Một vẻ đẹp tàn bạo

01/02/2010 10:27 GMT+7

Thật không may cho Murray khi anh phải đối mặt với một Federer đang ở đỉnh cao của sự nghiệp.

Federer đã chiến thắng bằng kinh nghiệm và sự kiên nhẫn và Murray đành phải chờ dịp khác để giành Grand Slam - Ảnh: AFP

Thật không may cho Murray khi anh phải đối mặt với một Federer đang ở đỉnh cao của sự nghiệp.

Chiến dịch chinh phục Grand Slam đầu tiên của Murray tiếp tục thất bại, nước Anh tiếp tục phải mất thời gian chờ đợi thêm để thấy 1 trong 4 danh hiệu Grand Slam trở về xứ sở sương mù kể từ năm 1936 khi Fred Perry chiến thắng tại giải US Open. Với chiến thắng 6-3, 6-4, 7-6 (13-11), Federer lần thứ 4 giành chức vô địch Australian Open, nâng kỷ lục giành chức vô địch Grand Slam lên con số 16.

Federer giành chức VĐ Grand Slam đầu tiên tại Wimbledon 2003 khi anh dự giải Grand Slam thứ 17 trong sự nghiệp. Australian Open 2010 là giải Grand Slam thứ 17 Murray tham dự trong sự nghiệp và Murray rất hy vọng lặp lại thành tích của Federer. Nhưng không may cho Murray: đứng trước mặt anh là Federer với thứ quần vợt hay nhất trong sự nghiệp của tay vợt người Thụy Sỹ này.

Thống kê cho thấy Federer đã giành 47/48 trận thắng tại Australian Open khi anh giành chiến thắng ở séc đầu tiên. Tính tất cả các giải Grand Slam mà Federer tham dự, anh thắng 171/176 trận sau khi có chiến thắng ở séc đầu tiên. Các thống kê này cho thấy Federer muốn thắng séc đầu tiên và kiểm soát trận chung kết ngay từ khi bắt đầu như thế nào.

Và Federer đã làm được. Anh có điểm break ngay đầu trận và bắt Murray đuổi theo ở 2 séc đầu tiên. Murray cũng rất kiên nhẫn, đặc biệt ở séc thứ 3. Anh dẫn Federer 5/2, nhưng rồi để mất điểm break ở game thứ 9, khi tỷ số là 5/3. Rồi loạt tie-break ở séc này, Murray đã có 4 set-point nhưng cuối cùng vẫn thất bại. Điều đó chứng tỏ Federer kiên nhẫn, bình thản và kinh nghiệm hơn.

Federer giống như con người của nhiệm vụ. Anh muốn xóa sạch ký ức đầy nước mắt trong đêm Melbourne khác cách đây 12 tháng sau khi thua Nadal ở trận chung kết. Anh cũng muốn chuộc lỗi cho thất bại trước Del Potro tại trận chung kết US Open 2009. Và trên hết, anh bắt đầu mệt mỏi với chuyện các tay vợt trẻ tiến bộ vì mình, tấn công vào mình, anh muốn đặt họ vào đúng chỗ họ phải đứng. Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, anh đã nâng cấp những cú forehand lên tầm mà ta có thể dùng từ “tàn bạo”. Một vẻ đẹp tàn bạo!

Các nhà vô địch trước kia đều mất sự sắc bén và gần như không giành được thêm Grand Slam nào nữa sau khi lập gia đình và có con. Mọi người nghi ngờ Federer cũng đi vào ngõ cụt đó khi thua Del Potro tại US Open 2009. Nhưng với chiến thắng và lối chơi thuyết phục này, việc Federer giành thêm vài giải Grand Slam nữa là chuyện hiển nhiên.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.