Cha, con và bóng đá: Youri Djorkaeff chiến thắng áp lực

28/12/2015 06:34 GMT+7

Mãi đến năm 25 tuổi, Youri Djorkaeff mới được gọi vào đội tuyển Pháp lần đầu tiên. Đấy không phải là xuất phát điểm thuận lợi của một ngôi sao mà sau đó không lâu đã có cả danh hiệu vô địch World Cup lẫn Euro.

Mãi đến năm 25 tuổi, Youri Djorkaeff mới được gọi vào đội tuyển Pháp lần đầu tiên. Đấy không phải là xuất phát điểm thuận lợi của một ngôi sao mà sau đó không lâu đã có cả danh hiệu vô địch World Cup lẫn Euro.
Jean Djorkaeff (trái) và Youri Djorkaeff trong màu áo đội tuyển Pháp - Ảnh: AFP
Tài năng nở muộn
Sau khi lọt vào hàng ngũ "Les Bleus", Djorkaeff đi vào lịch sử với chiếc Cúp C2 châu Âu 1996 cùng đồng đội ở Paris SG (nếu không tính chiếc Cúp C1 đoạt được trong bối cảnh gian lận ở đấu trường trong nước của Marseille vào năm 1993, thì Paris SG là đội bóng Pháp đầu tiên đăng quang ở đấu trường 3 cúp châu Âu). Sau đó anh lại cùng Inter đoạt Cúp UEFA 1998, ngay trước khi lên ngôi vô địch World Cup trong màu áo Pháp. Hai năm sau, Djorkaeff cùng "Les Bleus" trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử vô địch Euro khi đang giữ ngôi vô địch World Cup.
Tóm lại, nửa sau sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của Djorkaeff "hoành tráng" hơn hẳn nửa đầu, nghĩa là trước khi anh tròn 25 tuổi. Có một nguyên nhân đặc biệt: bố anh, Jean Djorkaeff, từng là danh thủ trên sân cỏ Pháp. Ngay khi đặt chân vào làng bóng đỉnh cao, Djorkaeff đã bị so sánh với bố và anh gần như bị đè bẹp dưới núi áp lực.
Djorkaeff nhớ lại giai đoạn "kinh hoàng" trước khi trở thành tuyển thủ quốc gia: "Tôi làm gì cũng bị so sánh với bố, bị chê rằng không xuất sắc bằng bố. Ban đầu, đấy là một vài chi tiết không sai sự thật nhưng chẳng có gì quan trọng. Riết rồi người ta bắt đầu phóng đại hoặc bịa đặt. Có những việc bố tôi ngày xưa không làm, bây giờ người ta cũng vẫn cho rằng tôi làm không được như bố".
Sự nghiệp lẫy lừng
Jean Djorkaeff, từng mang băng thủ quân đội Pháp, khoác áo ĐTQG 48 lần và là trụ cột của đội tại World Cup 1966, cũng thừa nhận tình trạng khó khăn của con trai trong những năm đầu. Ông nói: "So sánh là lẽ thường tình, là tâm lý chung của báo giới và người hâm mộ. Nhưng người ta đã sai lầm lớn khi nghĩ rằng con trai một cựu cầu thủ thì phải chơi bóng dễ dàng hơn cầu thủ khác. Chẳng những không dễ, mà còn ngược lại. Rất khó để Youri phát triển sự nghiệp bóng đá một cách bình thường". Cũng theo lời Jean, ông chẳng bao giờ khuyến khích con trai chơi bóng, cũng không gây ảnh hưởng gì đến lối chơi của con trai. Cản trở thì dĩ nhiên là không rồi.
Youri Djorkaeff đến với bóng đá một cách tự nhiên. Ban đầu cũng là niềm vui đến sân, niềm vui chơi bóng như bao cậu bé khác. Rồi khi trở thành cầu thủ, Djorkaeff lộ rõ thiên hướng tấn công, thích hợp với vai trò tiền vệ. Cứ thế, ông bố chỉ giải thích mỗi khi con trai thắc mắc bất cứ điều gì, chứ không định hướng hoặc gây ảnh hưởng đối với sự nghiệp cầu thủ của Youri. Ngoài Youri, Jean Djorkaeff còn có 2 người con trai chơi bóng, nhưng không thành công. Ông cũng chẳng buồn. Với ông, cuộc sống mới là quan trọng. Kể cả khi Youri Djorkaeff đã bước vào làng bóng chuyên nghiệp, khoác áo CLB Grenoble khi mới 16 tuổi, ông cũng không hề quả quyết rằng con trai sẽ gắn bó với bóng đá đỉnh cao. Ông từng bảo Youri: "Điều gì cũng có thể xảy ra. Hãy bình thản đón nhận mọi kết quả ngoài sự suy tính của mình".
Đấy là nguyên nhân quan trọng khiến Youri Djorkaeff không ngỡ ngàng, sụp đổ khi đối diện với thực tế phũ phàng: hóa ra anh gặp bất lợi nhiều hơn thuận lợi, khi là con trai một cựu danh thủ. Cuối cùng Youri cũng lọt được vào hàng ngũ CLB Grenoble sau khi bị quay lưng bởi rất nhiều đội trẻ, kể cả đội bóng của trường học, chỉ vì những lời đàm tiếu: bố là thủ quân ĐTQG, con trai lại... chẳng ra gì! Từ Grenoble, Youri nhanh chóng vươn lên, lần lượt chuyển sang các đội lớn hơn là Strasbourg, Monaco, Paris SG, Inter...
Một khi đã tự đứng vững trên đôi chân của chính mình, Youri Djorkaeff rũ bỏ được mọi áp lực và anh tiến bộ rất nhanh. Chỉ trong vài năm, anh đã vượt xa sự nghiệp của bố. Thậm chí những gì Youri có được còn thấp hơn khả năng thực. Anh đến Monaco vào năm 1990 và ngay lập tức kết thúc mùa bóng 1990 - 1991 ở vị trí á quân, sau Marseille. Từ đó, con đường danh tiếng không ngừng dài ra.
Hiện Youri Djorkaeff chỉ làm từ thiện hoặc tham gia vào các tổ chức bóng đá phi lợi nhuận. Bố anh, Jean Djorkaeff là thành viên của ban tổ chức Cúp quốc gia Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.