Tiếp tục kiếp phù rể

27/01/2010 10:16 GMT+7

Sau khi thua Federer 12 trận liền, Davydenko đã thắng lại Federer 2 lần gần nhất. Nhưng khó có chiến thắng thứ 3 liên tiếp cho Davydenko.

Ảnh: AFP

Sau khi thua Federer 12 trận liền, Davydenko đã thắng lại Federer 2 lần gần nhất. Nhưng khó có chiến thắng thứ 3 liên tiếp cho Davydenko.

Dù giành chức vô địch Davis Cup với tuyển Nga, 20 danh hiệu ATP và nhiều năm đứng trong top 10 thế giới nhưng Davydenko vẫn là kẻ chầu rìa trong làng quần vợt. Ngoại hình ngượng ngập cùng cá tính trầm lặng khiến nhiều người gọi anh bằng các biệt danh Mr. Tẻ nhạt hay Người vô hình.

Trước khi giành chức vô địch ATP World Tour Finals ở London cuối tháng 11.2009, Davydenko còn không có nhà tài trợ vợt, trang phục thi đấu của anh được đưa từ gia đình hay bạn bè chứ không phải từ các nhãn hiệu lớn. Bạn cũng chẳng bao giờ thấy anh trên thảm đỏ tại sự kiện nào hay lôi cuốn các tay săn ảnh tới các nhà hàng thời thượng. Đấy không phải là những thứ anh quan tâm.

Kể cả quá trình điều tra của ATP về nghi án Davydenko bán độ trong 1 trận đấu vào tháng 8.2007 cũng chẳng làm anh phiền muộn. Với anh, chỉ có sân, bóng và được thi đấu là niềm vui. Tuần trước, trên mặt báo tràn ngập tuyên bố của anh: “Chừng nào tôi chưa giành chức vô địch Grand Slam thì tôi chưa có con”. Làm gì có chuyện Davydenko tuyên bố hay lên mục tiêu này nọ. Anh từng nói: “Nếu cho tôi một chức vô địch Grand Slam rồi bảo mai tôi từ giã sân đấu thì tôi sẽ nói không. Tôi thích có 3-4 giải hơn 1 giải lớn”.

 
 
Chức vô địch tại London kể trên sau khi đánh bại cả Nadal và Federer trên đường đi đã giúp Davydenko “nổi tiếng” hơn. Đầu tháng 1 này, anh lại đánh bại cả 2 tay vợt hàng đầu trên tại giải Doha để tới Australian Open như một trong số ít các tay vợt có khả năng lật đổ những đối thủ nặng ký nhất. “Trước kia, mỗi lần đấu với Federer, trong đầu tôi đã sẵn tư tưởng thua. Bây giờ, tư tưởng đó không còn nữa”. Vậy là sau khi thua Federer 12 lần liên tiếp, Davydenko đã thắng tay vợt số 1 thế giới 2 lần gần đây nhất.

Hôm nay là cuộc đối đầu thứ 15 giữa Davydenko và Federer, trận đấu sẽ thế nào? Tất nhiên Davydenko sẽ tiếp tục giữ được sự tự tin như 2 chiến thắng gần đây nhất, những cú trái tay chéo góc sân với lực rất siết của anh sẽ là mối e ngại cho Federer.

Nhưng còn chiến thắng chung cuộc? Khó thuộc về Davydenko, vì những giải đấu với các trận 3 séc thắng 2 mà Davydenko hạ Federer khác rất nhiều so với các giải Grand Slam 5 séc thắng 3. Davydenko đã vài lần đẩy khả năng của anh đến mức cao nhất là 2 lần lọt vào bán kết US Open và 2 lần lọt vào bán kết Roland Garros. 3 trong 4 thất bại ở bán kết đó của anh là trước Federer.

Năm ngoái, Murray giành chức VĐ ở Doha rồi sau đó bị loại ở vòng 4 Australian Open. Năm nay, có cảm tưởng như Davydenko đạt đỉnh cao phong độ sớm như Murray năm ngoái. Điểm rơi của anh ở Doha chứ không phải Melbourne. 3 vòng đầu Australian Open 2010, anh chơi trôi chảy trước Kindlmann, Marchenko và Monaco nhưng bắt đầu gặp vấn đề ở trận thắng Verdasco tại vòng 4 qua.

Ở trận đó, Verdasco đã “biếu” cho Davydenko 20 cú double-faults trong khi Davydenko mắc đến 51 lỗi đánh bóng hỏng. Davydenko còn vứt đi lợi thế dẫn trước 2 séc, rồi không dứt điểm được ở séc thứ 4 khi tỷ số là 5-3. Đây không phải là phong độ cho một cuộc lật đổ ngoạn mục. Davydenko tiếp tục kiếp phù rể thôi.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.