Chuyện ít biết về cô gái dân tộc Giáy làm nên lịch sử 3 HCV ở Cúp cử tạ thế giới

Hoàng Quỳnh
Hoàng Quỳnh
29/01/2020 14:56 GMT+7

Nửa đêm về sáng nay (29.1) tại Roma (Ý), cô gái 23 tuổi Hoàng Thị Duyên người dân tộc Giáy đã làm nên lịch sử lần đầu đoạt 3 HCV Cúp cử tạ thế giới ở hạng cân 49 kg. Đằng sau chiến tích này là nhiều câu chuyện đầy thú vị.

SEA Games 30, người hâm mộ cử tạ Việt Nam dồn tâm điểm vào Thạch Kim Tuấn (61 kg), Lại Gia Thành (55 kg), Vương Thị Huyền (45 kg) nhưng trưởng bộ môn cử tạ Việt Nam Đỗ Đình Kháng úp mở một ẩn số sẽ làm nên bất ngờ, người đó không ai khác là Hoàng Thị Duyên ở hạng cân 49 kg nữ.

Hoàng Thị Duyên có thành công liên tiếp chỉ trong vòng 2 tháng

Độc Lập

Ấn số Hoàng Thị Duyên đã tỏa sáng bằng chiến thắng thuyết phục, đoạt HCV SEA Games 30 giúp cử tạ Việt Nam vượt chỉ tiêu. Khi đó nhiều người mới biết Hoàng Thị Duyên là cô gái người dân tộc Giáy ở Lào Cai.

Hoàng Thị Duyên (ngoài cùng bên trái) cùng trưởng bộ môn cử tạ Việt Nam Đỗ Đình Kháng lên đường dự Cúp thế giới hồi 30 Tết

NVCC

Để đến với cử tạ, hàng ngày Hoàng Thị Duyên phải đi bộ 6km từ nhà đến điểm tập, thêm 6 km đi về thành 12 km nhưng HLV Nguyễn Cao Hùng cho biết cô gần như không nghỉ ngày nào. Chính HLV Nguyễn Cao Hùng là người phát hiện ra Hoàng Thị Duyên có nhiều tố chất để chơi cử tạ rồi thuyết phục cô theo môn thể thao này. Tuy nhiên như chính HLV này thừa nhận ý thức chăm chỉ tập luyện, khát vọng chiến thắng là chìa khóa mang về thành công cho Hoàng Thị Duyên.

Hoàng Thị Duyên cùng HLV Nguyễn Cao Hùng, người thầy đầu tiên tại Lào Cai

NVCC

Thành tích quốc tế để đời đầu tiên mà Hoàng Thị Duyên để lại là ở giải vô địch thế giới năm 2018. Khi đó Hoàng Thị Duyên đăng ký mức thành tích thấp nên phải dự tranh ở nhóm B (thi đấu trước). Tuy nhiên Hoàng Thị Duyên đã tạo bất ngờ hiếm có khi thực hiện cú giật đạt thành tích 103 kg, đồng thời đoạt HCB. Đây vẫn là thành tích tốt nhất của cô cho đến lúc này.

Hoàng Thị Duyên (giữa) cùng đồng đội Thạch Kim Tuấn và Nguyễn Trần Anh Tuấn tại Ý

NVCC

Chỉ chưa đầy 2 tháng, Hoàng Thị Duyên đã thành công liên tiếp ở SEA Games 30, giải vô địch Quốc gia rồi Cúp thế giới. Cô gái vàng cử tạ Việt Nam thổ lộ cố gắng hết sức để không những đoạt vé mà còn thi đấu tốt ở Olympic Tokyo 2020. Ở SEA Games 30, Hoàng Thị Duyên rơi nước mắt đầy cảm xúc khi trên bục nhận HCV, chứng kiến Quốc ca Việt Nam vang lên.

Hoàng Thị Duyên bật khóc trên bục nhận HCV SEA Games 30

Độc Lập

Lên đường sang Roma (Ý) tranh tài từ 30 Tết, Hoàng Thị Duyên tạm gác niềm vui ngày tết để săn vàng Cúp thế giới. Giờ đây cô gái dân tộc Giáy đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, trở về ăn tết muộn cùng gia đình. Hẳn niềm vui của cô cũng nhân lên gấp bội khi lập cú hat-trick HCV lịch sử cho cử tạ nữ Việt Nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.