Stosur đăng quang Mỹ mở rộng 2011

12/09/2011 11:10 GMT+7

* Serena Williams gây hấn với trọng tài (TNO) Tay vợt Úc Sam Stosur đã làm nên cú sốc ở New York khi đánh bại tay vợt chủ nhà Serena Williams ở trận chung kết Mỹ mở rộng 2011 gây nhiều tranh cãi diễn ra rạng sáng nay, 12.9.

Sam Stosur đem vinh quang về cho quần vợt Úc đầu tiên kể từ năm 1980 - Ảnh: Reuters

* Serena Williams gây hấn với trọng tài

(TNO) Tay vợt Úc Sam Stosur đã làm nên cú sốc ở New York khi đánh bại tay vợt chủ nhà Serena Williams ở trận chung kết Mỹ mở rộng 2011 gây nhiều tranh cãi diễn ra rạng sáng nay, 12.9.

Trước đối thủ hơn hẳn toàn diện, nhưng tay vợt Úc có một khởi đầu khá ấn tượng khiến khán giả trên sân sững sờ khi giành điểm trong 2 game mà Serena cầm giao bóng để thắng 6/2. Dẫu vậy, người hâm mộ chủ nhà ấp ủ nhiều hi vọng cho một cuộc lội ngược dòng bởi trái ngược với Stosur, Serena vốn có thế lực khá dồi dào, đặc biệt ở những ván cuối.

Thế nhưng, thất bại của Serena dường như đã được báo trước ở ngay game đầu tiên của ván 2 (game mà Serena được cầm giao bóng). Trong một tình huống Stosur chuẩn bị đánh trả, Serena bất ngờ hét lớn: “Come on!” (Cố lên!). Ngay lập tức, trọng tài Eva Asderaki quyết định trao phần thắng ở game này cho tay vợt Úc vì cho rằng Serena cản trở đối thủ trong lúc thi đấu. Tranh cãi nổ ra khi Serena áp sát trọng tài để phản ứng với những lời lẽ không mấy tốt đẹp buộc trận đấu phải gián đoạn.

Trong khi đó, trên khán đài, nhiều khán giả la ó, chỉ trích quyết định của trọng tài và yêu cầu trận đấu phải dừng lại. Tuy nhiên, trọng tài Asderaki không quan tâm đến những lời nói của Serena và vẫn giữ quan điểm của mình. Đó cũng chính là bước ngoặt của trận đấu do sau đó Stosur thực hiện khá tốt những game cầm giao bóng để kết thúc ván đấu với điểm thắng 6/3.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Serena hậm hực nói: “Tôi thừa nhận là mình chơi không đạt 100% phong độ ở trận này và cô ấy (Stosur) đã có một trận đấu quá tốt. Nhưng quyết định của trọng tài là không bình thường và nó đã gây ức chế cho tôi ở ván 2”. Trong khi đó, giám đốc giải đấu Brian Early khẳng định với Reuters: “Quyết định của Asderaki là rất đúng theo quy định và Stosur nhận được điểm thắng hoàn toàn hợp lệ”.

 
Serena Williams tranh cãi với trọng tài ở trận chung kết - Ảnh: Reuters

Đây cũng là lần thứ 2 Serena gặp sự cố với trọng tài trong một giải Grand Slam. Ở trận bán kết Wimbledon 2009 gặp Kim Clijsters, Serena từng bị mất điểm trong trường hợp tương tự và sau đó tay vợt Mỹ tức giận buông ra những lời thô tục đối với trọng tài. Hậu quả là Serena phải nhận án phạt tiền kỷ lục trong làng banh nỉ lên đến 82,5 ngàn USD và một án treo ở các giải Grand Slam trong năm 2010 và 2011.

Trái ngược với sự bực tức của Serena sau thất bại, Stosur tràn đầy niềm hạnh phúc khi lần đầu tiên được đứng trên bục vinh quang ở đấu trường Grand Slam. Tay vợt 27 tuổi này còn trở thành tay vợt nữ Úc đầu tiên đăng quang ở các giải Grand Slam sau khi Evonne Goolagong Cawley đăng quang ở Wimbledon năm 1980.

Danh hiệu này còn có ý nghĩa rất lớn đối với Stosur bởi cô từng phải đối mặt với việc giã từ sự nghiệp khi mắc một căn bệnh ảnh hưởng đến các khớp xương và thần kinh. Thế nhưng, bằng niềm đam mê của mình, tay vợt Úc trở lại làng banh nỉ sau 9 tháng điều trị với vị trí 149 thế giới vào tháng 4.2008. “Tôi chỉ biết nói rằng mình đã chơi tốt và gặp nhiều may mắn ở trận này. Hôm nay là một ngày đẹp trời”, Stosur vui mừng nói sau trận đấu với Reuters.

Ở giải đôi nam, cặp Jurgen Melzer (Áo) và Philipp Petzschner (Đức) giành chức vô địch Mỹ mở rộng 2011 khi đánh bại cặp Mariusz Fyrstenberg - Marcin Matkowski ở trận chung kết sau 2 ván với cùng điểm số 6/2. Năm ngoái, cặp đôi này cũng đăng quang ở Wimbledon.

Trong khi đó, cặp đôi chủ nhà Lisa Raymond - Liezel Huber vượt qua cặp đương kim vô đich Vania King (Mỹ) - Yaroslava Shedova (Kazakhstan) với tỉ số 2-1 (4/6, 7/6, 7/6) để đăng quang ở giải đôi nữ. Với tuổi 38, Lisa Raymond cũng trở thành tay vợt già nhất giành Grand Slam đôi nữ trong lịch sử quần vợt thế giới. Đây cũng là cuộc phục thù ngọt ngào của Huber khi ở trận chung kết Mỹ mở rộng năm ngoái, cô cùng với Nadia Petrova gác vợt trước cặp King và Shedova.

 Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.