Bài toán khó cho thể thao Việt Nam tại Olympic 2020

13/04/2019 09:34 GMT+7

Thể thao VN đã từng giành 23 suất dự Olympic 2016, trong đó chỉ riêng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành 1 HCV, 1 HCB, nhưng để tái lập thành tích xuất sắc này tại Olympic Tokyo 2020 lại là bài toán rất khó.

Thấp thỏm chờ Hoàng Xuân Vinh lấy vé

Tính đến thời điểm hiện tại, VN chưa có suất chính thức nào đi Olympic 2020 dù một số cuộc thi đấu xét chuẩn đã diễn ra từ đầu năm. Liên đoàn Bắn súng thế giới lựa chọn VĐV dự Olympic dựa vào thành tích ở
4 Cúp thế giới của riêng năm 2019 (VĐV phải đứng trong top 3). Tại Cúp bắn súng thế giới diễn ra tại Ấn Độ vào cuối tháng 2 vừa qua, nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh đã không thể lọt vào chung kết. Anh đứng thứ 18 với 578 điểm. Đồng đội Trần Quốc Cường đứng thứ 40 với 571 điểm. Xuân Vinh và Quốc Cường cùng một số tuyển thủ khác đã sang Hàn Quốc tập huấn được 7 ngày để chuẩn bị Cúp thế giới sắp được khởi tranh tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ 21 - 29.4. Nội dung sở trường của anh là súng ngắn hơi nam 10 m sẽ thi đấu vào ngày 27.4.

tin liên quan

'Giải cứu' Ánh Viên và Hoàng Xuân Vinh
Bên cạnh những thành tích chói sáng tại ASIAD 2018, thể thao VN cũng phải chứng kiến một số thất bại, trong đó thất bại đầy đau xót của hai thế hệ VĐV là Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội, 22 tuổi) và Hoàng Xuân Vinh (bắn súng, 44 tuổi) đặt ra những bài học lớn.  
Trước ngày lên đường, Xuân Vinh chia sẻ: “Tôi đang hết sức nỗ lực để lấy lại phong độ đỉnh cao bằng cách tập luyện tích cực và tự ổn định tâm lý. Hành trình trở lại Olympic đầy cam go và thử thách nhưng tôi cảm thấy rất tự tin”. HLV Nguyễn Thị Nhung cũng hy vọng Vinh, Cường sẽ có vé đi Olympic. “Trong trường hợp đoạt huy chương ở Cúp thế giới để có suất dự Thế vận hội, khả năng bùng nổ của Vinh như 4 năm trước không phải không có. Về kỹ thuật, Vinh vẫn rất điêu luyện và giữ được đẳng cấp thượng thặng nhưng dĩ nhiên, Vinh phải biết vượt qua gánh nặng tinh thần thì mới mong lọt vào top 3 Cúp thế giới”.

Đặt mục tiêu huy chương để thách thức bản thân

Ở môn điền kinh, VĐV Quách Thị Lan tràn đầy cơ hội có vé đi Olympic khi thành tích tốt nhất của cô còn vượt qua cả chuẩn Olympic. Tại ASIAD 18, Lan giành HCB nội dung 400 m rào nữ với thành tích 55 giây 30, trong khi chuẩn Olympic là
55 giây 40. Chỉ tiếc là Liên đoàn Điền kinh thế giới chỉ xét chuẩn Olympic 2020 từ 1.5.2019 đến tháng 5 năm sau, nên Lan sẽ phải lấy chuẩn từ tháng 5 tới mà gần nhất là Grand Prix tại Trung Quốc vào tháng 6. Nếu Lan vẫn giữ được phong độ cao và đạt thành tích tốt như tại ASIAD 18 thì cửa có vé đi Olympic của cô hoàn toàn rộng mở. Lan đang được xem xét để cùng với 4 VĐV điền kinh khác sang Mỹ tập huấn thời gian tới.

tin liên quan

Việt Nam không biến SEA Games 31 thành 'ao làng'
Việt Nam (VN) sẽ tổ chức SEA Games 31 theo phong cách chuyên nghiệp, trong sạch, không giành giật huy chương bằng mọi giá. Ngành thể thao đã khẳng định quan điểm rõ ràng như trên trong dự thảo đề án đăng cai đại hội thể thao lớn nhất khu vực vào năm 2021.
Không được nhắc đến nhiều như một số đồng đội khác của đội tuyển thể dục dụng cụ VN, nhưng VĐV trẻ Văn Vĩ Lương (được TP.HCM đưa đi tập huấn dài hạn tại Hungary suốt mấy năm qua) là một trong 3 gương mặt được kỳ vọng có vé đi Olympic, thậm chí có thể giành huy chương Thế vận hội. Tại Cúp thể dục dụng cụ thế giới 2017, khi mới 17 tuổi, Văn Vĩ Lương đã giành HCV nội dung nhảy ngựa. Lương có thể sẽ có vé đến Olympic ở nội dung toàn năng nếu anh lọt vào VCK giải vô địch thế giới vào tháng 10. Tương tự, giải vô địch thế giới cũng là cơ hội để Đinh Phương Thành (xà kép), Lê Thanh Tùng (toàn năng) giành suất dự Olympic. Bộ ba pháo thủ này còn thêm một cánh cửa khác nữa là giải vô địch châu Á tranh vòng loại Olympic vào năm sau.

Huy Hoàng, Ánh Viên gặp khó

Một số môn khác, cơ hội giành huy chương Olympic là cực thấp. Ví dụ như bơi vì dù rất xuất sắc ở đấu trường ASIAD (giành HCB) nhưng kình ngư trẻ Nguyễn Huy Hoàng chưa thể đọ được với các đối thủ “dữ dằn” của thế giới ở nội dung 1.500 m nam. Nguyễn Thị Ánh Viên cũng đang nỗ lực tập luyện tại Mỹ, nhưng theo nhận định của ông Nguyễn Trọng Hổ - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 Tổng cục TDTT, khả năng giành thành tích cao của Viên không nhiều. Môn cử tạ cũng vậy. Trịnh Văn Vinh với án dùng doping đã bị loại khỏi danh sách đầu tư trọng điểm nên không được thi đấu. Thạch Kim Tuấn có thể lấy vé đi Olympic nhưng với cách thể hiện như hồi ở Olympic Rio 2016 để đứng vào top 3 Thế vận hội gần như không có cửa.
Ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1, Tổng cục TDTT, cho hay: “Vụ 1 phấn đấu có khoảng 8 - 12 VĐV vượt qua vòng loại ở các môn bắn súng, thể dục dụng cụ, điền kinh và thêm cả môn karatedo vì nước chủ nhà Nhật Bản đưa vào Olympic môn quốc võ của họ. Phải đặt ra mục tiêu có huy chương để tạo động lực phấn đấu và thách thức chính bản thân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.