Quần vợt Việt Nam và nguồn cảm hứng từ Lý Hoàng Nam

17/02/2018 12:29 GMT+7

Tay vợt 21 tuổi Lý Hoàng Nam, người đang làm rạng danh quần vợt Việt Nam ở đấu trường quốc tế là nguồn cảm hứng cho rất nhiều tay vợt trẻ theo đuổi đam mê quần vợt.

Ông vua của những cột mốc lịch sử

11 năm chơi quần vợt là ngần ấy thời gian tay vợt đến từ Gò Dầu (Tây Ninh) vốn không có tên trên bản đồ quần vợt nước nhà để lại những dấu ấn đặc biệt.

Năm 2012 khi mới 15 tuổi, Hoàng Nam đã làm nên cuộc lật đổ lịch sử khi đoạt ngôi vô địch QG, chấm dứt “đế chế” 10 năm thống trị quần vợt Việt Nam (VN) của đàn anh Đỗ Minh Quân. Khi đó Hoàng Nam cũng qua mặt Minh Quân trở thành tay vợt trẻ nhất Việt Nam vô địch quốc gia. Chưa đầy 1 năm sau, Hoàng Nam làm cú ngoạn mục khi vô địch đơn nam quần vợt ở Đại hội thể thao trẻ châu Á. Đó cũng là thành tích mà từ trước đến nay chưa tay vợt nào của VN có được.

Lý Hoàng Nam (trái) cùng Sumit Nagal (Ấn Độ) trong khoảnh khắc ăn mừng danh hiệu vô địch đôi nam trẻ Wimbledon 2013 ITF

Tuy nhiên, đỉnh cao của Hoàng Nam chính là đoạt danh hiệu vô địch đôi nam trẻ Wimbledon 2015 đồng thời cán đích hạng 11 trên bảng xếp hạng quần vợt trẻ thế giới. Đó cũng là cột mốc lịch sử với quần vợt VN trong làng quần vợt trẻ thế giới.

Từ năm 2016 đến nay, Hoàng Nam bắt đầu chinh phục làng quần vợt chuyên nghiệp đầy cam go và thử thách, nơi có hàng hàng tay vợt trên toàn hành tinh cùng theo đuổi. Thế nhưng tay vợt số 1 VN vẫn thăng tiến vượt bậc. Ngày 25.9.2017, Hoàng Nam vươn lên thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp là 462 ATP cũng là thành tích chưa từng có đối với 1 tay vợt VN.

Lý Hoàng Nam liên tiếp phá những cột mốc lịch sử cho bản thân cũng như quần vợt Việt Nam Khả Hòa

Không những thế, Hoàng Nam còn qua mặt những quốc gia có phong trào quần vợt mạnh như Thái Lan, Indonesia, Philippines trở thành tay vợt số 1 Đông Nam Á. Hoàng Nam cũng đoạt 2 ngôi vô địch đơn nam, 3 danh hiệu vô địch đôi nam quần vợt nhà nghề là thành tích “vô tiền khoáng hậu” đối với quần vợt VN.

Khơi nguồn cảm hứng

Rất nhiều tay vợt trẻ VN thổ lộ hành trình mà Lý Hoàng Nam đang đi là con đường mà họ mơ ước. Các HLV quần vợt tại VN cho rằng thành công bước đầu của Hoàng Nam đang kích thích phong trào quần vợt nước nhà. Không chỉ tại TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương mà ở các địa phương khác, trẻ em đi tập quần vợt ngày càng đông và khi được hỏi vì sao, các em cùng bố mẹ đều thổ lộ: “muốn được như Lý Hoàng Nam”.

Thành công của tay vợt quê Tây Ninh là nguồn cảm hứng cho các tay vợt trẻ Việt Nam chọn quần vợt để theo đuổi Độc Lập

Cũng nhờ thành công bước đầu của Hoàng Nam mà nhiều giải đấu trẻ quốc tế được tổ chức tại VN, các giải quần vợt nhà nghề cũng được tổ chức đều đặn trong 2 năm qua. Đó không chỉ là cơ hội cho Hoàng Nam mà còn cho các tay vợt khác VN thử sức, tích lũy kinh nghiệm.

Xuất thân từ nơi không phải là cái nôi quần vợt, ở xứ sở mà quần vợt chưa bao giờ được đánh giá cao nhưng Hoàng Nam đã làm thay đổi tất cả. Bí quyết để thành công của Hoàng Nam không ngoài đam mê và khổ luyện. Câu chuyện Hoàng Nam mê quần vợt đến độ “bắt” chị gái cầm vợt đứng một bên làm Nadal còn mình làm Federer rồi đánh bóng vỡ hết đồ đạc trong nhà hay tối ngủ mà cứ cầm tay quơ qua quơ lại như đang thi đấu khiến ai cũng nể.

Lý Hoàng Nam không ngừng nuôi dưỡng đam mê, khát khao chơi quần vợt nhà nghề Độc Lập

Nói như cựu HLV Trần Đức Quỳnh cũng người huấn luyện cho Hoàng Nam khi tay vợt này lên Bình Dương tập luyện thì đam mê là thứ vũ khí đặc biệt của Hoàng Nam. Nhờ đam mê tột độ với quần vợt mà tay vợt này có động lực trong tập luyện để không ngừng hoàn thiện khả năng chơi bóng của mình.

Hoàng Nam thổ lộ các tay vợt VN thiệt thòi nhiều so với bạn bè quốc tế như thể hình chưa tốt, thiếu điều kiện tiếp cận giáo án huấn luyện chất lượng, chế độ dinh dưỡng, hồi phục thể lực cũng chưa đảm bảo tốt nhất. Để khắc phục, bản thân phải chủ động, đặc biệt ở khâu khổ luyện, người ta tập 1 mình phải tập 10 mới đủ tích lũy để không thua kém các đối thủ quốc tế. May mắn cho Hoàng Nam là anh được sự hỗ trợ tài chính từ CLB Becamex Bình Dương nên giải quyết được mối lo về kinh phí tập huấn, thi đấu.

Tay vợt số 1 Việt Nam hướng đến thành công mới trong năm 2018, bắt đầu bằng việc chinh phục tốp 400 ATP Độc Lập

Cuối năm 2017, Hoàng Nam được đơn vị chủ quản cho sang Thái Lan tập huấn gần 1 tháng cùng nhóm các tay vợt trong tốp 100 ATP. Sang năm 2018, Hoàng Nam sẽ thi đấu khoảng 16 giải nhà nghề kết hợp tập huấn quốc tế. Lãnh đạo CLB Becamex Bình Dương đang cân nhắc việc đưa Hoàng Nam sang tập huấn ở học viện nổi tiếng tại Tây Ban Nha, Mỹ hoặc thuê một HLV từng có thành tích quốc tế cho Hoàng Nam.

“Hoàng Nam đang trong giai đoạn quan trọng nhất sự nghiệp, chúng tôi sẽ đầu tư làm sao để tay vợt này phát triển hiệu quả nhất. Mục tiêu của Hoàng Nam trong năm 2018 là vào tốp 200 ATP”, ông Lê Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP kinh doanh và thể thao Bình Dương, TTK Liên đoàn quần vợt Bình Dương cho biết. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.