Quần vợt thế giới ngăn chặn “bản sao” Armstrong

08/03/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) đã quyết định áp dụng hộ chiếu sinh học và tăng cường xét nghiệp máu để phòng chống doping, ngăn chặn hình thành “bản sao” của cua rơ Lance Armstrong trong tương lai.

(TNO) Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) đã quyết định áp dụng hộ chiếu sinh học và tăng cường xét nghiệp máu để phòng chống doping, ngăn chặn hình thành “bản sao” của cua rơ Lance Armstrong trong tương lai.

>> Đột kích chống doping trong làng Thể thức 1
>> Các giải Grand Slam sẽ mạnh tay hơn với doping
>> Trả hàng chục nghìn USD để dùng doping

 
Roger Federer (trái) và Andy Murray kêu gọi nên tăng cường mạnh mẽ những biện pháp phòng chống doping trong quần vợt - Ảnh: AFP

Theo AFP, trước mối nguy doping đang bao trùm lấy thể thao toàn cầu, ITF hôm 7.3 cho biết sẽ áp dụng các biện pháp nói trên ngay ở mùa giải năm nay đối với các tay vợt nam lẫn nữ nhằm hướng tới những “trận đấu sạch”.

Hộ chiếu sinh học sẽ theo dõi sự thay đổi máu của vận động viên (VĐV) để có thể phát hiện việc sử dụng doping. Hệ thống này vốn đem lại một số thành công trong công tác phòng chống doping ở các môn xe đạp, trong đó phát hiện nhiều VĐV sử dụng chất kích thích trước các giải đấu.

“Việc áp dụng hộ chiếu sinh học là một bước quan trọng trong sự phát triển của chương trình phòng chống doping ở quần vợt, bởi nó là một công cụ rất hữu hiệu”, Chủ tịch ITF Francesco Ricci Bitti nhấn mạnh.

ITF cho biết dự án nói trên đồng nghĩa với việc số lần xét nghiệm máu đối với VĐV sẽ tăng trong một năm và được đánh giá là một phương pháp rất hiệu quả để “đánh bắt” gian lận doping. Theo đó, ITF, ATP, WTA và các quan chức của 4 giải Grand Slam sẽ nhóm họp trong tuần này và tất cả đều bày tỏ sự thống nhất triển khai biện pháp nói trên.

Bill Babcock, giám đốc ủy ban các giải Grand Slam, cho biết chương trình hộ chiếu sinh học “là điều cần thiết để đảm bảo quần vợt vẫn là môn thể thao sạch trong tương lai ngoài những đợt kiểm tra doping thường xuyên của Ủy ban phòng chống doping  thế giới (WADA)”.

Dẫu vậy, sau vụ doping Armstrong, sự quyết tâm của ITF dẫn đến việc siết chặt chống doping bắt nguồn từ chính những VĐV đang thi đấu.

Trước đó, huyền thoại Roger Federer và Andy Murray đã kêu gọi nên tăng cường mạnh mẽ những biện pháp phòng chống doping và nhận được sự ủng hộ của hầu hết các tay vợt, bên cạnh những chỉ trích đối với sự thiếu mạnh mẽ trong việc kiểm tra doping của các cơ quan quản lý quần vợt, đặc biệt là xét nghiệm máu.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.