200 VĐV marathon phong trào tham gia SEA Games 31 sẽ được chọn như thế nào?

14/03/2021 10:01 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử SEA Games, nội dung marathon sẽ có các VĐV phong trào chạy đồng hành.

Thông tin này được ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tiết lộ khiến cộng đồng chạy bộ trong nước vô cùng háo hức, chờ đợi. Để rõ hơn về tấm vé “đặc biệt” tới SEA Games 31 này, chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Hùng.
- Ở các kỳ SEA Games trước, chỉ có các VĐV đội tuyển các nước mới được thi đấu nội dung marathon. Tại sao tới SEA Games 31, lại có thêm các VĐV chạy đồng hành?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Phong trào chạy bộ nói chung và chạy marathon ở Việt Nam hiện nay rất phát triển. Xuất phát từ thực tế này, chúng tôi đã đề xuất với Liên đoàn Điền kinh châu Á và Đông Nam Á tạo điều kiện cho các VĐV Việt Nam, trong đó có các VĐV phong trào có cơ hội trải nghiệm thi đấu tại SEA Games 31 thông qua việc chạy đồng hành.
Liên đoàn Điền kinh châu Á rất hoan nghênh ý tưởng này và đã đồng ý với đề xuất của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, bởi nó có tính thúc đẩy phong trào chạy bộ ở Việt Nam và cả khu vực phát triển hơn. Đây sẽ là lần đầu tiên ở một kỳ SEA Games có hàng trăm VĐV Việt Nam đồng hành ở nội dung marathon.
- Tiêu chí để chọn các VĐV chạy đồng hành marathon tại SEA Games 31 như thế nào?
Trước hết, các VĐV phải đạt chuẩn thành tích do Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đưa ra trên đường chạy chuẩn do Liên đoàn Điền kinh Việt Nam quản lý. Hiện nay, VPBank Hà Nội Marathon, Tiền Phong Marathon và Halong Bay Heritage Marathon là 3 giải có đường chạy chuẩn được Liên đoàn Điền kinh Việt Nam quản lý, nhưng chỉ có 2 giải VPBank Hà Nội Marathon và Tiền Phong Marathon là phù hợp về mặt thời gian để lựa chọn 200 VĐV hàng đầu tham dự chạy đồng hành tại SEA Games 31.
Trong 200 VĐV được lựa chọn, không nhất thiết chia đôi nam nữ mà sẽ đặt chuẩn thành tích riêng. Ví dụ nữ trong khoảng 3 giờ đến 4 giờ.
Hiện tại, chỉ có khoảng 30-40 VĐV nữ hoàn thành cự ly marathon ở Việt Nam trong khoảng xấp xỉ 3 giờ đến 4 giờ. Do đó, Liên đoàn Điền kinh dự kiến chọn 30 VĐV nữ, còn lại là VĐV nam (170).
- 200 VĐV chạy đồng hành sẽ chạy như thế nào ở SEA Games 31?
SEA Games là giải đấu tầm cỡ khu vực nên sẽ được kiểm soát rất chặt. Cung đường chạy phải được các trọng tài hạng A đo. Đường chạy được rào toàn bộ nên khó trải dài trên nhiều tuyến đường của thành phố. Chúng tôi dự kiến sử dụng đường đua F1 tại Mỹ Đình làm đường thi đấu nội dung marathon cho SEA Games 31.
Thông lệ, SEA Games quy định mỗi quốc gia được cử 2 VĐV tham dự, tối đa có 20 VĐV nam và 20 VĐV nữ. Tuy nhiên, những năm gần đây chỉ có hơn 10 VĐV tham dự cự ly này. Nhiều quốc gia không cử VĐV tham dự.
Việt Nam là chủ nhà nhưng cũng chỉ có 2 VĐV hàng đầu nam và nữ tham dự chính thức ở SEA Games 31. Các VĐV khác của các đội tuyển nếu chưa giành quyền chạy chính thức cũng sẽ tham gia với tư cách đồng hành trong số 200 VĐV.
Các VĐV chạy đồng hành có thể sẽ xuất phát cùng thời điểm với các VĐV chính thức, nhưng BTC sẽ phân làn hoặc có phương án hợp lý để tách các VĐV chính thức với các VĐV đồng hành nhằm đảm bảo không ảnh hưởng tới thành tích của các VĐV chính thức.
- Trong 2 đường chạy chuẩn để lựa chọn VĐV, đâu là đường chạy các VĐV có thể dễ đạt chuẩn dễ hơn, vì sao?
Cá nhân tôi nhận định, đường chạy của VPBank Hà Nội Marathon (diễn ra ngày 24.10.2021) được đánh giá đẹp hơn và dễ đạt chuẩn hơn, bởi đường chạy bằng phẳng và ở trong thành phố. Còn đường chạy của Tiền Phong Marathon (diễn ra ngày 28.3.2021) tại Pleiku có đặc thù nhiều dốc, gió và nắng sẽ hạn chế thành tích của các VĐV.
Lựa chọn đường chạy nào để đạt chuẩn là quyền của các VĐV. Tuy nhiên, VĐV có 2 cơ hội. Nếu chưa đạt được thành tích mong muốn tại Tiền Phong Marathon để đi SEA Games, họ vẫn có thể nâng cao thành tích để đạt mục tiêu tại VPBank Hà Nội Marathon. VĐV có quyền sử dụng thành tích tốt nhất của 1 trong 2 giải để đăng ký đạt chuẩn và được lựa chọn, giống như VĐV chuyên nghiệp có thể tham dự 10 cuộc đua khác nhau với mục tiêu đạt chuẩn Olympic.
Với thông tin này, các VĐV sẽ có động lực hơn và lộ trình luyện tập hợp lý để đạt điểm rơi tốt nhất nhằm lọt top 200.
- Ông đánh giá thế nào về cơ hội giành huy chương của các VĐV Việt Nam, đặc biệt là các VĐV nam ở nội dung marathon tại SEA Games 31?
Các kỳ SEA Games thi ở các nước khác, chúng ta thường không được biết lộ trình. Chỉ có một vài ngày để thích nghi và làm quen nên VĐV của chúng ta nhiều khi vẫn bị lạc đường. Đặc thù của marathon là cần quen với đường chạy, khí hậu. Nội dung marathon của SEA Game 31 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam vào mùa lạnh sẽ là lợi thế cho các VĐV Việt Nam. Ngoài ra chúng ta còn được cổ vũ mạnh mẽ từ CĐV sân nhà.
Cách đây 18 năm, khi SEA Games được tổ chức tại Việt Nam, VĐV Nguyễn Chí Đông đã giành HCB nội dung marathon nam với thành tích 2 giờ 21 phút 51 giây. Kỷ lục này đến nay chưa có VĐV Việt Nam nào phá được. Năm nay, nếu chuẩn bị tốt, chúng ta hoàn toàn có thể cạnh tranh vị trí cao nhất.
- Từ VPBank Hà Nội Marathon đến SEA Games 31 chỉ cách nhau 1 tháng. VPBank Hà Nội Marathon có thể sẽ quyết định tới nhiều suất chạy đồng hành tại SEA Games 31 và cả phong độ của VĐV tham dự chính thức?
Như tôi đã khẳng định, VPBank Hà Nội Marathon có lợi thế rất lớn bởi cung đường đẹp và đặc biệt là yếu tố thời tiết mùa thu mát mẻ, tương đồng với thời tiết tại thời điểm tổ chức SEA Games. Mọi yếu tố của đường chạy VPBank Hà Nội Marathon đều có thể tác động đến việc nâng cao thành tích của VĐV.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.