Bắn súng thiếu... cả súng và đạn!

09/12/2015 07:12 GMT+7

Tình trạng thiếu súng đạn đang khiến những người trong ban huấn luyện của bộ môn bắn súng ở Hải Phòng đau đầu.

Tình trạng thiếu súng đạn đang khiến những người trong ban huấn luyện của bộ môn bắn súng ở Hải Phòng đau đầu.

Ở Hải Phòng số lượng súng cho các VĐV tập luyện và thi đấu cũng bị thiếu - Ảnh: Hoàng Anh
“Cứ hình dung đi tập bơi mà hồ không có nước sẽ khổ thế nào, thì bắn súng thiếu súng, đạn khổ thế nấy”, ông Phạm Cao Sơn, quyền Trưởng bộ môn bắn súng, Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hải Phòng, thở dài.
Bắn đạn tưởng tượng
Theo ông Sơn, mỗi viên đạn bắn tập của VĐV giá 1.000 đồng. Theo tiêu chuẩn, mỗi ngày VĐV phải được 100 viên đạn để tập. Trong khi đó, bây giờ VĐV phải dùng dè sẻn, mỗi ngày chỉ dám bắn khoảng 20 viên. Còn lại, cả thầy và trò đành dùng đạn cũ, hỏng để bắn, hoặc áp dụng cảnh “bắn chay”, đó là “tưởng tượng” có đạn trong súng rồi… bắn.
“Hải Phòng một năm được hơn 200 triệu đồng tiền đạn cho HLV, VĐV, bây giờ thiếu đạn nên chúng tôi phải dùng hạn chế. Giá mà được bắn thỏa thích, một năm chúng tôi phải bắn gần 1 tỉ đồng tiền đạn. Nhưng thôi, nhà nghèo nên ăn dè hà tiện vậy”, ông Phạm Cao Sơn giãi bày.
“Giả sử nếu biết trước tháng 9 hay 10 sang năm có đạn chẳng hạn, chúng tôi sẽ biết cách phân bổ số đạn dự trữ đang có để các VĐV tập luyện. Còn bây giờ chưa hay là bao giờ có đạn, nên không dám bắn... mạnh. Việc bắn chay, bắn tưởng tượng thế này về lâu dài ảnh hưởng đến tâm lý, trình độ của VĐV, việc tập chay nếu kéo dài trong một thời gian dài cũng ảnh hưởng đến chính chất lượng của khẩu súng”, người đứng đầu bộ môn bắn súng thành phố cảng cho hay.
Một thành viên đội tuyển quốc gia cho biết giải pháp tạm thời những khi thiếu đạn là: Đạn sẽ nhường cho các VĐV trọng điểm, các VĐV sắp có giải thi đấu, các VĐV còn lại “chịu khó” nhìn và tập với súng không có đạn.
1 khẩu súng dùng chung cho nhiều VĐV
Trong khi đó, hiện tại ở Hải Phòng số lượng súng cho các VĐV tập luyện và thi đấu cũng bị thiếu. “Thời tôi là VĐV ở Hải Phòng, một mình tôi được tập luyện với 6 khẩu súng, còn bây giờ 1 khẩu súng mấy VĐV cùng chung nhau tập. Những khẩu súng từ thời tôi thi đấu vẫn mang ra để làm dụng cụ cho VĐV tập luyện. Đúng ra, bây giờ bộ môn bắn súng Hải Phòng cần phải có đủ 60 khẩu súng đạt tiêu chuẩn tập luyện, thi đấu. Nhưng, hiện tại chúng tôi chỉ có 12 khẩu đủ tiêu chuẩn thôi, còn lại chỉ để cầm, ngắm, chứ bắn đạn thì nó cũng… không vào bia”, ông Sơn thở dài.
Theo ông Phạm Cao Sơn, việc nhập khẩu súng, đạn cho thể thao đang gặp khó. Việc thiếu đạn xảy ra từ năm 2014, đến nay gần hết năm 2015, tình trạng trên vẫn chưa được cải thiện. Công ty cổ phần thể dục thể thao VN, đơn vị độc quyền ở VN nhập khẩu và phân phối súng đạn cho các đội tuyển và CLB thể thao, gần 2 năm qua chưa nhập được thêm súng đạn vào VN.
“Lãnh đạo TP.Hải Phòng cho chúng tôi tiền mua súng và đạn mới, nhưng công ty chưa thể nhập súng đạn mới về nên cả thầy và trò đành cố gắng duy trì cảnh... bắn tiết kiệm này”, ông Phạm Cao Sơn cho biết.
Không chỉ ở Hải Phòng, bộ môn bắn súng Hải Dương và nhiều tỉnh thành khác cũng đang lâm vào cảnh trên. Đến giờ tập, xách súng ra ngắm, tưởng tượng đang bắn, lau dọn súng, ra về. “Chúng tôi đành tập “chay”, mà cứ kéo dài tình trạng này, chất lượng, trình độ VĐV không thể đảm bảo được”, ông Nguyễn Ngọc Vinh, HLV trưởng bộ môn bắn súng Hải Dương, lên tiếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.