Breakdance được đề xuất trở thành môn thi đấu mới tại Olympic 2024

Tây Nguyên
Tây Nguyên
22/02/2019 18:15 GMT+7

Môn breakdance có thể sẽ xuất hiện lần đầu tại Olympic 2024 tại Paris (Pháp), theo phát ngôn của người đứng đầu Ủy ban Tổ chức địa phương của sự kiện này cho biết.

Trượt ván (skateboard), leo núi thể thao và lướt ván - những môn thể thao mạo hiểm đã được đưa vào chương trình thi đấu của Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản) - cũng đã được mời trở lại trong kỳ giải tổ chức Paris vào năm 2024. Tony Estanguet - người đứng đầu Ủy ban Tổ chức Olympic Paris 2024 và từng đoạt huy chương vàng Olympic ở nội dung canoeing, nói rằng việc bổ sung 4 môn thể thao này đáp ứng yêu cầu làm cho Olympic trở nên “đô thị hơn” và “nghệ thuật hơn”.
Breakdance được kỳ vọng sẽ góp mặt ở Olympic 2024 CHỤP MÀN HÌNH
Breakdance là điệu nhảy đường phố thuộc dòng nhảy hiphop của những bạn trẻ Mỹ gốc Phi và gốc Latinh ở thành phố New York trong những năm đầu thập kỷ 70 thế kỷ trước.
AFP trích phát biểu của ông Estanguet cho biết: “Đó là một bước tiến quan trọng trong tham vọng tổ chức một kỳ Olympic độc đáo của chúng tôi. Ngay từ đầu, mục tiêu của chúng tôi là tổ chức một kỳ Olympic để lại tác động và mang yếu tố bất ngờ. Đó là lý do khiến chúng tôi chọn đệ trình lên IOC 4 môn thể thao vừa mang tính sáng tạo vừa ngoạn mục, hướng đến giới trẻ và hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn của chúng tôi. Những môn thể thao này phản ánh hoàn hảo bản sắc của Paris 2024”.

tin liên quan

Múa cột từ quán bar đến sàn đấu Olympic
Môn múa cột (pole dance) vừa được Hiệp hội Các liên đoàn thể thao quốc tế (GAISF) công nhận là môn thể thao chính thức, và tương lai gần sẽ trở thành môn thi đấu chính ở Olympic.
Theo AFP, việc chọn 4 môn thể thao này vẫn còn phải chờ sự phê chuẩn từ Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC). Breakdance từng xuất hiện tại kỳ Olympic Trẻ 2018 ở Buenos Aires (Argentina) dưới hình thức “những cuộc chiến” đối đầu. VĐV Nga Sergei Chernyshev, người thi đấu với biệt danh “Bumblebee”, đã đoạt huy chương vàng breakdance đầu tiên cho nam, trong khi Ramu Kawai của Nhật Bản đoạt huy chương vàng breakdance dành cho nữ.
IOC đã thông báo về số lượng vận động viên (VĐV) tham dự Paris 2024 sẽ bị hạn chế ở con số 10.500, nên cũng hạn chế số lượng những môn thể thao sẽ được bổ sung. Tuy nhiên, ban tổ chức giải cho rằng việc thêm 4 môn thể thao trên vào kỳ giải tổ chức tại Paris sẽ không đòi hòi phải xây dựng những cơ sở vật chất cố định và chỉ thu hút khoảng 248 VĐV, trong đó có 32 VĐV tranh tài nội dung breakdance.
Các nội dung thi lướt sóng có thể sẽ được tổ chức tại các trung tâm lướt sóng có sẵn như Biarritz hay Lacanau ở tây nam nước Pháp. Shawn Tay - Chủ tịch Liên đoàn DanceSport Thế giới, phát biểu: “Thật vinh dự và vinh hạnh khi lần đầu tiên một bộ môn nhảy múa được đề xuất được vào chương trình thi đấu của Olympic. Đó là một trải nghiệm khiêm tốn đối với tất cả những VĐV và người hâm mộ bộ môn Khiêu vũ Thể thao”. Ông dự đoán rằng nếu được đưa vào chương trình thi đấu của Olympic 2024, breakdance sẽ “đạt được thành công nổi bật”.
Nữ VĐV Ramu Kawai của Nhật Bản đoạt huy chương vàng môn breakdance ở Olympic trẻ 2018 CHỤP MÀN HÌNH
Việc đưa breakdance vào chương trình thi đấu của Paris 2024 có nghĩa là bộ môn squash (bóng quần) sẽ phải lỡ hẹn trong sự thất vọng của tổ chức điều hành môn thể thao này trên thế giới. Trong một tuyên bố chung, Liên đoàn Squash Thế giới (WSF) và Hiệu hội Squash Chuyên nghiệp (PSA) có nêu: “Chúng tôi thật lòng tin rằng squash có thể được bổ sung liền mạch vào chương trình thi đấu của Olympic chỉ với chi phí tối thiểu trong khi lượng người tham gia được tối ưu hóa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.