'Ánh Viên đã trở thành một thương hiệu lớn'

17/08/2015 15:04 GMT+7

(TNO) ‘Giờ riêng với Ánh Viên, Hiệp hội khá nhàn rồi vì không phải đôn đáo đi lo tiền cho cô bé nữa. Đơn giản, Ánh Viên đã trở thành một ‘thương hiệu’ lớn', ông Nguyễn Xuân Gụ, Phó Chủ tịch Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam nói.

(TNO) ‘Giờ riêng với Ánh Viên, Hiệp hội khá nhàn rồi vì không phải đôn đáo đi lo tiền cho cô bé nữa. Đơn giản, Ánh Viên đã trở thành một ‘thương hiệu’ lớn', ông Nguyễn Xuân Gụ, Phó Chủ tịch Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam nói.

Ông Nguyễn Xuân Gụ (giữa) đặt niềm tin vào thầy trò Ánh Viên - Ảnh nhân vật cung cấp
Trước SEA Games 28, chúng tôi đã từng rất ngạc nhiên khi nghe HLV Đặng Anh Tuấn kể rằng, thời kỳ đầu tiên ông đã phải rất khổ sở mới thuyết phục được lãnh đạo ngành thể thao đưa Viên vào danh sách đội tuyển trẻ quốc gia, chứ chưa dám nói đến đội tuyển lớn. Cách đây 5 năm, cái tên Ánh Viên còn quá xa lạ, thành tích lại khá “bèo bọt” nên không ai dám mạo hiểm đầu tư cho cô.
Ông Nguyễn Xuân Gụ lại kể một câu chuyện khác, cũng liên quan đến “hành trình” gian nan của Viên trước khi trở thành ngôi sao sáng nhất của đội tuyển bơi lội Việt Nam. “Cuối năm 2010, HLV Đặng Anh Tuấn mang Viên ra Hà Nội. Ngày ấy, con bé đen như củ súng, người gầy lẳng nhẳng, cánh tay dài vươn. Khuôn mặt hiền lành, dễ mến, hỏi gì cũng chỉ cười.
Bằng tư duy nghề nghiệp và kinh nghiệm của mình, HLV Đặng Anh Tuấn nói với lãnh đạo Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam rằng, nếu Viên được đầu tư thích đáng, chắc chắn tương lai sẽ rất rộng mở. Ngày ấy, Viên chưa có tên trong thành phần đội tuyển nên chẳng có bất kỳ tiêu chuẩn chế độ nào cả. Tôi nhìn cô bé và bất giác thấy có niềm tin mãnh liệt vào sự quyết tâm của hai thầy trò. Tôi bảo Viên, con có hứa sẽ đạt thành tích cao sau này không? Viên đáp nhỏ nhẹ: Con hứa ạ! Con sẽ cố gắng tập thật tốt để không phụ lòng của các bác ạ”.
Hiệp hội quyết định rót tiền cho Viên đi tham gia giải đấu quốc tế đầu tiên trong đời là giải trẻ Malaysia. Nhà nước không chi khoản này vì Viên không phải tuyển thủ. Hiệp hội thể thao dưới nước rút ngân quỹ 2000 USD. Nhưng vẫn còn thiếu. Ông Gụ tức tốc gọi điện cho người bạn là ông Lê Quốc Phong – Tổng giám đốc Công ty phân bón Bình Điền, nhờ chi viện thêm 1500 USD. Thế là vừa đủ cho hai thầy trò lên đường. Mang về tấm HCV nội dung 400 m hỗn hợp. Tấm huy chương này khởi nguồn cho chặng đường đi tiếp theo của Viên cho đến ngày hôm nay.  
