Giải đấu thuộc về người Melbourne

21/01/2010 09:52 GMT+7

332,5 triệu USD là số tiền sẽ dùng để nâng cấp cụm sân quần vợt Melbourne Park...

Trong tương lai, Margaret Court Arena sẽ có mái che di động - Ảnh: AFP

332,5 triệu USD là số tiền sẽ dùng để nâng cấp cụm sân quần vợt Melbourne Park...

Phần lớn số tiền này sẽ được chi để làm mái che di động và xây thêm 1.500 chỗ ngồi cho sân Margaret Court Arena.

Thời điểm này là giữa mùa hè tại Úc nên thời tiết rất nóng. Hôm thứ hai qua, ngày mở màn giải đấu, có đến 26 trận bị dời thời gian thi đấu đến chiều để tránh nóng. Chỉ có các trận đấu trên 2 sân có mái che là Rod Laver Arena và Hisense Arena diễn ra đúng theo lịch.

Làm thêm mái che di động cho sân Margaret Court Arena nghĩa là Australian Open đã có 3 sân có mái che, nhiều nhất trong số các giải Grand Slam. Wimbledon mới dựng mái che di động cho sân trung tâm đầu năm 2009 trong khi US Open dự tính dựng mái che đầu tiên, còn Roland Garros thậm chí chưa có kế hoạch tương tự.

Động thái tu bổ, xây mới cơ sở vật chất của Melbourne Park cho thấy chính quyền bang Victoria quyết giữ giải đấu ở lại thành phố này ít nhất đến năm 2036. “Giải đấu là sự kiện quan trọng bậc nhất để quảng bá hình ảnh của chúng tôi”, ông John Brumby, thủ hiến bang Victoria, nhấn mạnh. Mỗi năm, Australian Open diễn ra trong 2 tuần mang lại nguồn lợi 62 triệu USD cho kinh tế Victoria.

Australian Open là giải đấu bắt đầu vào năm 1905, được tổ chức trên khá nhiều thành phố ở Úc trước khi chính thức “định cư” tại Melbourne cách đây 22 năm. Nắm thương quyền các Grand Slam là Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF), họ ký hợp đồng phê chuẩn cho các thành phố London, New York, Paris và Melbourne tổ chức các Grand Slam trong năm, mỗi hợp đồng có thời hạn 20 năm.

Hợp đồng hiện tại của Melbourne với ITF kết thúc vào năm 2016. Do vậy, có nhiều thành phố ở châu Á/Thái Bình Dương đang nhòm ngó, vận động thay thế Melbourne tổ chức Grand Slam đại diện cho châu lục này. Nặng ký nhất là Thượng Hải, tiếp theo là Dubai, Abu Dhabi. Madrid ở châu Âu cũng nhăm nhe thay chân Melbourne.

Năm ngoái, một cuộc tranh cãi đã nổ ra ở Úc giữa 2 bang Victoria và New South Wales (NSW) khi chính quyền NSW bày tỏ ý định mang Australian Open về Sydney. “Họ nên tập trung vào xây dựng giải đấu của riêng họ hơn là cố “ăn thịt” thành phố khác ở nước Úc”, ông Brumby giận dữ.

Trên thực tế, Australian Open là giải được tổ chức chu đáo nhất trong 4 Grand Slam. Người Úc vốn năng động và luôn đi đầu trong việc áp dụng những gì tân tiến nhất vào giải đấu của họ. Australian Open đang giữ kỷ lục khán giả đông nhất/ngày đấu: 62.885 lượt/ngày  năm 2008.

Với truyền thống, sự năng động, nhiệt tình và đam mê, chắc chắn Melbourne sẽ giữ được Australian Open ở lại ít nhất đến năm 2036.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.