Mỹ mở rộng 2018: Những 'trận chiến' thể lực

Giang Lao
Giang Lao
09/09/2018 17:34 GMT+7

Bền bỉ như Rafael Nadal rốt cuộc cũng đành phải nói lời bỏ cuộc lần đầu tiên khi thi đấu tại giải Mỹ mở rộng trong trận bán kết với Del Potro rạng sáng ngày 8.9 (giờ VN). Trước đó, Roger Federer cũng chia tay từ vòng 4 vì quá sức với những trận đấu kéo dài 5 set.

Nadal năm nay đã 32 tuổi, còn Federer đã 37 tuổi. Những tượng đài của quần vợt thế giới này dù hiện vẫn thay nhau đứng ở 2 vị trí đầu trên bảng xếp hạng ATP, và mỗi năm gần đây đều đoạt từ 1 đến 2 danh hiệu Grand Slam.

Tuy nhiên, gánh nặng tuổi tác, những dư âm của chấn thương đang ngày càng đè nặng 2 tay vợt kỳ cựu này. Với Nadal là chấn thương đầu gối vẫn âm ỉ, còn Federer là chấn thương lưng. Vì vậy, chỉ cần đối mặt với các trận đấu cân não kéo dài 5 set trước các đối thủ “dai như đỉa” thì sớm muộn các tay vợt này đều bại trận hoặc chịu hết nổi phải bỏ cuộc.

Trong mùa giải năm nay, Federer vô địch giải Úc mở rộng hồi đầu năm với nỗ lực chỉ đấu 1 trận kéo dài 5 set là trận chung kết thắng Marin Cilic, sau đó tay vợt kỳ cựu này vừa nghỉ xen kẽ với việc đấu một vài giải nhỏ trước khi dành sức “đấu” ở Wimbledon.

Tuổi tác đè nặng khiến Roger Federer "quá sức" với những trận đấu kéo dài 5 set ở các giải Grand Slam Reuters

Nhưng cũng như ở Wimbledon tại giải Mỹ mở rộng đang diễn ra, Federer đều phải gác vợt sớm lần lượt ở tứ kết và vòng 4 ngay khi gặp phải các trận đấu “quá sức” kéo dài 5 set bất kể đó là đối thủ nào. Như ở vòng 4 Mỹ mở rộng, trước tay vợt xếp hạng 55 thế giới John Millman (Úc) chưa có gì nổi bật, nhưng Federer đã phải đầu hàng sau cuộc đấu marathon kéo dài từ 3 giờ đồng hồ trở lên.

Những biểu hiện này của Federer theo bình luận viên Russell Fuller chuyên về quần vợt của trang BBC Sport cho rằng: “Sẽ rất khó cho Federer đoạt thêm danh hiệu Grand Slam nào nữa, khi các đối thủ thậm chí nằm ngoài tốp 50 nay đã biết khai thác được điểm yếu của tay vợt lừng danh này. Đó là tuổi tác, và chấn thương lưng đã thực sự gây khó rất lớn cho Federer”.

tin liên quan

Mỹ mở rộng 2018: Kỳ tích lịch sử của Naomi Osaka

Rạng sáng 9.9 (giờ VN), tay vợt nữ mới 20 tuổi người Nhật Bản, Naomi Osaka đã làm nên lịch sử khi đánh bại đối thủ đàn chị và là thần tượng của mình, Serena Williams tỷ số 6/2, 6/4 để đăng quang danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Trong khi đó, cựu tay vợt Pat Cash cho rằng: “Federer cần xem xét lại lịch đấu của mình, khi anh nghỉ quá nhiều nên lúc trở lại đã bị “ngợp” với các trận đấu kéo dài. Còn nếu không, đã cảm thấy vượt quá giới hạn thì nên cân nhắc giải nghệ”.

Còn Nadal tuy trẻ hơn Federer đến 5 tuổi, nhưng lối chơi thiên về thể lực bền bỉ nay cũng đang đối mặt nhiều khó khăn trước các đối thủ trẻ và khỏe hơn. Thậm chí, nếu không kéo điều chỉnh lịch đấu để giữ sức và điều trị chấn thương đầu gối, cũng như tìm giải pháp cho việc hồi phục thể lực, thì Nadal còn có thể sớm kết thúc sự nghiệp trước cả Federer, theo cây bút Russell Fuller.

Nadal trẻ hơn nhưng nay cũng phải "lao dao" với các trận đấu kéo dài, và phải bỏ cuộc ở trận bán kết Mỹ mở rộng mới đây AFP

Việc Nadal trải qua trận đấu tứ kết với Dominic Thiem ở Mỹ mở rộng kéo dài hơn 4 tiếng rưỡi và kết thúc vào lúc 2 giờ rạng sáng ngày hôm sau (hôm 5.9), sau khi hoàn tất mọi thủ tục của trận đấu như họp báo, phỏng vấn, giao lưu… thì đến gần sáng tay vợt này mới trở về khách sạn nghỉ ngơi và chỉ có chưa tới 48 giờ chuẩn bị cho trận bán kết.

Kết quả, Nadal phải bỏ cuộc trước Del Potro ở bán kết sau khi thua chóng vánh 2 set đầu với tỷ số 6/7 (3/7), 2/6 vì lý do bị chấn thương đầu gối. Nhưng nguyên nhân chính là do tay vợt này đã bị quá tải không thể kịp hồi phục. Rõ ràng, dù cả Federer và Nadal đều cho rằng họ vẫn tiếp tục “chiến đấu” để sớm trở lại với thể trạng tốt nhất, nhưng những “trận chiến” kéo dài nay đã quá sức với các tay vợt kỳ cựu này rồi.

Rạng sáng 10.9, lúc 3 giờ (giờ VN) tay vợt Del Potro góp mặt trở lại trận chung kết Mỹ mở rộng sau 9 năm và gặp đối thủ Novak Djokovic (thắng Nishikori ở trận bán kết còn lại với tỷ số 6/3, 6/4, 6/2). Mùa này, Djokovic đã vô địch Wimbledon, nên nhiều khả năng sẽ tận dụng khi Federer và Nadal thoái trào để đăng quang và tiếp quản lại “ngôi vương” như cách đây 2 năm đã thống trị trước khi sa sút vì chấn thương khuỷu tay.

Lịch sử đối đầu: Djokovic và Del Potro gặp nhau tổng cộng 18 trận trước đây, với phần thắng nghiêng hẳn về phía Djokovic khi thắng 14 trận, và chỉ thua 4 trận. Trong đó, 3 trận gặp gần nhất trong năm 2017 Djokovic đều thắng Del Potro.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.