Bolt giành lại ngôi vương

13/08/2013 01:05 GMT+7

Usain Bolt đã được ví như “vị cứu tinh” khi giành lại ngôi vương ở cự ly chạy 100 m nam tại giải vô địch điền kinh thế giới 2013 đang diễn ra ở Moscow (Nga).

Usain Bolt đã được ví như “vị cứu tinh” khi giành lại ngôi vương ở cự ly chạy 100 m nam tại giải vô địch điền kinh thế giới 2013 đang diễn ra ở Moscow (Nga).

Sân vận động Luzhniki đông dần ở cuối ngày thi đấu thứ 2, trước lượt chạy chung kết 100 m nam. Sau đó, khi Bolt bước ra đường chạy với nỗi ám ảnh thất bại ấu trĩ ở Daegu (Hàn Quốc) cách đây 2 năm do phạm lỗi xuất phát thì Moscow bất chợt đổ mưa tầm tã. “Người đàn ông nhanh nhất thế giới” được chào đón nồng nhiệt vì được xem như nguồn cảm hứng cuối cùng có thể tạm cứu rỗi điền kinh thế giới nói chung và đường chạy nước rút nói riêng giữa lúc các vụ bê bối doping liên tiếp xâm chiếm. “Điền kinh thế giới sẽ không còn tồn tại nếu Bolt cũng xét nghiệm dương tính với doping”, Ato Boldon, cựu vô địch thế giới chạy 200 m, nói về hiệu ứng của Bolt đối với điền kinh thế giới.

Điều đó vô tình tạo ra áp lực đối với VĐV người Jamaica dù không có sự góp mặt của những kình địch Asafa Powell và Tyson Gay (cả hai đều rút lui vì dính doping). Ở 50 m đầu, “tia chớp” Bolt liên tục gặp thách thức lớn từ các đối thủ, đặc biệt là cựu vô địch Olympic 2004 và thế giới 2005 Justin Gatlin (Mỹ), người vừa trở lại sau án cấm thi đấu do doping.

Tuy nhiên ở 30 m cuối, những sải chân dài đã giúp nhà vô địch 100 m và 200 m Olympic 2012 bứt lên trước để cán đích đầu tiên với thời gian 9,77 giây, đoạt HCV. Gatlin đoạt HCB với thời gian 9,85 giây, còn HCĐ thuộc về đồng hương của Bolt là Nesta Carter (9,95 giây). Với chiến thắng trên, Bolt đã lập được thành tích tốt nhất trong năm 2013 ở cự ly chạy 100 m, nhưng vẫn kém xa kỷ lục thế giới mà anh thiết lập ở Daegu (9,58 giây). “Tôi thực sự hạnh phúc với chiến thắng này, nhưng tôi có thể làm tốt hơn thế”, Bolt vui mừng nói.

Chiến thắng của Bolt được báo giới quốc tế ca ngợi hết lời và ví anh như một “lính cứu hỏa” hay “vị cứu tinh” kịp thời đến chữa cháy cho điền kinh thế giới trước nguy cơ bị “thiêu rụi” bởi doping. Đáng nói hơn, đây không phải là lần đầu tiên VĐV nước rút huyền thoại của Jamaica đến kịp lúc để dẹp tan “bóng ma” doping trong điền kinh. Ở Olympic 2008, với 3 chiếc HCV và phá kỷ lục thế giới cự ly 100 m, Bolt khiến dư luận tạm quên đi bê bối doping đình đám của 2 ngôi sao nước rút Marion Jones và Tim Montgomery. Phía trước Bolt vẫn còn 2 thách thức cần chinh phục ở đường chạy 200 m và 4x100 m tiếp sức để trở thành một “huyền thoại đúng nghĩa”.

Ashton Eaton (Mỹ) hoàn tất cú ăn ba khi đoạt HCV ở nội dung 7 môn phối hợp nam với thành tích 8.809 điểm, Michael Schrader (Đức) giành HCB với 8.670 điểm, còn HCĐ thuộc về Damian Warner (Canada). Như vậy, sau khi chỉ đoạt HCB ở giải vô địch thế giới cách đây 2 năm, chiến thắng ở Moscow giúp Eaton đoạt cú ăn ba sau HCV ở giải vô địch điền kinh trong nhà và Olympic 2012.

Brittney Reese đem về một ngày tốt trời cho thể thao Mỹ bằng chiếc HCV ở môn nhảy xa nữ với thành tích 7,01 m. Chủ nhà Nga cũng ăn mừng với HCV của Aleksandr Ivanov ở môn đi bộ 20 km với thành tích 1 giờ 20 phút 58 giây. Nhà vô địch Olympic Tirunesh Dibaba của Ethiopia đoạt cú hattrick HCV thế giới khi thắng ở cự ly 10.000 m nữ với thời gian 30 phút 43,35 giây, đánh bại Gladys Cherono của Kenya (30 phút 45,17 giây) và người đồng hương Belaynesh Oljira (30 phút 46,98 giây). Ở môn ném đĩa nữ, Sandra Perkovic (Croatia) đoạt HCV với thành tích 67,99 m.

Nguyên Khoa

>> Mo Farah thách đấu Usain Bolt
>> Tân binh của Dortmund chạy nhanh hơn Usain Bolt
>> Usain Bolt bị Justin Gatlin đánh bại
>> Usain Bolt khẩu chiến với Balotelli

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.