Ấn tượng đội khách Mông Cổ

20/03/2010 09:50 GMT+7

Xứ sở thảo nguyên Mông Cổ đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả qua bản sắc thi đấu của mình.

Các tay đua Mông Cổ hiệp lực dìu áo vàng Tuulkhangai về đích - Ảnh: Quỳnh Anh

Xứ sở thảo nguyên Mông Cổ đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả qua bản sắc thi đấu của mình.

Cua rơ Tuulkhangai (Mông Cổ) rươm rướm nước mắt khi để vuột danh hiệu áo vàng chung cuộc vào tay cua rơ chủ nhà Lê Văn Duẩn (BVTV Sài Gòn) ở chặng đua cuối cùng. Tuy nhiên thành tích giữ áo vàng liên tiếp 4 chặng cùng với hạng nhì cá nhân mà Tuulkhangai có được là cả một sự nỗ lực không biết mệt mỏi của cá nhân anh cũng như đội đua đến từ Mông Cổ.

Năm 2009, đội tuyển Mông Cổ lần đầu đến Việt Nam dự giải xe đạp truyền hình Bình Dương thông qua lời mời của Liên đoàn xe đạp VN (khi chứng kiến đội này tranh tài ở tour Thái Lan). Khi đó, đội đua này không thể hiện được nhiều về mặt chuyên môn khi chịu lép vế trước các tay đua Việt Nam. Cũng vì đó mà Ban huấn luyện đội đua này quyết định chọn VN là điểm đến để thi đấu mỗi khi có giải nhằm cọ xát và chờ cơ hội “phục thù”.

Ngay cuối năm 2009, tại giải xe đạp “Về Điện Biên Phủ”, các tay đua Mông Cổ chứng tỏ sự tiến bộ của mình khi đoạt danh hiệu áo vàng chung cuộc. Tuy nhiên các HLV cũng như cua rơ trong nước vẫn xem thường đội đua này bởi họ cho rằng ở giải đó, đội Mông Cổ chỉ đoạt áo vàng nhờ họ có khả năng leo đèo tốt. Nhưng rồi những gì đang diễn ra tại giải năm nay khiến các HLV, cua rơ VN phải khâm phục đội đua này. Ở chặng đua thứ 4, Tuulkhangai đã chiến thắng ngay ở đường bằng với pha tăng tốc như vũ bão về đích. Thành tích này giúp Tuulkhangai đoạt áo vàng từ tay các cua rơ nội. Đáng nể hơn, với khoảng cách thời gian chỉ tính bằng giây so với các tay đua còn lại nhưng ê-kíp Mông Cổ vẫn bảo vệ được danh hiệu áo vàng cho Tuulkhangai cho đến hết chặng đua áp chót.

Sau mỗi chặng đua, các tay đua Mông Cổ để lại ấn tượng rất nhiều trong lòng người hâm mộ. Do khó khăn về tài chính nên lãnh đội cùng VĐV luôn tìm quán ăn rẻ nhất để nạp năng lượng. Đội đua này còn có những quy định trong đội khá khắc nghiệt: tay đua nào bị BTC loại với bất kỳ lý do gì hay không tuân thủ chỉ đạo của HLV sẽ không được đi ăn chung và cũng không được sinh hoạt chung với toàn đội. Điều này khiến các cua rơ Mông Cổ tuân thủ rất nghiêm kỷ luật, cả trong lẫn ngoài đường đua.

Trưởng đoàn Mông Cổ, ông Ulzii Orshikh Jamsran cho biết, ở xứ ông chủ yếu là hoang mạc, thảo nguyên, đồi núi kèm theo thời tiết khắc nghiệt: rất nóng vào mùa hè, còn mùa đông lại giá lạnh (có khi xuống  âm 30 độ C) nên môn đua xe đạp khó phát triển. Do đó đội xe đạp Mông Cổ ít tập trong nước mà thường đi du đấu khắp nơi, trong đó Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Cũng theo vị trưởng đoàn này, ngay sau giải xe đạp truyền hình Bình Dương, đội Mông Cổ sẽ duy trì tập luyện nhằm chuẩn bị dự giải xe đạp lớn nhất trong năm của Việt Nam là Cúp xe đạp truyền hình TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 10.4 đến ngày 30.4. Giải đấu có lộ trình từ Hà Nội về TP.HCM với nhiều đèo, dốc là cơ sở để Mông Cổ tiếp tục đặt hy vọng có thành tích cao.

Quỳnh Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.