Nữ hoàng quần vợt xe lăn lập kỷ lục

09/09/2012 16:39 GMT+7

(TNO) Vận động viên quần vợt xe lăn Esther Vergeer đã lập kỷ lục 470 trận thắng liên tiếp trong sự nghiệp, sau khi giành chiến thắng 6/0, 6/3 trước tay vợt Aniek van Koot ở trận chung kết quần vợt xe lăn dành cho nữ ở Paralympic 2012.

(TNO) Vận động viên quần vợt xe lăn Esther Vergeer đã lập kỷ lục 470 trận thắng liên tiếp trong sự nghiệp, sau khi giành chiến thắng 6/0, 6/3 trước tay vợt Aniek van Koot ở trận chung kết quần vợt xe lăn dành cho nữ ở Paralympic 2012.

>> Pistorius lại gây thất vọng ở Paralympic
>> Cựu tay đua F1 giành HCV Paralympic 2012
>> Paralympic 2012: Chờ Maya Nakanishi tỏa sáng

Tay vợt Esther Vergeer giành huy chương vàng quần vợt xe lăn tại Paralympic 2012
Vergeer dễ dàng bảo vệ chiếc huy chương vàng Paralympic - Ảnh: AFP

Đây là lần thứ tư liên tiếp tay vợt người Hà Lan có được chiếc huy chương vàng đơn nữ Paralympic. Đây là điều không gây ngạc nhiên bởi Vergeer nắm giữ vị trí số 1 thế giới về quần vợt xe lăn trong hơn 13 năm qua và chuỗi trận thắng liên tiếp của cô đã kéo dài trong suốt 9 năm.

Chiến tích của cô gái người Hà Lan này làm nhiều người phải thán phục. Richard Krajicek, nhà vô địch giải quần vợt Wimbledon năm 1996 đã nhận định rằng Vergeer "có lẽ là vận động viên thể thao thành công nhất qua mọi thời đại".

Những con số về thành tích mà Vergeer có được từ năm 1996 khi cô lần đầu tiên thi đấu quốc tế làm cho người ta chóng mặt. Cô giành 42 danh hiệu Grand Slam (21 ở giải đơn và 21 giải đôi) và 5 huy chương vàng Paralympic. Từ 2004-2006, cô có 250 trận thắng tuyệt đối. Tổng cộng, cô có 162 danh hiệu quần vợt xe lăn khác nhau.

Vergeer không chỉ "trên cơ" trước các đối thủ về sức mạnh, khả năng giao những quả bóng với tốc độ lên đến 125 km/h và kỹ thuật cùng cú đánh trái tay-1 tay như Roger Federer mà còn đi trước về kỹ thuật. Đó là chiếc xe lăn có tên Quickie mà cô sử dụng trong các trận đấu.


Chiếc xe lăn đặc biệt giúp Vergeer đỡ mất sức hơn - Ảnh: AFP

Chiếc xe này được xem là điều mới lạ tại Paralympic năm nay. Thiết kế của nó rất tân tiến cho phép "khóa" chân và đầu gối của Vergeer lại với nhau và chụm vào một thiết bị gắn bên dưới ghế ngồi (cô gọi nó là chiếc thùng).

Thực sự thì chiếc Quickie của Vergeer giống như một chiếc xe đẩy với 2 bánh trước và hai bánh sau. Trong khi đó, hầu hết các đối thủ của cô lại dùng xe có 1 bánh sau và chi dưới của họ dạng ra ở một góc thích hợp.

Theo Vergeer, chiếc Quickie không làm cô bị mất nhiều sức như những chiếc xe lăn thường thấy khác trong lúc cử động rướn người lên, thấp người xuống, di chuyển tới, lùi, những động tác đòi hỏi hông và gối hoạt động nhiều.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.