Maria Sharapova lại vô địch về thu nhập

07/08/2013 15:29 GMT+7

(TNO) Mới đây, tạp chí nổi tiếng của Mỹ Forbes đã công bố danh sách các nữ vận động viên có thu nhập cao nhất thế giới trong năm 2013. Kết quả là tay vợt nữ xinh đẹp Maria Sharapova tiếp tục giữ vị trí số 1.

(TNO) Mới đây, tạp chí nổi tiếng của Mỹ Forbes đã công bố danh sách các nữ vận động viên có thu nhập cao nhất thế giới trong năm 2013. Kết quả là tay vợt nữ xinh đẹp Maria Sharapova tiếp tục giữ vị trí số 1.

>> Sharapova ấp ủ giấc mơ viết tự truyện
>> Sharapova thất vọng vì bỏ giải Rogers Cup
>> Sharapova thuê huyền thoại Jimmy Connors làm HLV

Maria Sharapova lại vô địch về thu nhập-1
Sharapova vừa có hợp đồng quảng cáo với Porsche - Ảnh: Zimbio

Năm trước, Sharapova đã hoàn thành bộ sưu tập Grand Slam trong sự nghiệp (Úc, Pháp, Wimbledon và Mỹ mở rộng) bằng chức vô địch giải Pháp mở rộng. Thắng lợi này đã “làm mồi” cho các khoản tiền hậu hĩ đến từ nhà tài trợ Nike và Head. Với 26,7 triệu USD tiền thưởng giải trong sự nghiệp, cô xếp thứ 3, sau chị em nhà Williams trong danh sách thu nhập từ tiền thưởng cao nhất trong quần vợt từ trước đến nay.

Theo Forbes, sự khác biệt về thu nhập xuất phát từ khoảng cách về doanh thu do các ngôi sao của những môn thể thao này mang lại. Tuy nhiên, quần vợt là một môn thể thao mà ở đó, tiền thưởng của nam và nữ là ngang nhau.

Vì thế, khi nhắc đến 10 nữ vận động viên có thù lao cao nhất thế giới thì các tay vợt đã “thống trị” danh sách với 7 vị trí. Sharapova chiếm vị trí cao nhất trong 9 năm liên tiếp với 29 triệu USD tiền thưởng giải, hợp đồng quảng bá và phí tham dự giải biểu diễn kể từ tháng 6.2012 đến tháng 6.2013.

Thu nhập của "búp bê" Nga tăng vọt vào năm 2004 khi cô đoạt chức vô địch Wimbledon ở tuổi 17. Các tập đoàn lớn đã đổ xô đến với cô nàng tóc vàng xinh đẹp, cao 1,87m với các hợp đồng quảng bá trị giá nhiều triệu USD. Hiện nay, Nike, Head, Samsung Electronics, Tag Heuer và Evian là nhà tài trợ của cô. Tháng 4 năm nay, cô có thểm hợp đồng 3 năm với hãng xe hơi Porsche.

Không dừng lại ở đó, Sharapova đang nhìn xa hơn sân quần vợt. Cô tung ra dòng kẹo Sugarpova bằng tiền riêng vào năm 2012. Loại kẹo dẻo này đã có mặt ở 15 quốc gia và dự kiến bán được 1,5 triệu túi kẹo trong 12 tháng đầu tiên hoạt động ở mức giá 5-6 USD/túi. Sharapova hiện đang có ý định lấn sân sang lĩnh vực thời trang.

Serena Williams đứng thứ 2 với thu nhập 20,5 triệu USD, trong đó có 8,5 triệu USD tiền thưởng giải và 12 triệu USD từ các nhà tài trợ Nike, Wilson, Gatorade và OPI. Tháng 2 năm nay, Serena đã lên ngôi số 1 lần thứ 6 trong sự nghiệp của mình.

Ở tuổi 31, cô là người phụ nữ lớn tuổi nhất giữ ngôi vị cao nhất trong làng quần vợt chuyên nghiệp nữ thế giới. Năm 2012, Serena đã vô địch 9 giải đấu, đoạt chiếc huy chương vàng quần vợt Olympic 2012 và số tiền 47 triệu USD tiền thưởng kiếm được từ các giải đấu trong sự nghiệp của cô là nhiều nhất so với bất cứ vận động viên nữ nào có được.


Li Na đứng thứ 3 trong danh sách của Forbes - Ảnh: AFP

Đứng thứ 3 trong danh sách của Forbes là Li Na. Cô kiếm được khoảng 18,2 triệu USD, trong đó có 3,2 triệu USD tiền thưởng giải. Như Sharapova, Li Na bước lên đỉnh cao với 1 chức vô địch Grand Slam và vòng tay của các nhà tài trợ lập tức rộng mở.

Cô là tay vợt gốc châu Á đầu tiên đoạt được danh hiệu Grand Slam tại giải Pháp mở rộng năm 2011, giải đấu đã nhanh chóng mang lại cho cô các hợp đồng quảng bá với tổng trị giá gần 7 triệu USD một cách chóng vánh sau khi đăng quang, trong có có những cái tên lớn như Samsung và Mercedes-Benz.

Victoria Azarenka của Belarus đứng thứ 4 với 15,7 triệu USD. Khoản tiền thưởng giải 7,9 triệu USD trong năm 2012 là kỷ lục đối với một nữ vận động viên ở bất kỳ môn thể thao nào. Bóng hồng xinh đẹp này đoạt chức vô địch Úc mở rộng lần thứ hai liên tiếp vào tháng 1 năm nay.

Các đối tác quảng bá của cô gồm Nike, Wilson, American Express, đồng hồ Citizen. Red Bull cũng đã ký hợp đồng với Azarenka vào tháng 1-2012 và cô cũng là tay vợt đầu tiên ký hợp đồng tài trợ với công ty này.

Lần lượt đứng thứ 5 và 6 trong danh sách các nữ vận động viên có thu nhập cao nhất thế giới của Forbes là tay đua Danica Patrick (Mỹ) ở giải Nascar với 15 triệu USD và Kim Yuna (Hàn Quốc) ở môn trượt băng nghệ thuật với 14 triệu USD.

Chênh lệch tiền thưởng giữa nam và nữ trong thể thao

Theo Cục Thống kê Mỹ, tại nước này, với mỗi USD do nam giới kiếm được thì phụ nữ chỉ kiếm được 77 xu. Khoảng cách về thù lao thậm chí còn xa hơn trong các môn thể thao.

Mức lương tối đa ở giải bóng rổ nhà nghề nữ (WNBA) là 107.000 USD trong khi Kobe Bryant (bóng rổ nam) sẽ bỏ túi khoảng 30,5 triệu USD từ đội Los Angeles Lakers trong mùa giải tới.

Môn golf cũng thế. Nữ golf thủ Inbee Park thắng được 585.000 USD tiền thưởng từ danh hiệu vô địch giải golf Mỹ mở rộng. Ngược lại, Justin Rose, nhà vô địch giải golf Mỹ mở rộng của nam thu về 1,4 triệu USD tiền thưởng cho chiến thắng của mình.

Inbee Park đã nhiều năm đánh giải và có thể kiếm được 5 triệu USD tiền thưởng và các hợp đồng quảng bá trong năm 2013 trong khi Tiger Woods thống trị ở vị thế vận động viên có thù lao cao nhất thế giới với thu nhập 78 triệu USD.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.