Phải đổi màu huy chương SEA Games

25/02/2010 09:02 GMT+7

Những tín hiệu tích cực đầu tiên đã xuất hiện với quần vợt Việt Nam sau đại hội được đánh giá mang tính bước ngoặt...

Nguyễn Thùy Dung, tài năng trẻ một thời đã bị lãng phí - Ảnh: B.D

Những tín hiệu tích cực đầu tiên đã xuất hiện với quần vợt Việt Nam sau đại hội được đánh giá mang tính bước ngoặt...

Hôm qua, 24.2, đích thân Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái (Chủ tịch Liên đoàn quần vợt nhiệm kỳ V) đã hứa cùng người hâm mộ: “Sẽ dốc hết sức để thay đổi diện mạo của liên đoàn theo hướng chuyên nghiệp, qua đó, thiết thực đặt mục tiêu đổi màu huy chương tại các kỳ SEA Games sắp tới”.

Tự kiếm tiền   


Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái, tân Chủ tịch LĐ quần vợt VN

Nhiều năm qua, quần vợt Việt Nam vẫn phát triển manh mún, tự phát. Liệu điều đó có được cải tổ ở nhiệm kỳ này không?

Chúng ta không phủ nhận những thành tựu mà nhiệm kỳ trước đã làm được. Dù sao cũng phải nhìn nhận quần vợt VN hiện tại tuy chưa có thứ hạng cao trên tầm quốc tế nhưng phong trào, cơ sở vật chất và hệ thống sân bãi tập luyện đã được cải thiện nhiều. Nhiệm kỳ V của Liên đoàn là phải kế thừa và phát triển dựa trên nền tảng ấy. Chỉ là phương hướng hoạt động, cơ chế quản lý phải thay đổi, chuyển dần từ quản lý nhà nước sang hoạt động của tổ chức xã hội. Thời gian qua, chúng tôi đã thí điểm chuyển đổi ở 3 liên đoàn là bóng đá, bóng chuyền và cầu lông. Quần vợt là liên đoàn thứ 4 và tôi tin, đó sẽ là bước ngoặt đánh dấu sự phát triển mới của môn thể thao đang nhận được đông đảo sự ủng hộ này.

Sự thay đổi ấy sẽ được cụ thể như thế nào, khi nhiệm kỳ trước, ai cũng thấy vai trò của BCH hoàn toàn mờ nhạt?

Chúng tôi cũng nhận thấy, ở nhiệm kỳ trước, BCH hoạt động hiệu quả thấp. Từ nhiệm kỳ này, những hạn chế nêu trên phải được thay đổi. Trước mắt, cứ 2 tháng, các thành viên BCH sẽ nhận được thông tin về hoạt động trên toàn quốc một lần. Không phải nhận rồi để đấy mà phải có ý kiến đóng góp, tham mưu cho BCH. Ban thường vụ trước kia 6 tháng họp một lần, nay rút lại là 3 tháng. Về kinh phí hoạt động, liên đoàn tiến tới sẽ tự thu chi theo hướng chuyên nghiệp hóa, không dùng đến ngân sách nhà nước nữa. 

Một liên đoàn chuyên nghiệp

Trong phiên họp chính thức diễn ra sáng qua, các chức danh lãnh đạo chủ chốt của liên đoàn đã được công bố. Ông Nguyễn Danh Thái, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL được bầu làm Chủ tịch LĐ. 4 phó chủ tịch có: ông Nguyễn Minh Tâm - Tổng giám đốc Tanimex, đơn vị đăng cai giải quốc tế Tanimex hằng năm, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc công ty Vietravel, ông Nguyễn Hữu Lượng – PCT HĐND tỉnh Đak Lak, ông Trần Ngọc Lịnh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Cà Mau giữ chức Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký. 2 Phó tổng thư ký là Đoàn Quốc Cường (Trưởng bộ môn quần vợt TCTDTT) và Nguyễn Ngọc Minh (Công ty Becamex, Tổng thư ký LĐQV Bình Dương).

Chủ tịch Nguyễn Danh Thái công bố việc chuyển mô hình hoạt động của Liên đoàn từ cơ chế quản lý nhà nước sang mô hình hoạt động chuyên nghiệp của một tổ chức xã hội. Nhiều doanh nghiệp cũng được mời tham gia BCH liên đoàn.

Trong đại hội sáng qua, lãnh đạo liên đoàn cũng đã trình Bộ VH-TT&DL kế hoạch tổ chức giải Quần vợt quốc tế kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Nếu được chấp thuận, giải đấu này dự kiến sẽ có sự góp mặt của nhiều tay vợt nổi tiếng thế giới.

B.Minh

Không dùng ngân sách nhà nước, nói thì rất dễ, nhưng làm thì rất khó?

Phải tự thân vận động. Chúng tôi đã đề ra các phương hướng làm kinh tế trong nhiệm kỳ này. Đặc biệt, trong BCH liên đoàn khóa V sẽ có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, họ sẽ giúp đỡ liên đoàn trong các hoạt động kinh doanh, dịch vụ để làm ra tiền. Nguồn tiền đó sẽ được tái đầu tư trở lại cho các hoạt động đào tạo trẻ, nâng cao chế độ chính sách cho các VĐV. Hoạt động kinh doanh là bản quyền truyền hình, hàng hóa thể thao cũng như lệ phí đóng góp để hoạt động của các CLB từ trung ương tới địa phương, kể cả thương hiệu của liên đoàn quần vợt in trên các dụng cụ, hàng hóa.

