Bolt chuyển sang... nhảy xa

25/07/2010 09:48 GMT+7

VĐV điền kinh người Jamaica đang giữ kỷ lục thế giới (KLTG) ở cả hai cự ly 100 và 200m, Usain Bolt, tiết lộ sẽ từ giã đường chạy nước rút nếu giành HCV tại Olympic 2012 và sẽ chuyển sang tranh tài ở nội dung nhảy xa.

Bolt đủ khả năng chuyển sang thi đấu một nội dung mới - Ảnh: Reuters

VĐV điền kinh người Jamaica đang giữ kỷ lục thế giới (KLTG) ở cả hai cự ly 100 và 200m, Usain Bolt, tiết lộ sẽ từ giã đường chạy nước rút nếu giành HCV tại Olympic 2012 và sẽ chuyển sang tranh tài ở nội dung nhảy xa.

Bolt phát biểu: “Nếu lại về nhất ở London 2012, các bạn sẽ thấy tôi thi nhảy xa ở kỳ Olympic kế tiếp”. Có lẽ Bolt đã quá quen với chiến thắng ở đường chạy tốc độ. Anh có phần kiêu ngạo khi nói rằng: “Chính mọi người cũng phát chán khi thấy tôi luôn thắng ở cự ly ngắn”.

Phát biểu của Bolt lập tức tạo sự chú ý trong dư luận. Tốc độ kinh hồn của VĐV nhanh nhất hành tinh này là ưu điểm để người ta tin rằng Bolt có lý khi chuyển sang nhảy xa. Trong lịch sử điền kinh đã từng vinh danh nhiều VĐV “chạy nhanh, nhảy xa”. Vào năm 1986, nữ hoàng điền kinh người Đức, Heike Dreschler, đã chạy 200m bằng với KLTG lúc ấy (21”71) nhưng thành tích này nhanh chóng bị… lãng quên vì cùng thời điểm, cô lập KLTG về nhảy xa: 7,45m tại giải vô địch châu Âu. Nhà vô địch Olympic 1996 Chioma Ajunwa, nữ VĐV đang giữ kỷ lục về nhảy xa của châu Phi (7,12m), cũng nằm trong top 100 VĐV chạy 100m nhanh nhất thế giới (10”84). Về nam, những người hâm mộ điền kinh không thể không biết đến huyền thoại Olympic Jesse Owens và Carl Lewis, cả hai đều đoạt 4 HCV ở nội dung nước rút và 4 HCV Olympic ở nội dung nhảy xa.

Nhưng điểm khác biệt của những VĐV kể trên với Bolt là họ đều tập nhảy xa từ trẻ, Bolt thì không. Lewis nhảy xa từ năm 13 tuổi, và thành tích tốt nhất của Lewis trong giai đoạn “tuổi teen” đạt tới 8,62m (tức chỉ thua KLTG thời điểm bấy giờ của Bob Beamon là 8,90m). Sau này, khi lên chuyên nghiệp, Lewis vượt kỷ lục của Beamon khi đạt 8,91m tại giải VĐTG 1991. Tiếc là chỉ sau đó một… vòng thi, Mike Powell đã lập kỷ lục sừng sững (kéo dài đến ngày nay) là 8,95m. Chỉ nội chi tiết này cho thấy Bolt có thể nhảy xa nhưng để làm nên lịch sử lại là chuyện cực khó.

Tuy nhiên, Bolt là một trong số ít những VĐV được sở hữu những tiềm năng độc nhất vô nhị của dân điền kinh: cả sức bật, tốc độ lẫn khả năng tỏa sáng trời phú ở bất kỳ cự ly nào. Đó chính là nhận định của kỷ lục gia Mike Powell. Powell nói rằng Bolt có tố chất hoàn hảo để chuyển sang nhảy xa: “Chúng ta đang có một con người kỳ lạ được tạo hóa ban cho để lập nên những kỷ lục điền kinh. Bolt vượt qua mọi giới hạn y sinh học và thống kê của con người. Tôi có thể chỉ anh ta cách nhảy qua giới hạn 9m, chỉ lấy ít học phí thôi”, Powell diễn giải: “Tốc độ là quan trọng và Bolt đã có nó. Điều cần thiết là Bolt phải biết cách chuyển hóa tốc độ thành độ dài không gian bằng những kỹ thuật giậm nhảy tối ưu nhất. Đó là một quá trình rèn luyện không lâu”. 

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.