Tre già măng chưa mọc

29/05/2010 09:20 GMT+7

Nếu lấy chu kỳ 4 năm một lần của Đại hội TDTT toàn quốc quy chiếu vào quần vợt VN, dễ thấy rằng quần vợt VN vẫn còn đó những tên tuổi rất cũ. Hơn nữa, nhiều địa phương dần biến mất khỏi bản đồ quần vợt nước nhà càng tăng thêm nỗi lo về một thế hệ kế thừa…

Tìm lớp kế thừa cho Mai Huỳnh (trái) và Minh Quân là rất khó - Ảnh: B.D

Nếu lấy chu kỳ 4 năm một lần của Đại hội TDTT toàn quốc quy chiếu vào quần vợt VN, dễ thấy rằng quần vợt VN vẫn còn đó những tên tuổi rất cũ. Hơn nữa, nhiều địa phương dần biến mất khỏi bản đồ quần vợt nước nhà càng tăng thêm nỗi lo về một thế hệ kế thừa…

HLV đội tuyển quần vợt QG Nguyễn Kim Cương không khỏi lo lắng khi nhìn vào số lượng vỏn vẹn 4 đội nữ tranh tài tại giải lần này gồm TP.HCM, Quân đội, Đà Nẵng, Kiên Giang. “Những năm gần đây, hầu hết các địa phương trên cả nước đều có phong trào quần vợt tương đối tốt vậy mà số lượng các đội tham dự giải đỉnh cao trong nước ngày càng ít dần đi. Đó là nghịch lý mà những người làm công tác quản lý, đào tạo cần phải nhìn lại”, HLV Nguyễn Kim Cương cho biết.

Sự thiếu vắng đáng tiếc nhất bên phía nữ năm nay chính là Hà Nội và Khánh Hòa. Đó đều là hai đơn vị mạnh của quần vợt VN một thời, nhưng lại rơi vào cảnh không có quân thi đấu nên chấp nhận ngồi ngoài cuộc chơi.

Sự nghèo nàn về số lượng cũng chẳng đẩy được chất lượng. Không một gương mặt nổi bật hay được giới chuyên môn hy vọng tại giải nữ ngoài Huỳnh Phương Đài Trang (Đà Nẵng) dù tay vợt này đã “nổi” từ hai năm trước. Còn lại vẫn là Huỳnh Mai Huỳnh và những tên tuổi giậm chân tại chỗ như Lam Anh, Tâm Hảo (TP.HCM), Đan Thi, Thanh Bình (Đà Nẵng).

Giải nam cũng không khá hơn khi thiếu vắng các địa phương từng có mặt ở các giải trước như Bà Rịa – Vũng Tàu, Cà Mau, Sóc Trăng… Càng thất vọng hơn bởi đội hình già cỗi của Quân đội lại không khó đánh bại TP.HCM - đơn vị luôn tự hào đứng số 1 làng quần vợt Việt Nam để lên ngôi vô địch. Nhiều HLV đánh giá trật tự của giải năm nay không phải thành công mà là bước lùi của quần vợt nam Việt Nam.

Ở đội TP.HCM, tay vợt số 1 Đỗ Minh Quân không còn cơ hội phát triển trong khi tay vợt số 2 Ngô Quang Huy xuống phong độ thảm hại. Nhìn vào lực lượng kế thừa, người được đặt kỳ vọng nhiều nhất là Nguyễn Hoàng Thiên, nhưng tay vợt 15 tuổi này vẫn đang phải chống chọi với chấn thương. Ở đội ĐKVĐ Quân đội, nếu một trong 3 tay vợt Lê Quốc Khánh, Huỳnh Chí Khương, Nguyên Vũ giải nghệ, tìm một tên tuổi để thế chỗ là rất khó. Tình hình cũng không khá hơn đối với Bình Dương khi tay vợt 36 tuổi Trần Đức Quỳnh vẫn nai lưng cầm vợt thi đấu dù đơn vị này đầu tư khá mạnh mẽ cho công tác đào tạo trẻ trong những năm gần đây.

Nói như HLV Nguyễn Kim Cương thì trong vòng 5 năm nữa quần vợt VN tìm một vài tay vợt để thay thế lớp đàn anh rất khó, nếu công tác đào tạo không được quan tâm đúng mức.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.