'Ánh Viên sẽ là VĐV chủ lực ở SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam'

15/08/2015 10:12 GMT+7

(TNO) Ngoài kế hoạch về chuẩn bị cơ sở vật chất, nhiệm vụ cực kỳ quan trọng mà Chính phủ giao cho ngành thể thao là xây dựng lực lượng VĐV đủ năng lực thi đấu tại SEA Games 31 năm 2021, kỳ SEA Games do Việt Nam đăng cai.

(TNO) Ngoài kế hoạch về chuẩn bị cơ sở vật chất, nhiệm vụ cực kỳ quan trọng mà Chính phủ giao cho ngành thể thao là xây dựng lực lượng VĐV đủ năng lực thi đấu tại SEA Games 31 năm 2021, kỳ SEA Games do Việt Nam đăng cai.

Ánh Viên sẽ là VĐV chủ lực của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 - Ảnh: Khả Hòa
Ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam cho biết, 6 năm nữa, rất nhiều VĐV đang đạt đỉnh cao thời điểm hiện tại sẽ không còn giữ phong độ tốt hoặc hết tuổi đời VĐV.
 
Vì vậy, vấn đề cấp bách của thể thao Việt Nam là ngay lúc này lập phương án đào tạo đội ngũ VĐV (vừa mang tính kế thừa, vừa bổ sung nhân sự mới) để có thể gánh vác trọng trách mang về nhiều HCV nhất cho đoàn thể thao VN tại SEA Games 31. Theo ông Giang, Việt Nam sẽ đặt ra chỉ tiêu đứng nhất toàn đoàn.
 
Vậy những gương mặt nào sẽ còn “trụ lại” cho đến SEA Games 31, gương mặt nào sẽ không trong danh sách thi đấu? Chúng tôi đã tìm hiểu qua một số bộ môn tại Tổng cục TDTT và tùy vào tính chất của mỗi môn thể thao mà nhân sự có sự biến đổi ít hay nhiều.
 
Ví dụ như ở môn điền kinh, những VĐV như Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh (HCV nội dung 100 m nam), Nguyễn Thị Oanh… vẫn là chủ lực của đội tuyển ở thời điểm đó.
 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng Liên đoàn điền kinh Việt Nam nói: “Năm 2021, Lan mới 26 tuổi, còn rất trẻ và nếu có kế hoạch đào tạo nghiêm túc, hai anh em Lịch, Lan hoàn toàn vẫn có thể đoạt HCV cho Việt Nam ở SEA Games 31.
 
Riêng trường hợp Nguyễn Thị Oanh, chúng tôi đang chuyển hướng cho cô sang nội dung 100 m nữ vì cự ly 400 m sẽ do Lan đảm nhiệm”.
 
Nhưng đến năm 2031, những VĐV sẽ không còn nhiều tiềm năng để thi đấu (có thể đến thời điểm phải giải nghệ) sẽ có Nguyễn Văn Lai (HCV SEA Games 28 nội dung 5000 m, năm nay 29 tuổi), Đỗ Thị Thảo (HCV 800 m, 1500 m SEA Games 28). Gương mặt thay thế Thảo tại SEA Games 31 sẽ là Vũ Thi Ly.
 
Đặc biệt, VĐV xuất sắc Nguyễn Thị Huyền (3 HCV SEA Games 28, 2 HCV Grand Prix 2015) vào năm 2031 đã bước sang tuổi 28 và với một VĐV nữ môn điền kinh, có thể Huyền sẽ không còn ở đỉnh cao phong độ nữa. Nhưng ngược lại, cũng sinh năm 1993 như Huyền nhưng VĐV nam Dương Văn Thái vẫn có thể thi đấu tốt tại SEA Games 31.
 
Thể dục dụng cụ là một trong những môn thể thao mà đòi hỏi tuổi đời VĐV phải khá trẻ. Do đó, chúng ta sẽ không được chứng kiến những VĐV tài năng vào thời điểm hiện tại, được thi đấu trên sân nhà năm 2031 như Phan Thị Hà Thanh (sinh năm 1991), Phạm Phước Hưng (sinh năm 1988)…
Ở SEA Games 31, xạ thủ lão luyện Hoàng Xuân Vinh vẫn có thể bắn “ngon” - Ảnh do nhân vật cung cấp
Khác với thể dục dụng cụ, môn bắn súng lại không quá phụ thuộc vào vấn đề tuổi tác. Thậm chí các xạ thủ bắn súng “gừng càng già càng cay”. Chẳng hạn như lão tướng Nguyễn Mạnh Tường (sinh năm 1960) vẫn còn trở thành VĐV Việt Nam xuất sắc nhất tại SEA Games 22 năm 2003 trên sân nhà với 6 HCV. Đại hội thể thao cuối cùng mà anh tham dự với tư cách VĐV là SEA Games 25 năm 2009 khi đã 50 tuổi (năm đó Tường vẫn giành HCV).
 
Do đó, vào SEA Games 31, những xạ thủ lão luyện như Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường (đều sinh năm 1974) vẫn có thể bắn “ngon”. Trừ trường hợp Vinh lên làm công tác quản lý tại cơ quan chủ quản là Quân đội, thì có thể anh sẽ không khoác áo tuyển thủ nữa.
 
Còn đội tuyển bơi lội thi sao? Ông Đinh Việt Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam cho biết, Hoàng Quý Phước (sinh năm 1993) sẽ chỉ còn thi đấu được thêm 2 kỳ SEA Games nữa, chứ đến SEA Games 31 thì hơi khó.
 
Những kình ngư khác như Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật hay “tiểu Ánh Viên” Nguyễn Diệp Phương Châm vẫn sẽ là những VĐV nòng cốt của đội tuyển bơi Việt Nam ở SEA Games 31.
 
Nguyễn Thị Ánh Viên sinh năm 1996 mà theo khẳng định của ông Hoàng Vĩnh Giang: “Năm 2021, Viên mới 25 tuổi - độ tuổi quá đẹp cho một VĐV bơi lội. 
Với việc tập luyện chuyên nghiệp bài bản, khoa học, với sự đầu tư tiền của lớn như hiện nay, Viên sẽ là VĐV chủ lực cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 31. Thậm chí, tôi còn mạnh dạn dự đoán là Viên khi đó sẽ tiếp tục gặt hái được trọn vẹn số HCV ở những nội dung mà cô bé tham gia”.
Phạm Phước Hưng vừa muốn yêu vừa muốn không yêu… Ánh Viên
Mới đây, trên tạp chí Đẹp, VĐV Phạm Phước Hưng đã được phóng viên hỏi một câu hỏi rất thú vị: “Anh có muốn yêu một cô gái như Ánh Viên không, tại sao?”.
 
Nhà vô địch SEA Games môn thể dục dụng cụ đã trả lời cũng thú vị không kém: “Có và cũng không! Vì tôi thích tính cách của Ánh Viên, rất hiền lành chân chất, không hề có biểu hiện của một ngôi sao. Còn không là vì Ánh Viên cao quá!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.