/4. Tuy thắng nhưng Nadal vẫn cảm thông với Murray: “Tôi cảm thấy buồn cho anh ấy (Andy Murray) bởi anh ấy đã chơi tốt ở ván đầu tiên”.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp “ông vua sân đất nện” Nadal đánh bại Murray ở bán kết đấu trường Wimbledon. Như vậy, Nadal sẽ giáp mặt với Djokovic ở trận chung kết diễn ra vào 20 giờ đêm mai (theo giờ VN) để hướng đến danh hiệu Grand Slam thứ 11 trong sự nghiệp, trong khi tay vợt Serbia nuôi hy vọng lần đầu tiên đăng quang ở Wimbledon.

 Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.