31 VĐV bị cấm thi đấu vì dính doping ở Olympic

19/05/2016 07:17 GMT+7

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa công bố án kỷ luật 31 VĐV đoạt huy chương 6 môn thể thao ở Olympic 2008 sẽ bị cấm tham dự Olympic 2016 vì dính doping.

Danh tính những VĐV bị cấm chưa được IOC tiết lộ cụ thể, nhưng phần lớn là các tên tuổi từng đoạt huy chương ở Olympic 2008 tổ chức ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Số VĐV này bị dương tính với chất kích thích sau khi IOC cho kiểm tra lại 454 mẫu thử được lựa chọn có nghi ngờ dính doping từ Olympic 2008. Ngoài ra, kỳ Olympic 2012 ở London, Anh cũng bị điều tra khi có đến 250 mẫu thử sẽ được kiểm tra lại để phát hiện sự gian lận của VĐV.
Chủ tịch IOC, ông Thomas Bach cho biết: “IOC thực hiện các biện pháp cực mạnh này nhằm loại bỏ sự gian lận trong thể thao. Các VĐV nên nhớ rằng, họ sẽ không thể che đậy mãi được sự gian lận của mình. Chúng tôi cất giữ các mẫu thử gần 10 năm qua, để các VĐV gian lận biết rằng họ không thể bình yên nếu cứ tiếp tục gian dối sử dụng doping. Giờ đây, bằng việc thực hiện lại các cuộc kiểm tra chúng tôi sẽ loại bỏ những VĐV gian dối đang xen lẫn các VĐV trung thực, để tìm cách dự Olympic 2016. Một lần nữa, IOC sẽ thực hiện mạnh tay để làm trong sạch phong trào Olympic”.

tin liên quan

Rúng động nghi án mua phiếu bầu đăng cai Olympic
Tờ The Guardian (Anh) dẫn nguồn tin riêng từ cuộc điều tra của cảnh sát Pháp xung quanh đại án tham nhũng ở Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) hé lộ mắt xích có liên quan đến 2 nước chủ nhà các kỳ Olympic 2016 và 2020 là Brazil và Nhật Bản có thể đã chi tiền mua phiếu bầu.
Tại Olympic 2008, dù có hơn 4.500 mẫu thử doping được kiểm tra nhưng chỉ phát hiện được 9 VĐV dương tính với chất kích thích. IOC cũng cho biết, đợt kiểm tra lại này sẽ nhắm đến các VĐV đang chuẩn bị dự Olympic 2016. Hiện có đến 12 Ủy ban Olympic quốc gia có VĐV bị dính doping trong đợt kiểm tra lại này và sau khi kiểm nghiệm thêm mẫu thử B, IOC sẽ thông báo đến từng VĐV, từng quốc gia cụ thể trước khi công bố ra dư luận.
Trong diễn biến liên quan, IOC cũng đã thông báo cấm điền kinh Nga và Kenya tham dự mọi giải đấu cho đến khi có quyết định mới, sau vụ phát hiện hàng loạt vụ sử dụng doping có tổ chức. Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko lên tiếng thừa nhận “rất hối tiếc” và “xấu hổ” với những VĐV dính doping, nhưng cho rằng việc cấm toàn bộ VĐV điền kinh Nga dự Olympic 2016 là không công bằng, nhất là với các VĐV trong sạch. Tương tự, Kenya cũng muốn dỡ bỏ lệnh cấm để các VĐV trong sạch dự Olympic 2016.
IOC tuyên bố sẽ cung cấp thêm kinh phí cho WADA tiếp tục thu thập và mở rộng cuộc điều tra hiện nay trên mọi phương diện. Và dựa trên các công bố cụ thể, độc lập của cơ quan phòng chống doping này mới quyết định có dỡ bỏ lệnh cấm điền kinh Nga và Kenya hay không trong cuộc họp vào tháng 6 tới.
IOC cũng cho kiểm tra các mẫu thử doping tại Olympic mùa đông 2014 ở Sochi, Nga khi có nhiều cáo buộc chính phủ Nga đã can thiệp vào phòng kiểm tra doping ở Sochi bằng cách cài các điệp viên giả làm nhân viên phòng thí nghiệm để thao túng và tráo đổi các mẫu thử dính doping bằng mẫu thử sạch giúp VĐV Nga đoạt huy chương. Phía Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc này. Tuy nhiên, Cơ quan Phòng chống doping thế giới vừa bổ nhiệm cựu đặc vụ của Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol), ông Mathieu Holz cũng từng là người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm của Hiến binh Pháp, điều tra sự việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.