Những sự khó chịu ở Madrid Open

09/05/2015 11:30 GMT+7

(TNO) Ông chủ giải Madrid Open, tỉ phú người Romania Ion Tiriac đã có nhiều phát kiến nhằm biến giải đấu của mình trở nên nổi bật nhất trong các giải Masters 1000. Nhưng những sáng kiến của ông như thuê người mẫu khoét ngực áo sâu làm nhiệm vụ nhặt bóng hay làm mặt sân đất nện màu xanh nước biển như giải năm 2012… đều bị phản đối. Sáng kiến thành tối kiến, cải tiến thành cải lui.

(TNO) Ông chủ giải Madrid Open, tỉ phú người Romania Ion Tiriac đã có nhiều phát kiến nhằm biến giải đấu của mình trở nên nổi bật nhất trong các giải Masters 1000. Nhưng những sáng kiến của ông như thuê người mẫu khoét ngực áo sâu làm nhiệm vụ nhặt bóng hay làm mặt sân đất nện màu xanh nước biển như giải năm 2012… đều bị phản đối. Sáng kiến thành tối kiến, cải tiến thành cải lui.
Murray phải ra sân thi đấu lúc 1 giờ sáng - Ảnh: AFP

Một điều nữa của Madrid Open khiến các khán giả đến sân và xem truyền hình khó chịu là nhiều trận đấu bắt đầu quá muộn. Đồng ý là người Tây Ban Nha có thói quen thức khuya, dậy muộn, ngủ trưa dài và miễn cưỡng phục vụ bữa tối trước 10 giờ tối. Nhưng đây là giải quốc tế, nên theo tập tục quốc tế. Giải bóng đá Liga sau nhiều năm bảo thủ đã đổi lịch thi đấu sớm hơn để nâng tính cạnh tranh với các giải khác đó thôi.

Trận đấu vòng 3 giữa Andy Murray với Philipp Kohlschreiber bắt đầu vào 1 giờ 12 phút sáng thứ năm, và phải đến 3 giờ sáng, Murray mới rời sân với chiến thắng, để rồi tối thứ năm lại vào sân đấu vòng tiếp theo với Marcel Granollers. Lúc cuối trận đấu, trên khán đài chỉ còn vài người, là ban huấn luyện của hai tay vợt.

Vấn đề là ban tổ chức đưa hết các trận hay vào sân chính Manuel Santana, mà không chuyển bớt sang các sân khác. Vì trước đó, trận Nick Kyrgios hạ Roger Federer sau 2 giờ 37 phút rồi trận Granollers hạ Gael Monfils mất 3 giờ 20 phút nên trận của Murray phải bắt đầu muộn như thế trên sân Manuel Santana.

Trong ngày 8.5, sân này cũng gánh luôn cả 6 trận chính, gồm 4 trận tứ kết đơn nam và 2 trận bán kết đơn nữ.

Vấn đề thứ hai ít nghiêm trọng hơn nhưng những người yêu quần vợt sẽ phải “chịu đựng” nó lâu dài: cụm sân tổ chức Madrid Open quá xấu, nhìn lên khán đài toàn nhôm, kính, đinh tán, bù loong… mái thấp tạo ra cảm giác rất ngột ngạt. Xem những sân đấu có khán đài và khung cảnh đẹp như ở Wimbledon, Roland Garros hay Rome rồi xem thứ ở Madrid quả thật là mất hứng.

Năm 2009, khi Madrid Open chuyển từ mặt sân cứng sang mặt sân đất nện thì giải đấu cũng dọn đến ngôi nhà hiện tại có tên chính thức Manzanares Park Tennis Center được xây dựng với giá 392 triệu USD, khánh thành năm 2009, nằm trong một phần của chiến dịch vận động đăng cai Olympic 2020.

Sân chính Manuel Santana là nơi tổ chức các trận đấu quan trọng của Madrid Open - Ảnh: Reuters

Người được giao thiết kế công trình là kiến trúc sư Pháp Dominique Perrault từng thắng giải kiến trúc quốc tế với công trình thư viện quốc gia Pháp ở Paris năm 1995. Nhiều người xem Manzanares Park Tennis Center là thảm họa kiến trúc như Olympic Velodrome ở Berlin mà cũng ông Perrault thiết kế năm 1999. Bạn có thể gọi Perrault là kiến trúc sư của những thất bại vận động đăng cai Olympic: Berlin thua trong cuộc đua Olympic 2000 cũng như Madrid thua trong cuộc đua Olympic 2020.

Nhưng lạ là cụm sân này lại có biệt danh “La Caja Magica”, tức là “chiếc hộp kỳ diệu”. Và biệt danh này xuất hiện từ miệng của Perrault khi thỉnh thoảng ông lẩm bẩm cụm từ bằng tiếng Pháp “La Boîte Magique” cùng nghĩa khi nói về công trình của mình.

Nhiều người nhận xét rằng nhẽ ra phải gọi nó bằng cái tên “La Caja Tragica” tức là “chiếc hộp bi kịch” mới đúng. Và họ cũng nhận xét thà dùng phong cách tân cổ điển rườm rà của kiến trúc sư xứ Catalan Antoni Gaudi còn hơn là phong cách tối giản chỉ nhôm với kính của Perrault.

Cụm sân này có 3 sân trong nhà và 16 sân ngoài trời. 3 sân trong nhà được xây chung trong một cụm, có lẽ vì thế nó được gọi là “hộp”. Hộp ba ngăn gồm sân chính Manuel Santana có sức chứa 12.500 người, sân thứ 3.500 chỗ ngồi và sân thứ nữa 2.500 chỗ ngồi. Các sân này đều có mái che mở ra đóng vào khi cần. Khi cần làm việc lớn có thể tháo vách ngăn để 3 sân hợp lại thành 1.

Ngoài thời gian 2 tuần lễ cho Madrid Open, “La Caja Magica” được sử dụng cho việc khác. Nhưng các nhà tổ chức sự kiện chẳng màng đưa các sự kiện giải trí đến đó lắm. Kết cấu vuông thành sắc cạnh, tối giản với nhôm kính của nó thích hợp với nhà kho của Amazon.com hay là hangar bảo dưỡng máy bay hơn là các công trình nghệ thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.