Bỏ cách làm quan liêu

Năm qua, quần vợt Việt Nam thành tích ít mà lại nhiều chuyện “lùm xùm“...

Nhiệm kỳ này, chúng tôi quyết định sẽ làm mọi thứ một cách bài bản để dư luận nhìn vào ủng hộ. Cách làm việc của lãnh đạo liên đoàn và các đối tác xã hội cũng phải khác. Đặc biệt, quan hệ với phụ huynh VĐV, rồi bản thân VĐV phải được cải thiện chứ không để xảy ra tình trạng như một số bộ môn khác: bị phản ánh rất nhiều về cách làm việc quan liêu của ban huấn luyện, rồi lãnh đạo bộ môn.

Nhưng thiết thực nhất để giúp VĐV cải thiện chuyên môn là tập huấn, thi đấu nước ngoài. Điều này hầu hết các VĐV của ta toàn phải tự túc?

Các gia đình có kinh phí cho VĐV ra nước ngoài du học, thi đấu là điều đáng quý. Liên đoàn cũng phải cảm ơn họ, bởi ngay thời điểm này, kinh phí liên đoàn cũng không thể kham nổi toàn bộ các hoạt động nói trên. Nhưng thời gian tới, khi chuyển sang hoạt động chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ một phần kinh phí, hoặc nếu không cũng chỉ đạo các liên đoàn thành viên phải có sự giúp đỡ VĐV một cách thiết thực. Mọi chuyện, hy vọng sẽ tốt dần lên.

4 năm, 2 kỳ SEA Games, thành tích đáng kể nhất của quần vợt Việt Nam chỉ là HCĐ. Nhiệm kỳ V, mọi chuyện liệu có khác?

Chắc chắn là chúng tôi phải đặt ra mục tiêu cao hơn. HCV thì chưa dám chắc, nhưng ít nhất cũng phải đổi màu huy chương. Điều này thì lãnh đạo liên đoàn đã hứa trước bộ trưởng và đó cũng là lời hứa với người hâm mộ cả nước.

Liên đoàn phải làm việc nhiều hơn

Ngay sau khi tái đắc cử chức danh Tổng thư ký Liên đoàn nhiệm kỳ V (2010 – 2014), câu đầu tiên ông Trần Ngọc Lịnh mở lời với TNTT & GT là: “Tôi vừa xin thôi giữ chức PGĐ Sở VH – TT và DL Cà Mau để ra Hà Nội làm việc tại liên đoàn chứ không kiêm nhiệm như nhiệm kỳ vừa qua...”.

Nghĩa là trong nhiệm kỳ vừa qua, ông không hoàn thành trọng trách của người nắm vai trò Tổng thư ký liên đoàn?

Tôi thừa nhận khuyết điểm trong nhiệm kỳ cũ nhưng cũng phải “giãi bày” cho rõ rằng việc kiêm nhiệm gây không ít khó khăn cho tôi trong hoạt động về phía liên đoàn.

Tuy nhiên điều quan trọng là ở nhiệm kỳ qua, liên đoàn và bộ môn bị chồng chéo trong hoạt động, một phần do cơ chế quản lý, phần khác do sự phối hợp giữa hai bên còn lỏng lẻo, chưa đồng bộ. Điển hình là trong việc tổ chức các giải đấu, trong việc tuyển chọn VĐV, HLV chưa hoàn toàn hợp lý mà dư luận đã lên tiếng. Chắc chắn ở nhiệm kỳ này sẽ có nhiều thay đổi mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ làm việc nhiều hơn, đúng với vai trò và trách nhiệm của một tổ chức xã hội là liên đoàn.

Liên đoàn nhiệm kỳ mới sẽ làm gì để quần vợt VN vốn không ít tiềm năng, không ít tài năng trẻ như Hoàng Thiên, Đài Trang… nhưng chỉ được đầu tư từ một phía là gia đình? Chúng ta đã lãng phí với hai tay vợt từng được xem là tài năng trẻ của Việt Nam là Minh Quân và Thùy Dung.

Đó là vấn đề mà chúng tôi cũng đau đáu ở nhiệm kỳ này. Không phải ngẫu nhiên mà một số lãnh đạo doanh nghiệp như Tanimex TP.HCM, Becamex Bình Dương, Viettravel, ngân hàng Liên Việt… cùng ngồi vào Ban chấp hành liên đoàn nhiệm kỳ mới này. Họ sẽ cùng chúng tôi xây dựng các chiến lược đầu tư cho quần vợt Việt Nam. Liên đoàn sẽ huy động tài chính để đầu tư trọng điểm cho một số tay vợt tài năng, bên cạnh đó sẽ đầu tư dài hạn cho một số VĐV trẻ và tổ chức một số giải đấu quốc tế ngay tại Việt Nam nhằm giúp các tay vợt Việt Nam có điều kiện thi đấu cọ xát nhiều hơn. Chúng tôi quyết tâm làm điều này trong nhiệm kỳ mới. Vào tháng 3 tới, ngay ở phiên họp đầu tiên của BCH nhiệm kỳ mới, chúng tôi sẽ đưa ra những đề án để làm điều này.

Hoàng Quỳnh (thực hiện)

Minh Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.