Bắn cung kiểu Nhật hút hồn giới trẻ Việt

18/01/2016 06:37 GMT+7

Bắn cung nhưng không quan trọng tên có trúng bia hay không, mà mục tiêu cốt yếu là trạng thái tinh thần của cung thủ phải cực kỳ thanh thản... Đó là một trong những yêu cầu trong cung đạo của Nhật Bản, bắt đầu du nhập VN.

Bắn cung nhưng không quan trọng tên có trúng bia hay không, mà mục tiêu cốt yếu là trạng thái tinh thần của cung thủ phải cực kỳ thanh thản... Đó là một trong những yêu cầu trong cung đạo của Nhật Bản, bắt đầu du nhập VN.

Cung đạo Nhật Bản không phân biệt già trẻ, trai gái - Ảnh: Dũng Minh
Cung đạo Nhật Bản không phân biệt già trẻ, trai gái - Ảnh: Dũng Minh
Nghe có vẻ vô lý, nhưng theo các thành viên đang học cung đạo, khi tâm hồn và cơ thể thống nhất, đồng điệu thì việc bắn mũi tên trúng đích không hề khó.
Quan trọng nghi lễ
Chúng tôi có mặt ở Nhà thi đấu Cầu Giấy, Hà Nội sáng chủ nhật và chứng kiến các cung thủ đang say mê với cung đạo (còn gọi là Kyudo), môn bắn cung thể thao Nhật Bản đang bắt đầu phổ biến và thu hút tại VN.
Trần Thu Linh, lớp trưởng của lớp cung đạo Hà Nội, cho biết trong cung đạo các nghi lễ như đi, đứng, quỳ, ngồi trước và sau khi bắn cung rất quan trọng. Từ lúc chuẩn bị đến khi bắn cung bao gồm 8 bước. Việc lắp tên, mắt nhìn thẳng, vai nâng lên hợp lý để lấy sức giương cung đòi hỏi người học mất từ 3 - 6 tháng. Khi thuộc đủ 8 động tác mới được dùng cung thật và khoảng 3 tháng sau khi tập với cung thật mới được ngắm bắn đích gần.
Để theo đuổi cung đạo, người học sẽ phải chuẩn bị cung và một số phụ kiện đặc biệt, nhiều đồ được sản xuất tại Nhật Bản. Những cây cung Nhật được làm từ tre hoặc sợi thủy tinh, dài 2,1 - 2,3 m, giá thấp nhất 6 triệu đồng. Người học lâu năm cần đầu tư thêm găng tay bằng da hươu đặc chế cùng bộ đồng phục có tên gọi là Hakama. Một bộ Hakama đầy đủ có thể may tại VN với giá 700.000 đồng hoặc nhập về từ Nhật Bản có giá khoảng 2 triệu đồng.
Dạy lòng kiên nhẫn
Ông Suda Takuya, thầy giáo tại CLB cung đạo Hà Nội, cho biết cung đạo như một môn thể thao và một thứ đạo, rèn luyện tinh thần của người Nhật. “Ở Nhật Bản có những người 80 tuổi vẫn có thể bắn cung giỏi. Môn thể thao này không phân biệt già trẻ, lớn bé, trai hay gái. Nếu cung thủ chỉ cần bắn trúng bia thì nên chọn bắn cung phương Tây, còn cung đạo là để tự luyện bản thân mình. Trong cung đạo, không quan trọng chuyện bắn được mũi tên vào tấm bia hay không, mà mục tiêu cốt yếu là trạng thái tinh thần của cung thủ cực kỳ thanh thản”, ông Suda Takuya cho hay.
Trần Hằng, một thành viên của CLB bắn cung, cho biết nhìn qua cung đạo tưởng dễ nhưng khi tập luyện mới thấy không đơn giản. Nó đòi hỏi sự tập trung cao và nỗ lực toàn diện của người tập. Song, cung đạo dạy cho người ta bài học về lòng kiên nhẫn cực kỳ hiệu quả. “Ngày mới tập, tôi bị căng hết cơ tay, cơ chân. Tôi phải tập các bài bổ trợ để sức khỏe của mình tốt hơn. Những ngày tập luyện ở đây cho tôi hiểu ra rằng, yêu cầu đối với cung đạo là các kỹ thuật phải chính xác, bình ổn suy nghĩ và tâm trạng, luôn chú ý thực hiện đúng dù là những điều nhỏ nhất. Khi tâm hồn và cơ thể thống nhất đồng điệu thì mới bung mũi tên”, Hằng nói.
Hiện tại, CLB cung đạo Hà Nội có khoảng 20 thành viên, 2 thầy giáo Nhật Bản phụ trách lớp là ông Suda Takuya và Uemura. Ông Uemura cho hay, học cung đạo có 10 đẳng (tương đương lên đai như các bộ môn võ). Nếu muốn lên đẳng, thành viên phải học ở VN, sau đó sang Nhật Bản thi. Những người học thành thạo 3 - 5 năm có lực bắn cung rất cao.
Hiện hằng tuần các thành viên CLB cung đạo sẽ cùng nhau tập luyện và một số dịp sẽ tham gia biểu diễn, giao lưu tại các lễ hội Nhật Bản. Tại CLB cung đạo Hà Nội, các học viên được sử dụng miễn phí mọi dụng cụ, chỉ phải đóng thêm 160.000 đồng tiền học mỗi tháng nên bộ môn này càng được nhiều người yêu mến văn hóa Nhật Bản tìm hiểu và đăng ký.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.