Quần vợt Việt Nam loay hoay trước thềm Davis Cup

04/01/2016 08:57 GMT+7

Quần vợt VN khó hiện thực hóa mục tiêu trụ hạng Davis Cup nhóm 2 khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2016 khi phải đối đầu các đối thủ sừng sỏ và thiếu sự chuẩn bị kỹ càng về mặt lực lượng.

Quần vợt VN khó hiện thực hóa mục tiêu trụ hạng Davis Cup nhóm 2 khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2016 khi phải đối đầu các đối thủ sừng sỏ và thiếu sự chuẩn bị kỹ càng về mặt lực lượng.

Cặp đánh đôi VN Quốc Khánh - Quang Huy tại Davis Cup 2014  - Ảnh: Khả HòaCặp đánh đôi VN Quốc Khánh - Quang Huy tại Davis Cup 2014  - Ảnh: Khả Hòa
Theo dự kiến, đội dự tuyển quần vợt VN sẽ tập trung từ đầu tháng 1 này với 4 cái tên Hoàng Nam, Hoàng Thiên, Minh Tuấn và Linh Giang nhưng đến hôm qua, lãnh đạo bộ môn quần vợt VN cho biết vẫn chưa có quyết định triệu tập các tay vợt. Lý do chính, theo Trưởng bộ môn quần vợt VN Đoàn Quốc Cường, là do có đến 3 tay vợt lên kế hoạch tập huấn riêng là Hoàng Nam, Hoàng Thiên, Linh Giang, vì thế nếu tập trung thì chỉ có mỗi tay vợt Phạm Minh Tuấn. Liên đoàn đang tính đến phương án luyện tập tại chỗ, tức là mỗi tay vợt tập luyện riêng tại đơn vị mình nhưng được “ăn cơm tuyển”. Tuy nhiên, phương án này sẽ không khả thi vì không ai giám sát việc luyện tập của các tay vợt.
Theo phân tích của các HLV, tại Davis Cup nhóm 2 lần này, đối thủ của VN rất mạnh gồm Indonesia (vòng 1, ngày 4.3 tại Indonesia) và Thái Lan hoặc Sri Lanka (vòng 2 hoặc play-off, ngày 15.7). Do đó lần tập trung này chủ yếu cho trận đấu gặp Indonesia mà nếu thắng, VN sẽ vào vòng 2, tranh suất lên hạng nhóm 1, còn không sẽ “tử chiến” với Sri Lanka, đội từng thắng VN 3-2 năm 2014 ở trận tranh trụ hạng để giành quyền ở lại nhóm 2. Cần nhắc lại ở trận tranh quyền trụ hạng đó, VN không có Lý Hoàng Nam do tay vợt này khi đó không lên tuyển.
Xét về khả năng và phong độ hiện tại, VN trông chờ vào Hoàng Nam ở 2 trận đơn. Nhưng ngoài tay vợt chủ lực này, người đảm trách trận đơn thứ hai của VN đang là mối lo lớn. Tay vợt 21 tuổi Hoàng Thiên được trông đợi ở vị trí này nhưng thời gian qua anh sang Mỹ sinh sống, rất ít thi đấu nên không kiểm tra được phong độ. Hai gương mặt còn lại Minh Tuấn và Linh Giang lại thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Do đó trận đánh đôi được đánh giá rất quan trọng, quyết định đến suất trụ hạng.
Theo chúng tôi, trong 4 tuyển thủ trên chỉ mỗi Hoàng Nam đánh đôi tốt nhưng anh “gánh” 2 trận đơn nên khó đủ sức “choàng” thêm trận đôi. Do đó, BHL tuyển quần vợt cần tính toán kỹ, thậm chí cần bổ sung những tay vợt có khả năng đánh đôi hàng đầu VN như Lê Quốc Khánh hay Đỗ Minh Quân để đảm đương hoặc chia lửa với Hoàng Nam.
Hai lần lên nhóm 2 Davis Cup
Tuyển quần vợt VN xuất sắc thăng hạng Davis Cup nhóm 2 năm 2013 nhưng nhanh chóng rớt hạng vào năm 2014 khi để thua Sri Lanka trên sân nhà Đà Lạt. Năm ngoái, các tay vợt VN lại xuất sắc vượt qua Hồng Kông để trở lại nhóm 2. Với việc sở hữu tài năng 18 tuổi Lý Hoàng Nam (hạng 913 ATP), quần vợt VN đặt tham vọng trụ hạng ở mùa giải năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.