Malaysia rúng động với các cuộc điều tra bán độ ở bóng đá và cầu lông

14/02/2018 09:15 GMT+7

Nỗi ám ảnh bán độ vừa trở lại với thể thao Malaysia sau khi cơ quan chức năng tiến hành các cuộc điều tra vào nghi án bán độ ở môn bóng đá và cầu lông của quốc gia.

Theo tờ New Straits Times, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) vừa mở cuộc điều tra nghi án một số cầu thủ của CLB Sarawak bị tố cáo tham gia vào việc dàn xếp tỷ số. Người đứng đầu MACC Zulhairi Zaidel cho hay một báo cáo từ Hiệp hội Bóng đá Sarawak (FAS) đã được nộp lên ủy ban và một cuộc điều tra vừa được tiến hành. “Chúng tôi đã nhận được (báo cáo) và hiểu được mong muốn của FAS. Hiện chúng tôi đang trong quá trình điều tra và sẽ làm những điều cần thiết”, ông Zulhairi Zaidel nhấn mạnh.
Trước đó, trong một tuyên bố trên website của mình, FAS cho biết họ nhận được cáo buộc về việc một số cầu thủ của đội đã tham gia vào dàn xếp tỷ số trong trận thắng CLB Felcra thuộc vòng 3 giải hạng nhất quốc gia 2018 (Malaysia Premier League) vào ngày 10.2 ở Kuching. Ở trận này, Sarawak dẫn trước 2-0 trước khi bị Felcra lật ngược thế trận với những bàn thắng muộn ở hiệp 2 để giành chiến thắng 3-2. FAS cho hay họ nghi ngờ một điều gì đó không ổn sau khi trận đấu diễn ra trên sân nhà Negeri. Chủ tịch FAS Datuk Posa Majais nói rằng ông đã chỉ thị cho HLV trưởng Wahab Abdul Rahim tìm hiểu điều tra nội bộ về nghi án nói trên và hiệp hội sẽ không ngần ngại thực hiện hành động pháp lý nếu đúng như cáo buộc.
Người đứng đầu MACC Zulhairi Zaidel (hàng trước bên trái) xác nhận đã mở cuộc điều tra vào cáo buộc bán độ của CLB Sarawak CHỤP MÀN HÌNH
Cũng trong ngày 13.2, làng cầu lông Malaysia lung lay sau khi Liên đoàn Cầu lông quốc gia (BAM) xác nhận rằng 2 tay vợt chuyên nghiệp đang bị Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF) điều tra về nghi án bán độ. Các tay vợt chưa được tiết lộ danh tính nhưng cáo buộc liên quan đến một số tay vợt góp mặt trong các giải đấu như World Championships và All England.
Trước nghi án trên, Chủ tịch BAM Datuk Seri Norza Zakaria đã tổ chức một cuộc họp và thông báo rằng không có tay vợt chuyên nghiệp nào của quốc gia nhận án phạt chính thức vì BWF vấn đang điều tra để so khớp trận đấu cáo buộc dàn xếp. Tuy nhiên, người đứng đầu BAM nói thêm: “Điều mà chúng tôi có thể khẳng định là các tay vợt đang tạm thời bị treo khỏi tất cả các cuộc thi. Điều này chắc chắn ảnh hưởng đến danh tiếng của cầu lông Malaysia, nên chúng tôi sẽ có một lập trường cứng rắn để BAM sẽ không chịu hậu quả từ các vấn nạn bán độ.
Chủ tịch BAM Datuk Seri Norza Zakaria (phải) tuyên bố sẽ mạnh tay với các tay vợt dính bê bối bán độ CHỤP MÀN HÌNH
Giám đốc điều hành của BAM Michelle Chai cho biết tổ chức không thể tiết lộ danh tính các tay vợt vì nó là một vấn đề bí mật của BWF. “Chúng tôi đã được thông báo về số tay vợt đang bị đình chỉ và các quy trình sẽ được tiến hành. Chúng tôi phải rất cẩn thận trong việc giữ bí mật. Chúng tôi phải đảm bảo rằng họ có một cuộc điều trần công bằng vào cuối tháng này. Vì đây là cuộc điều tra của BWF nên chúng tôi phải chờ đợi họ đưa ra quyết định”, Michelle Chai nói.
Theo tờ New Straits Times, đây là lần đầu tiên các tay vợt Malaysia có liên quan đến việc dàn xếp kết quả. Theo luật lệ và quy định của BWF, các tay vợt có thể bị cấm thi đấu suốt đời nếu bị phát hiện có tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.