Bơi lội VN nhìn từ Ánh Viên

22/07/2013 00:00 GMT+7

Việt Nam có hai suất dự giải vô địch bơi thế giới tổ chức ở Barcelona (Tây Ban Nha) vào ngày 25.8, gồm một vé đi cửa chính của Ánh Viên và một vé đặc cách của Hoàng Quý Phước, nhưng chỉ một mình Viên tham gia.

Việt Nam có hai suất dự giải vô địch bơi thế giới tổ chức ở Barcelona (Tây Ban Nha) vào ngày 25.8, gồm một vé đi cửa chính của Ánh Viên và một vé đặc cách của Hoàng Quý Phước, nhưng chỉ một mình Viên tham gia.

Chưa xứng với tiềm năng

Quý Phước đã xin phép và được Hiệp hội Thể thao dưới nước đồng ý không dự giải thế giới để tập trung cho SEA Games 27 vào cuối năm, còn Viên được kỳ vọng sẽ lọt vào chung kết. Từ đầu năm đến nay, Ánh Viên đã đạt những thành tích ngoạn mục ở tất cả những giải đấu mà cô tham gia. Ngoài tấm HCV đầu tiên của bơi VN ở đấu trường châu lục (Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2013 - AIMAG), cô gái 17 tuổi này đã đoạt 2 HCV, 2 HCĐ, phá sâu 4 kỷ lục quốc gia giải đấu Nam Florida. Đặc biệt, ở giải Charlotte UltraSwim 2013, Ánh Viên vượt sâu chuẩn A nội dung 200 m ngửa nữ để sở hữu một suất chính thức dự giải thế giới.

Ánh Viên giành HCV tại AIMAG Incheon (Hàn Quốc)  - d
Ánh Viên giành HCV tại AIMAG Incheon (Hàn Quốc)  - Ảnh: Ngô Nguyễn 

Từ Mỹ, HLV Đặng Anh Tuấn trả lời phỏng vấn qua điện thoại với PV Báo Thanh Niên, ông cho biết: “Chúng tôi không tạo áp lực cho Viên ở giải thế giới vì sau đó 12 ngày, Viên sẽ tham dự Đại hội thể thao trẻ châu Á diễn ra ở Nam Kinh (Trung Quốc) với mục tiêu đạt thành tích cao nhất. Với 1 VĐV đỉnh cao như Viên, việc tuân thủ biểu đồ phát triển cũng như chu kỳ huấn luyện là bắt buộc. Viên vừa đoạt HCV, và còn xuất sắc hơn là phá kỷ lục châu Á cự ly 200 m cá nhân hỗn hợp tại AIMAG. Tuổi đời còn trẻ và chỉ chính thức tập luyện chuyên nghiệp từ tháng 6.2011 đến nay mới tròn 2 năm, nhưng thành tích của Viên ở AIMAG là cực kỳ tuyệt vời, bởi giải này phải là những VĐV từng trải mới có khả năng đoạt huy chương. Vừa thi đấu với cường độ nặng như vậy hồi tháng 6 nên nếu gây áp lực sẽ bị gãy đổ”. Ông Đinh Việt Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước VN - cũng chung quan điểm và “hy vọng Viên sẽ lọt vào chung kết nhóm B giải thế giới”.

Nếu Ánh Viên lọt vào chung kết thì xem như một thắng lợi lớn của bơi VN ở đấu trường quốc tế lớn nhất này, vì trên thực tế bơi VN vẫn còn một khoảng cách rất xa với thế giới. Cách đây hơn 13 năm, khi còn giữ chức Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban TDTT, ông Hà Quang Dự từng bày tỏ trăn trở với chúng tôi rằng, VN có hơn 2.000 km bờ biển mà bơi VN kém phát triển. Gần nửa thập niên sau, bơi VN đã có những thành tích rất đáng ngợi khen như Nguyễn Hữu Việt lần đầu tiên đoạt HCV SEA Games 23, Hoàng Quý Phước giành nhiều kết quả tốt ở giải Đông Nam Á, Ánh Viên đoạt vé đi Olympic London 2012 và giải thế giới 2013. Nhưng thực sự chưa tương xứng với tiềm năng.

Làm gì để có thêm nhiều Ánh Viên, Quý Phước ?

Hôm qua 21.7, ông Lâm Quang Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, thừa nhận: “Bơi VN chưa tiến kịp với các nước bởi còn hạn chế về công tác huấn luyện, khoa học công nghệ, thiết bị hỗ trợ trong tập luyện và hồi phục. Bờ biển VN dài nhưng đó lại không phải điều kiện tiên quyết để bơi VN phát triển, mà thuộc về yếu tố con người và các điều kiện khác như chỉ số cơ thể, ứng dụng dinh dưỡng, thuốc men… VN chưa làm được khâu huấn luyện trình độ cao và thêm điều mấu chốt là chưa đủ nhân lực giỏi để tìm kiếm tài năng”.

Việc Ánh Viên tập huấn tại Mỹ (với kinh phí lên đến 2 tỉ đồng/năm do Bộ Quốc phòng - cơ quan chủ quản của Viên chi 40% và Tổng cục TDTT chi 60%) và đạt được những kết quả mang tính đột phá, theo ông Thành là câu trả lời chính xác nhất cho sự đầu tư cá biệt có hiệu quả. Viên được huấn luyện bởi các chuyên gia giỏi của Mỹ, được ứng dụng khoa học huấn luyện tiên tiến nhất, được áp dụng chế độ dinh dưỡng đầy đủ nên ngày càng hoàn thiện về kỹ thuật và ổn định về tâm lý.

“Hiện nay ngành đã và đang cố gắng xây dựng lại hệ thống đào tạo một cách hết sức cơ bản. Chỉ có đào tạo tốt mới tạo ra được nguồn VĐV dồi dào để từ đó chọn ra nhân tài cho bơi VN. Nếu tìm được một vài VĐV giỏi thì việc rót kinh phí cao lại không thành vấn đề. Nghĩa là ngành sẵn sàng bỏ khoản tiền lớn để đầu tư cho VĐV. Chúng ta đang có Hoàng Quý Phước nhưng em đang được huấn luyện theo định hướng riêng của cơ quan chủ quản Đà Nẵng - điều đó cũng tốt. Ngoài ra còn có thêm Ngọc Quỳnh, VĐV trẻ mới 13 tuổi, chuyên về nội dung bơi ếch, cũng đang tập huấn tại Mỹ với Ánh Viên. Đây là những trường hợp hiếm hoi mà chúng ta may mắn phát hiện được. Nhưng tôi tin, với đề án đào tạo VĐV cho ASIAD 18, VN sẽ có thêm nhiều tài năng ở các môn, trong đó có bơi”, ông Thành khẳng định.

Lan Phương

>> Ánh Viên cần được đầu tư mạnh
>> Ánh Viên giành HCV tại AIMAG
>> Ánh Viên giành huy chương vàng tại AIMAG 2013
>> Ánh Viên xuất sắc vào chung kết 200m hỗn hợp
>> Ánh Viên vượt sâu chuẩn A thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.