Quần vợt VN chinh phục Davis Cup

08/09/2013 03:00 GMT+7

Hôm nay, đội tuyển quần vợt VN lên đường sang Dubai (UAE) tham dự Davis Cup nhóm 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương với quyết tâm phấn đấu thăng hạng.

Hôm nay, đội tuyển quần vợt VN lên đường sang Dubai (UAE) tham dự Davis Cup nhóm 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương với quyết tâm phấn đấu thăng hạng.

 Quần vợt VN chinh phục Davis Cup
Tuyển quần vợt VN tập yoga - Ảnh: Nguyễn Thắng

Tập yoga để giống Murray, Djokovic

Dù đội tuyển quần vợt VN trước ngày lên đường đã có nhiều sóng gió khi HLV Trần Đức Quỳnh và tay vợt ĐKVĐ quốc gia Lý Hoàng Nam không lên tập trung, nhưng không vì thế mà không khí trong những ngày tập luyện lại trở nên trầm lắng. Ngược lại nỗ lực của các thành viên trong đội tuyển cùng với những phương pháp huấn luyện mới lạ của chuyên gia người Úc Baroch đã liên tục tạo nên những buổi tập nghiêm túc và có chất lượng.

Đội trưởng Đỗ Minh Quân cho biết: “Những bài tập cùng với phương pháp của HLV Baroch luôn biết cách gieo vào các tay vợt, đặc biệt là các tay vợt trẻ tinh thần quyết tâm cùng sự tự tin. Điểm mới nhất ở lần tập trung này là các tay vợt được trải nghiệm những cách thức phục hồi sau tập luyện. Đặc biệt là được tập luyện yoga tạo nên sự tập trung và thanh thản. Đó cũng là cách giải tỏa bớt sự căng thẳng lo lắng trong thi đấu”.

Ông Baroch cũng nhấn mạnh: “Các tay vợt nhà nghề trên thế giới hiện nay phần đông sử dụng yoga trong huấn luyện. Trong đó 2 tay vợt ứng dụng thường xuyên nhất chính là Andy Murray và Novak Djokovic. Xen vào các buổi tập mà có thêm bài tập yoga sẽ giúp các tuyển thủ khát khao thể hiện nhiều hơn. Từ đó biết tạo cho mình sự tự tin trên sân bóng và không để xảy ra những ức chế không cần thiết”.

 

Đội tuyển quần vợt VN với 5 tay vợt gồm Đỗ Minh Quân (đội trưởng), Lê Quốc Khánh (đội phó), Nguyễn Hoàng Thiên, Phạm Minh Tuấn, Trần Hoàng Anh Khoa sẽ đi UAE dự Davis Cup.

Ngoài các bài tập yoga, các VĐV quần vợt còn rèn thêm sức mạnh đôi chân khi ngâm trong thùng đá, tập nhảy dây, hít đất, gánh tạ với các bài tập phong phú để tạo sức khỏe đôi tay… 

Trụ hạng và có thể vượt hơn

Trưởng đoàn Trương Quốc Bảo cho biết 3 đối thủ đáng ngại nhất của quần vợt VN tại Davis Cup năm nay là Iran cùng 2 đội rớt xuống từ nhóm 2 là Hồng Kông (Trung Quốc) và tuyển liên quân Pacific Oceania. Các đội còn lại đều có thể “chơi được” là Malaysia, Oman, UAE, Campuchia. Với thể thức 8 đội chia làm 2 bảng, chọn 2 đội xếp nhất - nhì mỗi bảng vào tranh 2 suất thăng hạng (4 đội còn lại tranh 2 suất trụ hạng), tuyển VN có nhiều cơ hội góp mặt ở vòng tranh suất thăng hạng. Do vậy mục tiêu trước mắt của tuyển VN là trụ hạng và tận dụng khả năng thăng hạng nếu có cơ hội.

Theo tính toán của ban huấn luyện, Minh Quân cùng Hoàng Thiên sẽ lãnh nhiệm vụ đánh đơn ở những trận then chốt. Trọng trách cũng đặt nặng lên vai Minh Quân khi anh còn choàng thêm nội dung đôi với Quốc Khánh. Minh Quân nói: “Trong điều kiện tuổi tác của tôi và Quốc Khánh thì đánh đôi sẽ phù hợp, nhưng thiếu tay vợt đơn đủ sức cạnh tranh với đối thủ thì đành chỉ còn cách cố gắng hết mình thôi”.

Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt VN (VTF) Nguyễn Quốc Kỳ cho biết người hâm mộ rất kỳ vọng vào đội tuyển quần vợt VN lần này. Ngoài sự sung sức, trách nhiệm vì màu cờ sắc áo, quan trọng là tập thể này trong 10 ngày tập luyện vừa qua đã có sự nỗ lực đoàn kết, nhìn về một hướng chứ không như một vài giải trước đây trước khi lên đường đã nảy sinh mâu thuẫn giữa HLV với nhau hay giữa phe này phe nọ khiến sức mạnh đội tuyển bị suy yếu. Ông Lâm Quang Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cũng đánh giá: “Cho dù kết quả thế nào thì chỉ cần thể hiện tốt nhất khả năng cũng như tinh thần thi đấu hết mình tại UAE thì quần vợt VN cũng đã có điểm cộng và đó sẽ là tiền đề cho những đổi mới trong tương lai”.

Hoàng Quỳnh

>> Hoàng Nam vào chung kết Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013
>> Đại hội thể thao trẻ châu Á: Lý Hoàng Nam xuất sắc vào bán kết
>> Hoàng Thiên, Hoàng Nam tập huấn quốc tế 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.