Ấn Độ tổ chức thành công giải vô địch thế giới yoga trên cột

Tây Nguyên
Tây Nguyên
18/02/2019 19:18 GMT+7

Giải vô địch thế giới Mallakhamb (thường gọi là yoga trên cột) lần đầu tiên vừa diễn ra tại công viên Shivaji ở thành phố Mumbai, thủ phủ bang Maharastra của Ấn Độ cuối tuần qua với sự tham dự của khoảng 100 vận động viên (VĐV) đến từ 15 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Mặc mỗi chiếc quần đùi bó sát, Pavel Kalina uốn vặn cơ thể quanh chiếc cột gỗ rồi từ từ dịch chuyển lên cao dần và kết thúc bằng động tác đứng trên 1 bàn tay trên đỉnh cột. Màn biểu diễn của VĐV 55 tuổi đến từ CH Czech nhận được sự tán thưởng tại Giải vô địch thế giới lần đầu tiên của một môn thể thao cổ xưa, ra đời từ thế kỷ 12 từ miền Tây Ấn.
Yoga trên cột là một thể thao đòi hỏi sự tập luyện kiên trì AFP
Báo The Japan Times trích phát biểu của Kalina sau 2 phút biểu diễn trên cây cột gỗ bôi dầu trơn láng để giúp cho VĐV không bị bỏng do ma sát: “Tôi tập luyện môn này vì tôi là một gã điên. Thành thật mà nói thì thực hiện các động tác yoga trên cột cứ như là bị tra tấn vậy, nhưng tôi phải tập luyện môn này vì tôi cần tiêu hao bớt năng lượng của mình”. Vốn là VĐV thể dục dụng cụ, Kalina đã tập luyện Mallakhamb đến nay được 10 năm.

tin liên quan

Yoga ngày càng thu hút
Yoga là phương pháp luyện tâm và luyện thân cổ xưa bắt nguồn từ Ấn Độ. Loại hình này đang phổ biến và phát triển rầm rộ tại VN.
Uday Deshpande - người tập Mallakhamb nổi tiếng nhất ở Ấn Độ và cũng là nhà tổ chức giải đấu này, giải thích: “Malla có nghĩa là võ sĩ, và khamb có nghĩa là cột. Cây cột cao 2,6m, trơn láng và có phần đỉnh được chuốt nhỏ xuống chỉ còn là một hình tròn có chu vi 35cm nhưng bằng phẳng. Người tập Mallakhamb sẽ thực hiện các động tác nhào lộn và tư thế yoga với cây cột này”.
Một nữ VĐV biểu diễn một động tác khó bằng dây trong môn yoga trên cột AFP
Ông Deshpande (65 tuổi) nói rằng bộ môn Mallakhamb cũng giúp tăng cường tinh thần cho người tập: “Khi bạn tập yoga trên thảm, bạn nhận được rất nhiều lợi ích - thiền định, hô hấp, tập trung. Khi bạn tập luyện yoga ở độ cao 2,6m, bên cạnh những lợi ích tương tự, bạn còn phát triển sự tự tin, lòng cam đảm của mình”. Ông Deshpande hy vọng giải đấu sẽ giúp phổ biến Mallakhamb trên toàn cầu và ông mơ đến một ngày bộ môn này sẽ xuất hiện tại Asian Games, và thậm chí là đưa vào chương trình thi đấu của Olympic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.