Tiến Minh đăng quang trên sân nhà

29/08/2011 00:05 GMT+7

Thắng thuyết phục trước Sho Sasaki (Nhật Bản, hạng 9 TG) với tỷ số 2-0 (21/13, 21/17) trong trận chung kết diễn ra hôm qua tại Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng (TP.HCM), tay vợt số 1 VN Nguyễn Tiến Minh lên ngôi cao nhất ở nội dung đơn nam giải Cầu lông VN mở rộng 2011.

Thắng thuyết phục trước Sho Sasaki (Nhật Bản, hạng 9 TG) với tỷ số 2-0 (21/13, 21/17) trong trận chung kết diễn ra hôm qua tại Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng (TP.HCM), tay vợt số 1 VN Nguyễn Tiến Minh lên ngôi cao nhất ở nội dung đơn nam giải Cầu lông VN mở rộng 2011.


Tiến Minh lên ngôi vô địch đơn nam - Ảnh: Bạch Dương

Hơn 2.200 khán giả đến chật kín Nhà thi đấu Phan Đình Phùng cổ vũ cho Tiến Minh trong trận quyết định trước kình địch Sho Sasaki - người đã “giật” ngôi vô địch của Tiến Minh ở giải Mỹ mở rộng cách đây chưa đầy một tháng. Được “tiếp lửa” từ khán đài, Tiến Minh nhập cuộc đầy tự tin khi đánh cầu linh hoạt cả trong phòng thủ lẫn tấn công, nhanh chóng vượt dẫn điểm số trước Sho Sasaki. Vẫn lối thi đấu “lì lợm”, điều cầu tầm thấp không cho đối thủ tung ra những quả đập ghi điểm, Sho Sasaki dần tạo thế trận cân bằng rồi vượt Tiến Minh với điểm số 10/9. Tuy nhiên Tiến Minh vẫn không nao núng, anh kiên trì đeo cầu phòng thủ khắp mặt sân trước khi tung ra những cú gài cầu hiểm hóc sở trường khuất phục Sho Sasaki.

Kết quả danh hiệu vô địch còn lại: Đơn nữ: Mingtian Fu (Singapore); Đôi nam nữ: Vitalij Durkin/Nina Vislova (Nga); Đôi nữ: Anneke Feinya Agustin/Nitya Krishinda Maheswari (Indonesia); Đôi nam: Angga Pratama/Ryan Agung Saputra (Indonesia).
Chiến thắng cách biệt với điểm số 21/13 ở ván đầu tạo đà tâm lý thoải mái để Tiến Minh bước vào ván đấu thứ hai. Ở ván này, Sho Sasaki chủ động chơi phòng thủ để khai thác sai lầm từ Tiến Minh. Tuy nhiên trong ngày thi đấu tỉnh táo và sung sức, Tiến Minh đã hoàn toàn làm chủ tình thế trận đấu, buộc Sho Sasaki nôn nóng tấn công và tay vợt số 1 Nhật Bản liên tục mắc sai lầm khi đánh cầu hỏng. Nhờ đó, Tiến Minh đã hoàn tất chiến thắng với điểm số 21/17.

Đây chính là danh hiệu vô địch đầu tiên của Tiến Minh trong năm 2011. Chiến thắng ngay trên sân nhà càng thêm phần ý nghĩa bởi cũng tại giải này năm ngoái, Tiến Minh gây thất vọng khi dừng chân ở vòng tứ kết.

Đòi nợ sòng phẳng trước Sho Sasaki, Nguyễn Tiến Minh lên ngôi vô địch nội dung đơn nam với phần thưởng 3.750 USD. Ngoài ra, Tiến Minh còn được Liên đoàn Cầu lông TP.HCM thưởng 2.000 USD; Công ty Thái Lê thưởng riêng Tiến Minh 10 triệu đồng. Ngôi vô địch cũng giúp Tiến Minh được cộng 5.000 điểm thưởng tích lũy trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Cầu lông TG (BWF).

Nguyễn Tiến Minh: “Tôi thích thú khi thi đấu trên sân nhà”

Ở những giải đấu quốc tế trước đây, Nguyễn Tiến Minh luôn “than thở” rằng việc thi đấu trên sân nhà, trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả là áp lực lớn phần nào khiến anh thi đấu không thành công. Lần này thì khác…

“Hôm nay tôi có cảm giác rất thích thú khi được thi đấu trên sân nhà trước sự cổ vũ của đông đảo người hâm mộ. Một cảm giác mà tôi chưa bao giờ có được khi cầm vợt ra nước ngoài thi đấu”, Tiến Minh hồ hởi cho biết sau khi đăng quang nội dung đơn nam giải Cầu lông Việt Nam mở rộng.

Không ít lần Tiến Minh phát biểu rằng việc thi đấu trên sân nhà là áp lực lớn, phần nào khiến mình có kết quả không như ý, tại sao lần này Tiến Minh lại cảm thấy thích thú với điều này?

Thật khó lý giải. Sự kỳ vọng của người hâm mộ nhà luôn là áp lực lớn. Những năm trước hễ vào sân, thấy khán giả đông nghẹt ở nhà thi đấu hò hét cổ vũ cho mình là tôi lại… run. Có lẽ khi đó tôi chưa đủ bản lĩnh lẫn kinh nghiệm để vượt qua rào cản này. Bây giờ tôi thấy điều đó là bình thường, thậm chí sự cổ vũ càng cuồng nhiệt của khán giả lại khiến tôi thi đấu sung hơn.

Một số người xem trận chung kết cho rằng Sho Sasaki thi đấu không đúng phong độ nên Tiến Minh mới có cơ hội đăng quang trên sân nhà…

Tôi không nghĩ vậy. Sho Sasaki vẫn chơi theo cách của mình: phòng thủ chắc chắn và chực chờ cơ hội tấn công. Nếu theo dõi kỹ trận đấu, sẽ thấy anh ta đã nhiều lần gây khó khăn cho tôi bằng lối đánh khó chịu này. Chiến thắng có được nhờ tôi nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Sho Sasaki. Hơn hết, việc duy trì được phong độ tốt ở trận này là chìa khóa giúp tôi vượt qua đối thủ.

Người hâm mộ cầu lông Việt Nam đang trông chờ Tiến Minh đi vào lịch sử với tấm HCV SEA Games cũng như thành tích cao ở đấu trường Olympic. Tiến Minh chuẩn bị ra sao cho hai sân chơi này?

Phải nói rằng việc đoạt HCV SEA Games là cực khó bởi nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia, Thái Lan… sở hữu những tay vợt hàng đầu TG. Ở đấu trường Olympic cũng vậy, cường quốc cầu lông TG là Trung Quốc luôn thâu tóm các danh hiệu. Tuy nhiên tôi vẫn không ngừng tập luyện để có thành tích tốt nhất cho cầu lông VN ở cả hai sân chơi này. Tôi sẽ tham dự một số giải quốc tế sắp tới như giải Grand Prix Gold Đài Loan, giải Super series Đan Mạch trước khi tham dự SEA Games 26 vào tháng 11 tại Indonesia.

Hoàng Quỳnh
(thực hiện)

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.