Murray đoạt Grand Slam đầu tiên

12/09/2012 03:25 GMT+7

Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng tay vợt 25 tuổi của Vương quốc Anh, Andy Murray cũng đã tìm thấy danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp sau khi đánh bại đương kim vô địch Novak Djokovic 3-2 (7/6, 7/5, 2/6, 3/6, 6/2) trong trận chung kết kéo dài 4 giờ 54 phút.

Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng tay vợt 25 tuổi của Vương quốc Anh, Andy Murray cũng đã tìm thấy danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp sau khi đánh bại đương kim vô địch Novak Djokovic 3-2 (7/6, 7/5, 2/6, 3/6, 6/2) trong trận chung kết kéo dài 4 giờ 54 phút.

Bước vào trận chung kết giải quần vợt Mỹ mở rộng này, cả hai tay vợt đều có mục tiêu riêng cho mình. Với Novak Djokovic là phải bảo vệ chức vô địch tại đây. Trong khi đó, mục tiêu của Murray là quá lớn: Tìm kiếm danh hiệu đầu tiên tại giải Grand Slam cho riêng mình và giúp cho nước Anh có được một tay vợt lên ngôi tại một giải đấu cao quý sau 76 năm kể từ khi Fred Perry giành giải Mỹ mở rộng vào năm 1936.

Chiếc cúp Grand Slam đầu tiên của Murray
Chiếc cúp Grand Slam đầu tiên của Murray - Ảnh: Reuters 

Do tính chất quan trọng của trận chung kết, nên cả Murray lẫn Djokovic đều đã nhập cuộc khá thận trọng. Và cũng chính vì sự thận trọng quá mức này của hai tay vợt đã làm tăng thêm phần hồi hộp cho khán giả. Không tay vợt nào dám tung ra những cú đánh sở trường, thay vào đó là những quả đánh bền cùng những cú cắt bóng nhằm chờ đợi sai lầm của đối phương. 87 phút của ván thứ nhất mà phần thắng thuộc về Murray sau loạt đánh tie-break cũng đã nói sự căng thẳng của trận đấu này.

Sau chiến thắng ở hai ván đấu đầu tiên, Murray đã phần nào mất tập trung khi anh quá sớm nghĩ đến cơ hội chiến thắng lịch sử của mình. Trong khi đó, Djokovic đã chơi bùng nổ trở lại trong thế không còn gì để mất và tay vợt Serbia đã thành công khi đưa trận đấu về vạch xuất phát. Đến lúc này thì người Anh và những người hâm mộ Murray bắt đầu lo sợ về “căn bệnh” tâm lý lại đến với anh. Tuy nhiên, Murray đã cho thấy anh là một Murray khác khi tập trung và ổn định hơn để kết thúc trận đấu đầy kịch tính sau cú trả giao bóng ra ngoài của Djokovic.

Người Anh ngất ngây

Từ báo chí cho đến các nhân vật nổi tiếng khắp xứ sương mù, hôm qua đều dành nhiều lời lẽ tốt đẹp nhất cho tay vợt Andy Murray. Trang BBC Sports gọi chiến tích của Murray là “Câu chuyện cổ tích ở New York”. Trong khi đó, trang Daily Mail viết: “Từ HCV Olympic đến Grand Slam. Andy Murray đã làm nên lịch sử”. Kênh truyền hình ESPN thì chạy dòng tít ấn tượng: Người Scotland này thật vĩ đại (Murray vốn là người Scotland, nhưng thi đấu đại diện cho cả Vương quốc Anh - NV)”. Tờ The Independent viết: “Không thể có một nhà vô địch nào xứng đáng hơn. Anh ấy đã được đền đáp xứng đáng cho sự cống hiến tài năng và sự kiên trì ở một thời đại mà quần vợt thế giới bị thống trị bởi 2 tay vợt xuất sắc nhất trong lịch sử là Roger Federer và Rafael Nadal”. Còn tờ The Guardian ví von: “Chiến thắng ở Mỹ mở rộng giống như một cuộc phiêu lưu trong đó Murray giống như một con bọ chét một mình mang cây dương cầm lên núi”.

Được biết, có rất nhiều người Scotland nổi tiếng khắp thế giới như diễn viên kỳ cựu Sean Connery (đóng vai James Bond trong phim 007), hay HLV Alex Ferguson của CLB M.U... cũng đã lặn lội đến ủng hộ “gà nhà” của mình. Murray cho biết, chính nhờ nguồn cổ vũ lớn lao đó đã giúp anh thực sự lột xác và thi đấu đầy quyết tâm để giành chiến thắng trước Djokovic ở trận chung kết. Chiến tích của Murray còn là một món quà ngọt ngào nhất dành tặng cho nước Anh khi vừa tổ chức thành công hai kỳ đại hội Olympic và Paralympic. (G.L - T.Ng)

Minh Tân

>> Báo chí Anh đưa Murray “lên mây xanh”
>> Andy Murray vô địch Mỹ mở rộng 2012
>> Cơ hội lớn cho Murray
>> Murray vượt qua Berdych để vào chung kết giải Mỹ mở rộng 2012
>> Murray vào vòng 4 bằng tie-break
>> Kỳ tích Andy Murray qua ảnh
>> Andy Murray sẽ cưới vợ vào năm sau
>> Andy Murray gặp bác sĩ chữa bệnh... mơ lạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.