Bóng rổ trẻ phía Nam thắng thế tại giải U.17 Quốc gia

21/07/2014 10:28 GMT+7

(TNO) Vòng chung kết toàn quốc giải bóng rổ U.17 Quốc gia - Cúp Cool Air năm 2014 đã khép lại với việc lần đầu tiên cúp vàng vô địch của cả hai nội dung nam và nữ đều thuộc về trường Phổ thông Năng khiếu TDTT TP.Cần Thơ.

(TNO) Vòng chung kết toàn quốc giải bóng rổ U.17 Quốc gia - Cúp Cool Air năm 2014 đã khép lại với việc lần đầu tiên cúp vàng vô địch của cả hai nội dung nam và nữ đều thuộc về trường Phổ thông Năng khiếu TDTT TP.Cần Thơ.

>> Bóng rổ Việt Nam thiếu trước hụt sau
>> U.17 Hậu Giang vô địch Giải Bóng rổ U.17 Quốc gia
>> Bóng rổ - hơn cả môn thể thao

 
Cúp vàng vô địch của cả hai nội dung nam và nữ đều thuộc về trường Phổ thông Năng khiếu TDTT TP.Cần Thơ

Một nét rất mới trong năm 2014 là ban tổ chức đã bổ sung thêm bảng đấu gồm các đội lứa tuổi THCS, tạo điều kiện cho các đội bóng rổ U.17 có thêm lớp VĐV kế cận hiệu quả. Điều này khẳng định nhu cầu và sự hào hứng của giới trẻ đối với môn bóng rổ, phản ánh rất rõ phong trào bóng rổ học đường đang phát triển mạnh trên diện rộng và đang ngày càng lan tỏa.

Sự kiện hai đội bóng rổ U.17 nam và nữ của trường Phổ thông Năng khiếu TDTT TP.Cần Thơ cùng đoạt chức vô địch tại vòng chung kết toàn quốc - Giải bóng rổ U.17 Quốc gia - Cúp Cool Air năm 2014 như một điểm nhấn thành công không chỉ dành riêng cho Cần Thơ.

Nhìn lại “bảng thành tích bóng rổ U.17 Quốc gia” từ mùa giải 2010 đến nay dễ dàng nhận thấy bóng rổ trẻ khu vực phía Nam vẫn đang thể hiện “đẳng cấp” hơn so với các đội bóng rổ khu vực phía Bắc. So với các địa phương khác, TP.HCM vẫn là địa phương mạnh nhất, phong độ ổn định nhất và cân bằng trong cả hai lực lượng nam và nữ.

 
Một pha tranh bóng tại giải U.17 Quốc gia 2014

TP.HCM có các đội mạnh ngay ở cấp CLB hoặc Trung tâm TDTT, điển hình như đội U.17 nam của Trung tâm TDTT Q.Tân Bình mùa giải nào cũng có đội hình rất đồng đều, thi đấu đầy chuyên nghiệp và không chút e dè trước các đội tuyển cấp tỉnh, thành phố khác (U.17 nam Trung tâm TDTT Q.Tân Bình đã từng vô địch toàn quốc năm 2010 và 2011).

Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng cũng là một trong số những “lò” đào tạo rất bài bản của bóng rổ trẻ TP.HCM, đội U.17 nữ của trung tâm này mùa giải nào cũng giành suất tranh thứ hạng cao (Vô địch toàn quốc năm 2011 và 2013). Bản đồ bóng rổ trẻ khu vực phía Nam còn có sự góp mặt rất ổn định và duy trì phong độ như các đội: U.17 nam, nữ Cần Thơ, U.17 nam Bà Rịa - Vũng Tàu, U.17 nam Hậu Giang, U.17 nữ Sóc Trăng (Á quân toàn quốc 2012, 2013). 

Với các đội U.17 nam khu vực phía Bắc, cái tên được nhắc đến nhiều nhất chính là đội tuyển Phòng không Không quân. Đây được coi là “nôi đào tạo”  bóng rổ nam bài bản và chuyên nghiệp nhất ở khu vực phía Bắc trong nhiều năm qua, đồng thời cũng là đội duy nhất có đủ khả năng để “ăn thua” với các đội bóng rổ đến từ các địa phương khác...

 
Giải thu hút nhiều sự quan tâm của giới sinh viên học sinh

Những ngày hè sôi động của Vòng chung kết giải bóng rổ U.17 Quốc gia - Cúp Cool Air năm 2014 đã kết thúc thành công. Cơ hội và ước mơ thi đấu chuyên nghiệp sẽ còn nối dài cho các VĐV bóng rổ U.17 có triển vọng. Bởi thông qua giải đấu này, Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam sẽ tiếp tục chọn ra các VĐV trẻ tiềm năng, bổ sung cho đội tuyển quốc gia. Điển hình như 2 vận động viên Đặng Quốc Thịnh, Dương Thị Trang trưởng thành từ mùa giải U.17 năm trước sẽ đại diện cho Việt Nam dự Trại hè Bóng rổ Thế giới tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 8.2014 tới đây.

Sau 5 mùa giải bóng rổ U.17 Quốc (do Báo Thiếu niên Tiền phong - Liên đoàn bóng rổ Việt Nam - Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn và nhãn hàng sing-gum Cool Air phối hợp tổ chức), có thể thấy ban tổ chức giải đã rất linh hoạt khi đưa vào sân chơi bóng rổ trẻ nhiều nét tươi mới, phù hợp với tâm lý lứa tuổi để cuốn hút các bạn trẻ cùng tham gia vào giải đấu.

Ngay từ mùa giải 2010, ngoài các đội bóng U.17 thi đấu còn có sự tham gia của các đội cổ vũ - cổ động viên (cheering) với nhiều nội dung nhảy cổ động, các nhóm nhảy dancesport, các giải thưởng tôn vinh cầu thủ xuất sắc, hoa khôi - á khôi bóng rổ U.17, ngoài ra còn là những phần thưởng hết sức thiết thực cho các VĐV có thành tích học tập xuất sắc, phần thưởng cho các VĐV nghèo vượt khó, các VĐV là người dân tộc thiểu số.

Bài, ảnh: Lê Na

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.