Vua đã trở lại

06/05/2010 09:19 GMT+7

“Vua đã trở lại”, “Vua đất nện tái xuất”… đó là những dòng tít được đăng tải trên các trang báo sau khi Nadal vô địch giải Rome Masters 2010.

Nadal đã lấy lại được phong độ sau 11 tháng “trắng tay” - Ảnh: AFP

“Vua đã trở lại”, “Vua đất nện tái xuất”… đó là những dòng tít được đăng tải trên các trang báo sau khi Nadal vô địch giải Rome Masters 2010.

Phong độ của Nadal trong năm 2009 là chu kỳ hình sin. Anh thăng hoa tại Australian Open 2009 và chạy đà rất hoàn hảo ở những giải đấu làm nóng trước Roland Garros. Và phong độ của Nadal bắt đầu sa sút từ thất bại trong trận chung kết Madrid Masters trước Federer, rồi hệ quả của nó đã khiến tay vợt Tây Ban Nha “đói” danh hiệu trong suốt 11 tháng liền.

Lý giải cho sự sa sút về phong độ của Nadal, một số ý kiến cho rằng tay vợt sinh năm 1986 này tham dự quá nhiều giải đấu đầu mùa nên về sau bị quá tải và tái phát chấn thương dây chằng gối. Ngoài ra, việc bố mẹ chia tay hồi năm ngoái đã khiến tâm lý thi đấu của Nadal bất ổn. Anh liên tiếp thất bại là tất yếu.

Xứng danh ông vua đất nện

Vừa qua, Nadal san bằng kỷ lục 17 lần giành được danh hiệu ATP Masters của huyền thoại Agassi khi lên ngôi tại Rome Masters. Những danh hiệu vô địch ATP Masters của Nadal đa phần đều “nhờ” mặt sân đất nện (12/17). Điều này đồng nghĩa Nadal phát huy tối đa những điểm mạnh tại các giải đấu “làm nóng” cho Roland Garros, để rồi sau đó trên đà thăng hoa và giành luôn Grand Slam danh giá thứ 2 của năm.

Nhiều người hẳn đã không ngạc nhiên khi chứng kiến Nadal lần thứ 2 lên ngôi ở mặt sân đất nện trong năm 2010 này. Song, sau hai chức vô địch Monte Carlo và Roma Masters, có thể thấy Nadal tại Roland Garros sắp tới vẫn là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch. Đơn giản bởi…

Nadal đã tinh hơn

Ít nhất, anh đã nhận thức được tầm quan trọng của nền tảng thể lực. Sau chức vô địch Monte Carlo, Nadal rút lui khỏi Barcelona Open để dưỡng sức cho Rome Masters và xa hơn nữa là Roland Garros. “Mùa giải năm rồi đã giúp tôi hiểu ra nhiều điều. Tôi không thể đặt cược vào sức khỏe của mình nữa”, anh chia sẻ.

Và đúng là như vậy, “vua đất nện” lần thứ 5 giành được danh hiệu vô địch khi chỉ để thua duy nhất 1 séc. Trong trận bán kết Rome Masters, chính nền tảng thể lực dồi dào đã giúp anh khuất phục một E.Gulbis đầy sung mãn. Chỉ 24 giờ sau, khán giả tại Ý tiếp tục chứng kiến những bước chạy mạnh và nhanh khắp toàn mặt sân (đất nện) cùng những cú đánh xoáy đầy uy lực của Nadal trong trận chung kết gặp David Ferrer.

Một cơ sở nữa để tin Nadal hoàn toàn có thể lên ngôi tại Roland Garros 2010 chính là tâm lý thi đấu và lối chơi của anh đã ổn định hơn.

Khả năng phòng ngự từ cuối sân của Nadal đã được cải thiện hơn trước khi anh khắc chế được những đợt tấn công từ các tay vợt khác. Từ thế phòng ngự, Nadal còn có thể tung ra những đợt phản công bằng cú thuận tay đưa bóng đi dọc sân đầy hiểm hóc. Hơn thế, sự tập trung của Nadal cũng không hề bị giảm sút suốt thời gian thi đấu. Điều này giúp anh luôn duy trì được sự chính xác trong từng pha bóng và giảm thiểu tối đa những lần đánh bóng hỏng. Mọi đối thủ hãy đợi đấy!

Phương Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.