Biathlon thế giới rúng động vì bê bối bảo trợ doping Nga

13/04/2018 18:30 GMT+7

Thể thao mùa đông thế giới vừa rúng động khi Chủ tịch Hiệp hội Biathlon Thế giới (IBU) Anders Besseberg từ chức sau những đợt khám xét bất thình lình ở Áo và Na Uy liên quan đến các cáo buộc quan chức IBU nhận hối lộ để bao che các trường hợp doping của Nga.

IBU cho biết ông Besseberg “đã thông báo với Ban chấp hành IBU rằng ông quyết định từ chức ngay trong thời gian cuộc điều tra được tiến hành”. Báo Le Monde của Pháp dẫn nhận định của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) cho biết IBU “đã làm mọi việc để không có bất kỳ thủ tục tố tụng nào được tiến hành để chống lại các VĐV Nga” về việc sử dụng chất cấm.
Trước đó, WADA hôm 11.4 xác nhận với AFP rằng cơ quan này đã tiến hành “một cuộc điều tra về hoạt động của IBU liên quan đến doping” nhưng không cho biết thêm chi tiết. IBU còn cho biết Tổng thư ký tổ chức là Nicole Resch (42 tuổi) đã nộp đơn xin nghỉ phép.
Sau khi tiến hành khám xét, lục soát trụ sở IBU tại Salzburg trong tuần này, các công tố viên Áo hôm 12.4 cho biết họ đang tìm kiếm những chứng cứ liên quan đến doping, gian lận và hối lộ. Các công tố viên cũng tiết lộ đối tượng điều tra là ban lãnh đạo IBU cùng các VĐV và quan chức của đội tuyển biathlon (hai môn thể thao mùa đông phối hợp là trượt tuyết đường trường và bắn súng) của Nga.
Chủ tịch IBU Anders Besseberg bị điều tra về cáo buộc nhận hối lộ để bao che cho bê bối bảo trợ doping Nga AFP
Thông báo trên cũng nêu rõ nội dung các cáo buộc, bao gồm về khả năng có một số trường hợp doping “đã không được xử lý thích đáng” và về “khoản hối lộ 300.000 USD đã được hứa hẹn và/hoặc có thể đã được chấp nhận”. Ngoài những cuộc lục soát được tiến hành ở Áo, một số cuộc đột kích khác cũng thực hiện ở Na Uy và ở Đức như là một phần trong cuộc điều tra.
Theo các công tố viên, các cáo buộc tập trung vào Giải vô địch Biathlon thế giới 2017 tại Hochfilzen (Áo) và giải năm 2012. Theo WADA, trong số những vấn đề được quan tâm, có những mối lo ngại về “hộ chiếu sinh học”, “sự ủng hộ mạnh mẽ của Besseberg đối với lợi ích của Nga” và “phê chuẩn quyền đăng cai Giải vô địch Biathlon thế giới 2021 cho Nga”…
Giải vô địch thế giới 2021 đã được trao cho Tyumen ở Siberia hồi năm 2016 bất chấp bê bối doping được nhà nước bảo trợ của thể thao Nga trong giai đoạn từ 2011 đến 2015. Vì vậy, sau khi bị sức ép, chủ yếu từ WADA, IBU cuối cùng phải tước quyền tổ chức của Nga.
Lời khai của Grigory Rodchenkov khiến thể thao Nga liên tục điều đứng AFP
Luật sư của người tố cáo Grigory Rodchenkov - cựu giám đốc phòng thí nghiệm chống doping ở Moscow, cho AFP biết rằng nhà khoa học này hiện sống lưu vong ở Mỹ và đang tích cực hợp tác trong cuộc điều tra nói trên. Tờ Le Monde dẫn lời khai của ông Rodchenkov rằng, để che giấu những trường hợp doping của một số VĐV biathlon Nga, IBU đã gửi hồ sơ của những VĐV bị nghi ngờ sử dụng doping cho Cơ quan phòng chống doping Nga (RUSADA) và “đảm bảo rằng các VĐV Nga sử dụng chất cấm sẽ không bị phát hiện”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.