Chờ vàng sau 12 năm

24/10/2010 10:03 GMT+7

Trên đấu trường thể thao lớn nhất châu lục, taekwondo VN từng giành liên tiếp 2 HCV trong thời gian đầu hòa nhập. Đó là kỳ tích của Trần Quang Hạ (ASIAD 1994 tại Hiroshima) và của Hồ Nhất Thống (ASIAD 1998 tại Bangkok).

Hoài Thu (phải), hy vọng vàng của taekwondo VN tại ASIAD - Ảnh: Hồng Long

Trên đấu trường thể thao lớn nhất châu lục, taekwondo VN từng giành liên tiếp 2 HCV trong thời gian đầu hòa nhập. Đó là kỳ tích của Trần Quang Hạ (ASIAD 1994 tại Hiroshima) và của Hồ Nhất Thống (ASIAD 1998 tại Bangkok).

Nay thì Hạ và Thống đều đã lên chức “thầy” vậy mà qua 2 kỳ ASIAD 2002 và 2006, chính xác hơn, 12 năm qua, taekwondo VN vẫn chưa có ai đứng lên bục cao nhất, dù rằng, suốt thời gian đó, chúng ta vẫn sản sinh hàng loạt những cái tên kế thừa: Nguyễn Quốc Huân, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Thị Huyền Diệu, Phan Tất Đạt, Đinh Vương Duy… Lần thứ 3, taekwondo VN sẽ thoát khỏi nỗi buồn này?  

Ngày 25.10, tức chỉ 1 tháng trước ASIAD, tuyển taekwondo Việt Nam với 9 võ sĩ: Vũ Thị Hậu (hạng dưới 49kg), Nguyễn Thị Hoài Thu (53kg), Nghiêm Thị Huyền (57kg), Nguyễn Thị  Đường (62kg), Chu Hoàng Diệu Linh (67kg), Hà Thị Nguyên (72kg) - nữ, Lê Huỳnh Châu (58 kg), Dương Thanh Tâm (74kg) và Nguyễn Trọng Cường (trên 87kg) sẽ sang Seoul, Hàn Quốc tập huấn. Trong thời gian 3 tuần tập huấn trên đất bạn, các võ sĩ VN sẽ tham gia thi đấu cọ xát để hoàn thiện kỹ chiến thuật với các võ sĩ của các trường đại học và CLB tại thủ đô xứ Hàn, nhất là giúp các võ sĩ tích lũy kinh nghiệm và thích ứng hơn nữa với luật thi đấu mới: thực hiện hoàn hảo những đòn đá khó vào vùng thượng đẳng; di chuyển tích cực hơn với kích thước mới của thảm đấu, hoàn thiện kỹ thuật ra đòn với loại áo giáp điện tử…

Nhìn vào danh sách trên, cái tên Lê Huỳnh Châu được chú ý nhất. Anh được xem là nhân vật gánh vác trọng trách ở hạng cân lịch sử của taekwondo VN tại đấu trường ASIAD: 58kg, hạng cân cả Quang Hạ lẫn Nhất Thống đều có vàng (nhưng sau đó, Nguyễn Quốc Huân không thể bảo vệ danh hiệu). Lê Huỳnh Châu có thừa kinh nghiệm lẫn độ tinh quái trên sàn đấu, một thời từng là cái tên hiếm hoi được xem là thành công trong chương trình “Thế hệ vàng” TP.HCM (tập huấn dài hạn tại Đài Loan từ năm 2004). Nhưng những chiếc HCV mà Châu có được chỉ dừng lại ở cấp độ khu vực, điều mà những đồng đội tham gia ASIAD kỳ này cũng làm được như Nguyễn Thị Hoài Thu (53kg), Nguyễn Trọng Cường (trên 84kg)…

Theo truyền thống, ở cấp độ châu lục, taekwondo vẫn luôn có lợi thế cạnh tranh ở các hạng cân nhẹ, chính vì vậy, Vũ Thị Hậu, Nguyễn Thị Hoài Thu, Lê Huỳnh Châu là 3 cái tên được kỳ vọng nhất. Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng trong cuộc chiến này, đó cũng là lý do 2 võ sĩ hạng cân nhẹ vừa giành được huy chương tại Olympic trẻ 2010 đã không có tên đến Trung Quốc vào cuối năm nay: HCB Nguyễn Thanh Thảo (55kg nữ) và HCĐ Nguyễn Quốc Cường (55kg nam).

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.