200.000 USD đầu tư cho Ánh Viên

12/02/2014 03:20 GMT+7

Với mục tiêu đoạt huy chương ASIAD 17, Ánh Viên sẽ nhận được sự đầu tư lớn nhất từ trước tới nay: 200.000 USD.

Với mục tiêu đoạt huy chương ASIAD 17, Ánh Viên sẽ nhận được sự đầu tư lớn nhất từ trước tới nay: 200.000 USD.

 200.000 USD đầu tư cho Ánh Viên

200.000 USD đầu tư cho Ánh Viên 2
Ánh Viên và Quý Phước (ảnh dưới) đang có sự đầu tư khác nhau - Ảnh: Ngô Nguyễn - Khả Hòa

Năm ngoái, chuyến tập huấn tại Mỹ của Viên tiêu tốn 160.000 USD và cô gái 18 tuổi này đã đạt được những thành tích rất vang dội trên tất cả các mặt trận quốc tế. Tổng mức đầu tư của năm 2014 từ đơn vị chủ quản (Bộ Quốc phòng), Tổng cục TDTT cùng các nguồn tài trợ khác còn lớn hơn con số cũ tới 40.000 USD. Chuyên gia Mỹ được nhận mức lương trên 3.000 USD/tháng.

Viên cùng HLV Đặng Anh Tuấn tiếp tục “bám trụ” tại CLB St. Augustine - địa điểm tập huấn tốt hàng đầu ở Mỹ cũng như thế giới nhưng giáo án khác rất nhiều so với năm trước. Ông Đinh Việt Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước, Trưởng bộ môn bơi Tổng cục TDTT, nói: “Đạt được những kết quả chói sáng ở Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2013 hay SEA Games 27 nhưng Viên vẫn cần phải tích lũy thêm. Kỹ chiến thuật và tâm lý của Viên đã tốt nhưng chưa đủ. Chính vì thế, chuyên gia Mỹ và HLV trưởng đã thống nhất một kế hoạch tập hoàn toàn mới nhằm thay đổi môi trường tập luyện”.

Ông Hùng cho hay: “Viên sẽ không “ru rú” ở CLB mà được đưa đi dã ngoại, đến những nơi có đối tượng cọ xát đỉnh cao. Tuần trước, Viên rất hứng thú vì được đua tranh với một loạt các tuyển thủ Ý trên một vùng núi cao. Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm, chọn lựa những VĐV giỏi hàng đầu thế giới, làm bạn tập với Viên. Từ nay đến tháng 7, Viên sẽ được tham gia nhiều giải đấu tầm cỡ, trong đó đặc biệt lưu ý có giải tuyển chọn Olympic trẻ. Viên phấn đấu sẽ có huy chương ở các cự ly “ruột” 100 m, 200 m ngửa; 200 m, 400 m hỗn hợp”. Tuy ông Hùng nói rằng tổng cục hay hiệp hội không tạo áp lực cho Viên bằng cách giao một chỉ tiêu thật cụ thể nhưng có thể hiểu, đổi lại số tiền đầu tư “khủng” và chế độ chăm sóc đặc biệt thì không thể chỉ là HCB.

Con đường Viên đang đi tỏ ra khá thuận buồm xuôi gió. Đồng đội của Viên ở tuyển quốc gia - Hoàng Quý Phước lại đi một con đường khác, vào thời điểm này có thể nói ít “bằng phẳng” hơn một chút. Đà Nẵng hiện đang sở hữu nhiều nhân tài thể thao như Nguyễn Thanh Phúc (đi bộ), Lê Quốc Toàn (cử tạ), mà kinh phí lại eo hẹp, thành thử lãnh đạo địa phương phải “liệu cơm gắp mắm”. Trung tâm huấn luyện và đào tạo VĐV Đà Nẵng đã có kịch bản đưa Phước sang Trung Quốc tập huấn từ cuối tháng 2 đến gần ASIAD 17.

Khoản tiền dồn cho chuyến tập huấn dài hơi nhất từ trước đến nay chưa đầy 100.000 USD và dự kiến địa phương cùng tổng cục sẽ chia lửa. Ông Đinh Việt Hùng bày tỏ quan điểm: “Không nên đưa Viên và Phước ra so sánh với nhau vì mỗi VĐV có một chu trình đào tạo khác nhau. Tuần tới, chúng tôi sẽ ngồi lại với Đà Nẵng để cân đối mức đầu tư của mỗi bên. Phước cũng sẽ được tạo điều kiện tốt nhất. Về chỉ tiêu thành tích, Phước rất khó đoạt huy chương tại ASIAD 17 nhưng nếu lọt vào top 5 cự ly 200 m tự do cũng là một kết quả không tồi”.

Lan Phương

 >> Ánh Viên: Ăn Tết xa nhà để bơi ra biển lớn
 >> Ánh Viên thắng tuyệt đối
 >> Vượt qua Quang Liêm, Ánh Viên giành danh hiệu VĐV tiêu biểu 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.