Bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh: Các đài VN quyết không mua giá cao

17/11/2012 03:55 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh (EPL) trên lãnh thổ VN 3 mùa 2013 - 2016 đã “đột ngột” rơi vào tay IMG và liệu các đơn vị truyền hình ở VN có bị đẩy vào một cuộc chiến mới?

Như Thanh Niên đã đưa tin, bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh (EPL) trên lãnh thổ VN 3 mùa 2013 - 2016 đã “đột ngột” rơi vào tay IMG và liệu các đơn vị truyền hình ở VN có bị đẩy vào một cuộc chiến mới?

Kịch bản mua bán bản quyền truyền hình (BQTH) EPL đã lặp lại, gần giống với 3 năm về trước khi MP&Silva thâu tóm được món hàng đắt giá và chuyển nhượng lại cho một số đài ở VN với giá đã được xem là cắt cổ. Lần này, Tập đoàn IMG (Mỹ) với tham vọng tiếp cận và “sống” được tại thị trường VN đã chịu chi một số tiền khủng khiếp hơn nhiều, và không đối thủ nào chịu thấu, trong đó có cả kẻ nhà giàu như MP&Silva.

Bóng đá Anh vẫn thu hút người hâm mộ VN, nhưng các đài cho rằng không thể mua bằng mọi giá
Bóng đá Anh vẫn thu hút người hâm mộ VN, nhưng các đài cho rằng không thể mua bằng mọi giá
- Ảnh: Reuters
 

Ngay Đài truyền hình VN - VTV dù có đứng ra làm đầu mối cho tất cả các đài tại VN, chắc chắn cũng không thể đánh bại được một tập đoàn hùng mạnh như IMG. Đặt lợi nhuận là trên hết, lẽ dĩ nhiên, Ban tổ chức Anh chỉ chọn đối tác nào đưa ra giá cuối cùng cao nhất. Cách đây 2 ngày, khi thăm dò nguồn tin về giá tiền của IMG, chúng tôi đã rất choáng với con số 35 triệu USD. Và họ không chỉ thắng tại VN mà còn thắng ở 9 quốc gia khác tại châu Á và Đông Nam Á.

Coi như “hồi 1” của câu chuyện BQTH tạm khép lại, mọi thứ đã an bài. Các hồi tiếp theo là các đài ở VN sẽ có động thái và cách ứng xử thế nào? Thật đáng lo ngại nếu các đài cố giành giật EPL để độc quyền thì không những xảy ra tình trạng lãng phí ngoại tệ mà bất lợi nhất vẫn thuộc về khán giả khi rất có thể phải trả phí truyền hình cao (các kênh trả tiền mua đắt thì không thể bán rẻ cho người tiêu dùng).

Một quan chức thuộc kênh truyền hình trả tiền đã kêu gọi các đài cùng tẩy chay IMG vì: “Không có bóng đá Anh không chết. Đã có những giải đấu khác hấp dẫn không kém”. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Lương - Phó tổng giám đốc VTV, nói rằng định hướng của VTV là sẽ xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời sẽ tiến hành đàm phán nhưng “nhất quyết không mua lại với giá quá cao”.

Ông Vũ Quang Huy - Phó giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, phát biểu: “Trong bối cảnh đất nước khó khăn, Chính phủ kêu gọi tiết kiệm, nên tôi nghĩ, hơn lúc nào hết, chúng ta phải đoàn kết lại để mua chung, không nên mua riêng. Muốn thế, các đài cần phải ngồi lại với nhau bàn bạc giá cả sao cho vừa phải nhất, trước khi cử một ban đại diện để chính thức thỏa thuận với IMG”.

Một tháng trước, trong văn bản kêu gọi các nhà cung cấp  dịch vụ truyền hình nên hợp tác với nhau để mua BQTH EPL, AVG đã cam kết không tham gia đấu giá cũng sẽ không ký kết với bất kỳ công ty kinh doanh bản quyền nước ngoài nào vì lợi ích riêng của AVG.

Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN qua ý kiến của Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Lê Đình Cường cũng có quan điểm các đài nên liên kết lại, để tránh bị “bắt nạt”. Ông Lưu Vũ Hải -Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình, thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông), nói: “Chúng tôi đang chờ văn bản báo cáo từ VTV cũng như các đơn vị truyền hình có nhu cầu mua EPL. Nhưng không phải bây giờ mà trước đây, Bộ và Cục cũng đã nói rất rõ quan điểm bằng văn bản là không phải có bản quyền bằng mọi giá. Các đài phải ngồi lại cùng nhau thì lợi ích của đài cũng như người xem mới được đảm bảo”.

Được biết ngày 28.11 tới đây, IMG sẽ cử đại diện sang VN để bắt đầu các cuộc thương lượng với các đối tác bản địa. Câu chuyện chưa thể sớm có hồi kết!

Lan Phương

>> Chưa thống nhất vụ bản quyền truyền hình giải Anh
>> Bản quyền truyền hình AFF Cup 2012: Vẫn đang đàm phán!
>> Họp khẩn vụ bản quyền truyền hình La Liga 2012-2013
>> Bước ngoặt về bản quyền truyền hình
>> VPF công bố có bản quyền truyền hình
>> AVG đồng ý chuyển giao bản quyền truyền hình cho VPF
>> VTV đã mua được bản quyền truyền hình Euro 2012
>> Bản quyền truyền hình Euro 2012 tại VN vẫn bế tắc
>> Giá trị bản quyền truyền hình là 10 tỉ đồng/năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.