Ông Gụ nói thêm một chi tiết khá vui về Viên: “Vài năm trước, tôi mời hai thầy trò về nhà chơi trước khi họ đi tập huấn ở Côn Minh - Trung Quốc. Khi ấy HLV Đặng Anh Tuấn chưa có ý định đưa Viên sang Mỹ tập huấn đâu. Thấy Viên mang theo cái túi bé tí, tôi hỏi: Sao con đi xa mà không mang theo vali đựng cho đoàng hoàng. Viên bẽn lẽn đáp: Con từ bé chưa dùng vali bao giờ, mà con cũng không có tiền để mua. Thế bác tặng con một cái, tùy con chọn nhé. Viên lên gác hai, tự chọn chiếc vali cài số. Tôi dặn dò kỹ lắm, ấy mà khi sang đến nơi lại chẳng nhớ cách mở thế nào. HLV Đặng Anh Tuấn lại gọi điện về cho tôi, hỏi han mã số giúp trò. Đấy, con bé Viên chân chất cả những việc như thế đấy!”.
Thầy trò Ánh Viên sẽ tiếp tục tập huấn và thi đấu ở nước ngoài - Ảnh: Độc Lập
Suốt hơn nửa tháng qua, ông Gụ đêm nào cũng ngồi xem Viên thi đấu ở giải vô địch thế giới rồi Cúp bơi lội thế giới. “Tôi vui vì thành tích của cháu có chiều hướng ổn định. Tuy sân chơi ở giải thế giới vẫn là rất lớn nhưng Viên đã có nhiều tiến bộ so với chính mình. Giữ được sự ổn định là điều cực kỳ quan trọng vì có ổn định mới tính tiếp được việc nâng cao chỉ số nhằm tiệm cận đến những thành tích có huy chương ở những giải đấu quốc tế.
Dù gì đến thời điểm này, Viên cũng đã giữ được lời hứa cách đây 5 năm là sẽ không phụ lòng các bác. Tôi ngồi chờ giờ Viên thi đấu, đọc tin tức về cô bé mà trong lòng chứa nhiều cảm xúc. HLV Đặng Anh Tuấn cứ sau mỗi buổi thi đấu như thế, vẫn nhắn tin cho tôi để báo cáo. Hai bên cứ nhắn đi nhắn lại công việc, đến 2 giờ sáng mới đi ngủ”, ông Gụ nói.
Kế hoạch thi đấu và tập huấn của Viên được HLV Đặng Anh Tuấn thiết lập tỉ mỉ, kỹ lưỡng đến từng chi tiết. Giai đoạn nào tích lũy thể lực, giai đoạn nào rèn kỹ thuật, chiến thuật. Mọi việc được “cân đo, đong đếm” cẩn thận dưới sự tư vấn đắc lực và hiệu quả của chuyên gia Mỹ.
Ông Gụ cho hay rằng, Viên sẽ liên tục tham dự các giải đấu tầm cỡ để cọ sát và chỉnh sửa những điểm yếu về thể lực, chuyên môn. Viên không có đối thủ ở Đông Nam Á nhưng so với châu Á và thế giới, muốn có tên trong danh sách đoạt huy chương, Viên còn phải nỗ lực gấp bội.
Ông Gụ kết cuộc nói chuyện với chúng tôi bằng một niềm tin sắt đá: “Olympic Brazil năm 2016, Viên sẽ có huy chương. Đó là đích nhắm của chúng tôi cũng như của HLV Đặng Anh Tuấn và bản thân cô bé.
Nếu trước đây, tôi từng phải đi vận động tài trợ cho Viên thì có thể nói lúc này tiền nong lại không phải là vấn đề quá lớn nữa rồi. Giờ với Ánh Viên, Hiệp hội khá nhàn vì không phải đôn đáo, chạy chỗ nọ chạy chỗ kia để lo tiền cho cô bé nữa. Đơn giản,  Ánh Viên đã trở thành một ‘thương hiệu’ lớn”. Nhà nước đã có quỹ riêng đầu tư cho cô. Cơ quan chủ quản tiếp tục rót một khoản tiền không hề nhỏ. Các doanh nghiệp cũng sẽ vào cuộc. Việc của Viên là cố gắng, cố gắng và cố gắng!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.