Bão nhiệt đới Nepartak đe dọa phá vỡ lịch trình Olympic Tokyo

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/07/2021 14:37 GMT+7

Một cơn bão nhiệt đới đang tiến gần đến hòn đảo chính Honshu của Nhật Bản đã làm ảnh hưởng đến lịch thi đấu của Olympic 2020, với các sự kiện chèo thuyền được lên kế hoạch vào đầu tuần tới sẽ thay đổi hoặc tạm hoãn để đề phòng.

Theo tờ Japan Times, bão nhiệt đới Nepartak hình thành hôm 23.7, cách Honshu khoảng 1.800 km về phía đông nam. Cơn bão được dự báo sẽ tiếp cận Honshu trong vài ngày tới, có thể đổ bộ vào ngày 27.7 hoặc 28.7. Dự báo của Cơ quan Khí tượng cho thấy cơn bão có khả năng mang theo mưa lớn và gió mạnh khi đến gần Nhật Bản.
Chuyên gia về bão Robert Speta có trụ sở tại Mỹ nói rằng bất kỳ cuộc đổ bộ nào vào đất liền đều có khả năng xảy ra như một cơn bão nhiệt đới hoặc thậm chí là một áp thấp nhiệt đới yếu hơn. “Các yếu tố không cho thấy nó trở thành một cơn bão mạnh. Vì vậy, câu hỏi lớn nhất là liệu chúng ta có một số dải mưa được thiết lập khi cơn bão có thể gây ra một số trận mưa rào lớn kèm theo gió giật ở cường độ bão nhiệt đới hay không”, Speta nói.

Hình ảnh đồ hoạ đường đi của bão Nepartak

KXAN

Đối với theo dõi dự báo, Speta cho biết các cơ quan thời tiết đã chỉ ra khả năng đổ bộ về phía bắc Tokyo trong vùng Tohoku nhưng vẫn có khả năng nó sẽ di chuyển xa hơn về phía nam, gần thủ đô hơn. Chuyên gia này nói thêm rằng, cơn bão không có khả năng gây ra bất kỳ thiệt hại đáng kể nào nhưng nó có thể dễ dàng ảnh hưởng đến các sự kiện thi đấu ngoài trời tại Olympic 2020 tại Tokyo. “Ít nhất, các sự kiện như lướt sóng và chèo thuyền sẽ bị ảnh hưởng bởi những con sóng có thể cao từ 10 đến 15 mét ở ngoài khơi”, Speta cảnh báo.
Các thông tin hôm 24.7 cho biết một số sự kiện thi đấu chèo thuyền, đang được tổ chức ở Sea Forest Waterway ở Vịnh Tokyo, sẽ được dời sang ngày 25.7 và sẽ không có cuộc tranh tài nào được tổ chức vào ngày 26.7. Hãng tin NHK cho biết trong một báo cáo hôm 24.7 cho rằng chưa có nhiều thay đổi đối với lịch thi đấu của Olympic đã được công bố cho đến nay, nhưng các nhà tổ chức sẽ theo dõi dự báo cơn bão và điều chỉnh khi cần thiết.
Trong khi đó, ban tổ chức Olympic cho biết họ đang theo dõi đường đi của cơn bão. “Không giống như một trận động đất, chúng tôi có thể dự đoán đường đi của một cơn bão nên có thể chuẩn bị trước. Trong trường hợp môn chèo thuyền, như một biện pháp bảo vệ, chúng tôi đã quyết định thay đổi lịch trình. Chúng tôi đang xem xét kỹ đường đi của bão và sẽ lập tức hành động để đảm bảo an toàn”, Masa Takaya, người phát ngôn của ban tổ chức, nói với các phóng viên.

Các sự kiện thi đấu ở biển thuộc Olympic 2020 vào đầu tuần sẽ tạm hoãn để phòng ngừa bão Nepartak

AFP

Trong khi lịch thi đấu môn chèo thuyền đang đối mặt với sự gián đoạn, một số VĐV tham gia cuộc thi lướt sóng đã chuẩn bị cho khả năng gió lớn hơn tại bãi biển lướt sóng Tsurigasaki ở tỉnh Chiba, nơi môn thi này bắt đầu vào ngày 25.7. Khu vực này được biết đến với sóng biển tương đối êm đềm. Theo Cơ quan Khí tượng, tính đến chiều 24.7, Nepartak đang di chuyển về phía đông bắc với vận tốc 15 km/h, mang theo sức gió duy trì 65 km/h kèm theo gió giật lên tới 90 km/h. Cơ quan này cho biết, cơn bão dự kiến sẽ mạnh lên một chút khi nó đi theo hướng tây bắc về phía Honshu. Bão thường xuyên đổ bộ vào Nhật Bản, trong đó có Tokyo, vào cuối mùa hè và đầu mùa thu. Hồi tháng 10.2019, cơn bão Hagibis đã đổ bộ qua miền đông Nhật Bản, gây ra thiệt hại trên diện rộng và buộc một số trận đấu World Cup Rugby phải hủy bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.