Lý Hoàng Nam có thể bị cấm thi đấu

05/02/2014 09:00 GMT+7

Tay vợt số 1 VN Lý Hoàng Nam dù đã có tên triệu tập theo quyết định của Tổng cục TDTT nhưng phía đơn vị chủ quản lại từ chối không cho lên tuyển dự Davis Cup. Sự việc này có thể dẫn đến VĐV bị cấm thi đấu.

Tay vợt số 1 VN Lý Hoàng Nam dù đã có tên triệu tập theo quyết định của Tổng cục TDTT nhưng phía đơn vị chủ quản lại từ chối không cho lên tuyển dự Davis Cup. Sự việc này có thể dẫn đến VĐV bị cấm thi đấu.

 
Lý Hoàng Nam lại không thể lên tuyển vì bị đơn vị chủ quản “ém gà” - Ảnh: Khả Hòa

Để chuẩn bị cho vòng loại Davis Cup 2014 - Nhóm II khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tổng cục TDTT đã ban hành quyết định tập trung đội tuyển quần vợt nam quốc gia gồm 2 HLV và 6 VĐV từ 8.1.2014 đến 20.2.2014 tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Trong danh sách này có tên HLV Trần Đức Quỳnh và tay vợt đương kim vô địch VN Lý Hoàng Nam.

Thế nhưng khi đội tuyển bắt đầu tập trung trước tết thì Liên đoàn Quần vợt VN (VTF) nhận được công văn của Công ty Becamex - đơn vị chủ quản của Lý Hoàng Nam và Trần Đức Quỳnh - từ chối cho 2 thầy trò lên tuyển. Trường hợp của Đức Quỳnh, HLV này chủ động thông báo với VTF anh phải theo học lớp HLV chuyên nghiệp tại Mỹ đến hết tháng 5 mới về nên không thể tham gia vào ban huấn luyện đội tuyển. Còn Hoàng Nam, phía Becamex đưa ra lý do là tay vợt này cần được nghỉ ngơi, hồi phục sau thời gian du đấu một loạt nước châu Mỹ, và dù hiện xếp hạng 52 trẻ thế giới nhưng anh vẫn chưa đủ trình độ dự các giải thế giới với áp lực cao.

Hơn nữa, Davis Cup thi đấu 5 séc (thắng 3) đòi hỏi thể lực rất cao trong khi Hoàng Nam không quen thi đấu với mật độ này do chưa trưởng thành về thể chất lẫn tâm lý nên rất dễ dẫn đến chấn thương không đáng có. Mặt khác, vào tháng 4 Hoàng Nam cần phải tiếp tục đi du đấu chuẩn bị cho giải trẻ Pháp mở rộng nên phía Becamex mong muốn Tổng cục TDTT và VTF tạo điều kiện cho tay vợt này tập trung vào sân chơi vừa tầm trên.

Việc Becamex thể hiện quan điểm của mình qua văn bản này một lần nữa cho thấy mâu thuẫn âm ỉ bấy lâu nay giữa đơn vị chủ quản 2 thầy trò Hoàng Nam với VTF vẫn chưa được giải quyết rốt ráo, dẫn đến hệ quả là nơi quản lý tay vợt số 1 VN tiếp tục “chống lệnh” của Tổng cục TDTT. Còn nhớ vào đầu tháng 9, giữa Becamex và VTF đã từng căng thẳng với nhau dẫn đến thiệt thòi cho Hoàng Nam khi tay vợt này không được tạo điều kiện lên tuyển dự vòng loại Davis Cup. Sự việc này tưởng chừng đã được đôi bên ngồi lại giải quyết rốt ráo. Thế mà đến nay vẫn chưa đi đến đâu.

Quyền lợi VĐV bị ảnh hưởng

Ông Trần Đức Phấn, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT, bày tỏ quan điểm rất rõ ràng: “Lý Hoàng Nam có thể coi là “tài sản” quốc gia, không phải tài sản của riêng cá nhân hay đơn vị nào cả. Chính vì thế, việc Becamex Bình Dương không đồng ý cho Lý Hoàng Nam lên tuyển là không được. Quyền lợi của VĐV đã bị ảnh hưởng lớn khi không được khoác áo đội tuyển quốc gia. Vì VTF là nơi lập danh sách đội tuyển nên chúng tôi đã yêu cầu liên đoàn làm việc trực tiếp với Becamex Bình Dương.

Quan điểm của tôi là cần phải xử lý nghiêm túc vấn đề này để quyền lực của cơ quan quản lý nhà nước không bị xem nhẹ. Vụ Thể thao thành tích cao cũng đã giao bộ môn quần vợt Tổng cục TDTT tìm hiểu sâu sắc toàn bộ sự việc. Nếu có khúc mắc giữa liên đoàn và cơ quan chủ quản của Nam, thì khúc mắc đó cần phải được dẹp bỏ sang một bên. Mọi vấn đề liên quan đến mâu thuẫn phải xem là thứ yếu, không thể lồng cá nhân vào đây, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích VĐV, đặc biệt một VĐV tài năng như Nam”.

Ông Phấn khẳng định: “Về mặt nguyên tắc, quyền lợi của CLB xếp thứ 2 sau quyền lợi của đội tuyển quốc gia. Không thể để việc không nhả quân lên tuyển quần vợt làm tấm gương xấu cho các bộ môn khác. Chúng tôi có thể đưa ra hình thức xử lý như cấm VĐV thi đấu”.

Hoàng Nam muốn dự Davis Cup

Trò chuyện đầu xuân với Thanh Niên, Lý Hoàng Nam cho biết anh khát khao được lên tuyển thi đấu tại Davis Cup lần này. Thế nhưng “là VĐV thuộc sự quản lý của đơn vị chủ quản Bình Dương, tôi phải tuân thủ theo quyết định của đơn vị”, Hoàng Nam cho biết.

Mất cơ hội góp công cho tuyển quần vợt VN, ngày 8.2 Hoàng Nam sẽ lên CLB quần vợt Becamex Bình Dương tập luyện cùng các đồng đội. Tháng 3 tới, tay vợt này sẽ du đấu 2 giải trẻ quốc tế đều thuộc nhóm 1 ở Thái Lan rồi Malaysia. (H.Q)

Đ.Khoa - H.Quỳnh - L.Phương

>> Murray giúp tuyển Liên hiệp Anh vào tứ kết Davis Cup
>> Quần vợt VN 'tấn công' Davis Cup
>> Đánh bại Serbia, CH Czech bảo vệ thành công chức vô địch Davis Cup
>> Lý Hoàng Nam rút tên khỏi giải Úc mở rộng
>> Lý Hoàng Nam rút tên khỏi giải trẻ Úc mở rộng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.