Bài học về tinh thần thi đấu

24/08/2013 03:15 GMT+7

Sau thành tích lần đầu vào vòng 4 World Cup cờ vua, hôm qua từ Tromso (Na Uy), kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đã chia sẻ với Thanh Niên những trải nghiệm thú vị mà anh có được từ giải đấu danh giá này.

Sau thành tích lần đầu vào vòng 4 World Cup cờ vua, hôm qua từ Tromso (Na Uy), kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đã chia sẻ với Thanh Niên những trải nghiệm thú vị mà anh có được từ giải đấu danh giá này.

“Để thua tiếc quá Liêm ơi”, đông đảo người hâm mộ cờ vua Việt Nam thốt lên như vậy khi thấy bạn phải dừng chân trước đương kim vô địch Peter Svidler, cảm giác của Liêm ra sao?

Đúng là tiếc thật vì tôi có ít nhất 2 cơ hội để đánh bại Svidler, đó là ở lượt đi cờ tiêu chuẩn và lượt đi cờ nhanh khi cầm quân trắng, nhưng tôi đều không tận dụng được để đối thủ cầm hòa, tự đẩy mình vào thế khó. Dù sao đây cũng là giải đấu thành công với bản thân tôi vì qua giải đấu tôi được cộng 10 elo (từ 2.702 lên 2.712). Số elo được cộng này tương đương với thành tích vô địch hoặc hạng nhì ở các giải quốc tế bình thường mà tôi tham dự. Quan trọng là từ đây tôi cảm thấy mình có thể tranh tài ngang sức với những kỳ thủ hàng đầu thế giới và giúp tôi thêm tự tin ở các giải quốc tế lớn sắp tới.

Mỗi trận đấu tại World Cup với Quang Liêm là một trải nghiệm thú vị - d
Mỗi trận đấu tại World Cup với Quang Liêm là một trải nghiệm thú vị - Ảnh: World chess 

Liêm đánh giá ra sao về các đối thủ mà mình đã đối mặt tại giải?

Ngoại trừ Barbosa (Philippines) không quá mạnh, 3 đối thủ còn lại là Vallejo Pons (Tây Ban Nha, elo 2.706), Grischuk (Nga, elo 2.785), Svidler (Nga, elo 2.746) đều là cao thủ hàng đầu làng cờ TG. Tôi đánh giá kỳ thủ hiện xếp hạng 4 TG Grischuk là đối thủ xương xẩu nhất bởi lẽ anh ta mạnh đều cả cờ tiêu chuẩn lẫn cờ nhanh, cờ chớp cùng nhiều thành tích quốc tế trước đó. Tôi từng đối đầu với một số kỳ thủ thứ hạng cao nhưng chưa từng đối đầu với họ ở thể thức loại trực tiếp như tại World Cup. Ở lượt về cờ tiêu chuẩn, với thế cờ không mạnh nhưng Grischuk thi đấu rất kiên trì, khai thác từng sai lầm nhỏ của tôi để giành chiến thắng sau 6 giờ 30 phút tranh tài. Tinh thần thi đấu kiên cường của Grischuk là bài học cho bản thân tôi.

Với đương kim vô địch Svidler, tôi học hỏi được sự điềm tĩnh, phong thái chuyên nghiệp, lịch lãm. Khi thi đấu, Svidler rất tập trung. Khi nhận xét về đối thủ, Svidler khiêm tốn, công bằng và thường dành lời khen về phía đối thủ.

Nhiều người không khỏi thắc mắc liệu Quang Liêm có “vũ khí bí mật” nào mà thi đấu tốt tại World Cup năm nay?

Tôi được sự động viên từ gia đình khi có bố mẹ cùng đến Na Uy chăm lo sức khỏe, tinh thần. Ngoài ra, tôi có được sự hỗ trợ rất lớn từ siêu đại kiện tướng nữ Susan Polgar (Hungary). Susan Polgar là Giám đốc Học viện Cờ vua SPICE (Mỹ), nơi tôi đầu quân khi theo học tại Đại học Webster. Ngoài vai trò bình luận viên tại World Cup, Susan Polgar còn hỗ trợ tôi 2 giờ/ngày để nghiên cứu đối thủ, thiết lập chiến lược trước mỗi trận đấu.

Quang Liêm không dự SEA Games 27

Kỳ thủ số 1 Việt Nam cho biết sáng 25.8 anh sẽ về đến Việt Nam. Sau đó 1 tuần, Quang Liêm lên đường sang Mỹ nhập học ở Đại học Webster. “World Cup là giải đấu lớn nhất trong năm của tôi, từ nay đến cuối năm tôi sẽ tập trung cho việc học. Nếu sắp xếp được thời gian và có giải đấu thích hợp tôi mới tham gia tranh tài. Do SEA Games 27 diễn ra vào cuối năm cũng vào dịp thi nên nhiều khả năng tôi sẽ không tham dự”, Quang Liêm nói. Thiếu vắng Quang Liêm là thiệt thòi lớn cho cờ vua Việt Nam tại SEA Games bởi lẽ ở SEA Games 2 năm trước tại Indonesia, Quang Liêm mang về cho thể thao Việt Nam 2 tấm HCV.

Hoàng Quỳnh
(thực hiện)

>> Vũ khí bí mật' của Lê Quang Liêm
>> Quang Liêm dừng bước
>> Quang Liêm cầm hòa đương kim vô địch thế giới
>> Quang Liêm hòa tiếc nuối với ĐKVĐ Svidler
>> Bước tiến vững chắc của Quang Liêm
>> Trận thắng để đời của Quang Liêm
>> Đánh bại Grischuk, Quang Liêm vào vòng 4
>> Quang Liêm thua Grischuk sau ván cờ dài kỷ lục
>> Quang Liêm đánh bại kỳ thủ hạng 4 thế giới
>> Quang Liêm đánh bại kỳ thủ hạng 4 thế giới
>> Quang Liêm vượt ải Grischuk

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.