Chuyện kỳ quặc về Olympic: Chấp đối thủ thời gian đua vì... đàn vịt

01/08/2016 10:32 GMT+7

Tay chèo huyền thoại Bobby Pearce của Úc đã để lại cho lịch sử Olympic một giai thoại đầy thú vị và kỳ lạ nhất. Ở Olympic 1928, ông nổi tiếng với việc chấp đối thủ thời gian chỉ vì không muốn gây hại cho một đàn vịt bơi qua kênh, nơi đang tổ chức cuộc đua tại Amsterdam (Hà Lan).

Pearce sinh ở London (Anh) năm 1905 trong gia đình có truyền thống liên quan đến những môn thể thao dưới nước. Ông nội của Pearce vốn là một nhà vô địch đua thuyền thoi 1 người của Úc. Cha của ông cũng từng 2 lần đoạt ngôi á quân thế giới. Trong gia đình của Pearce còn có cô, dì, chú, bác, anh em họ... và tất cả đều là những ngôi sao của thể thao Úc ở môn chèo thuyền, bơi lội, trong đó có người là huyền thoại ở môn bóng bầu dục. Với thành tích nổi trội của gia đình, Pearce sớm làm quen với môn đua thuyền từ rất nhỏ và trở thành nhà vô địch ở các giải trẻ Úc. Tại kỳ thế vận hội năm ấy, tay chèo cừ khôi đến từ Úc đã để lại một giai thoại lạ đời trong lịch sử Olympic.
Dừng đua vì thương... đàn vịt
Cuộc đua thuyền thoi 1 người ở Olympic 1928 được tổ chức trên kênh Sloten. Với tài năng và cơ thể cường tráng (cao 1,88 m, nặng 95 kg), Pearce dễ dàng tiến thẳng vào tứ kết. Trước vòng thi này, tên tuổi ông đã khá nổi tiếng với người dân địa phương khi luôn chèo thuyền lao như tên bắn về đích sớm hơn các đối thủ ít nhất 30 giây sau quãng đường 2.000 m. Thậm chí, có những vòng thi Pearce vừa chèo vừa đợi đối thủ vì vượt khoảng cách quá xa. Tuy vậy ở vòng tứ kết, tay chèo người Úc gặp thách thức rất lớn từ VĐV của Pháp là Vincent Saurin, người từng 3 lần đăng quang môn chèo thuyền ở châu Âu.
Thế nhưng khi cuộc đua khởi đi, Saurin sớm “chắp tay đầu hàng” khi con thuyền của Pearce cứ lao vun vút và bị bỏ lại khoảng 30 giây. Khi đã thực hiện được nửa chặng đường đua, Pearce bất chợt thấy đám đông khán giả trên bờ đuổi theo la lớn và ra hiệu đang có một cái gì đó trước mũi thuyền của ông (các tay đua quay lưng chèo ngược với hướng di chuyển). Pearce liếc nhìn về phía trước và phát hiện một gia đình vịt với nhiều thành viên đang chuẩn bị bơi băng qua con kênh sát trước mũi thuyền ông.

tin liên quan

Tuyển Việt Nam ra quân, thẳng tiến Olympic 2016
Ngày 20.7 vừa qua, tại Hà Nội, Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam và Ủy ban Olympic Việt Nam đã tổ chức Lễ xuất quân tham dự Olympic Rio 2016, sẽ diễn ra tại Brazil, cho 23 vận động viên đã xuất sắc giành vé tham dự kỳ Thế vận hội này.
Ngay thời điểm đó, tay chèo Úc đứng trước sự lựa chọn hướng đến vinh quang vì màu cờ sắc áo hoặc gây hại cho gia đình những chú vịt. Không chút do dự, tay chèo người Úc đưa ra quyết định khá liều lĩnh khiến mọi người bất ngờ. Đó là dừng thuyền để chờ đàn vịt chậm chạp bơi qua mũi thuyền bất chấp việc bị Saurin bắt kịp và vượt lên. Hành động của Pearce nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng trên bờ nhưng sau đó ông còn khiến người xem ngưỡng mộ hơn với cú nước rút khủng khiếp ở 1.000 m cuối. Con thuyền của Pearce lao nhanh để rút ngắn khoảng cách với Saurin trước khi bắt kịp rồi cán đích trước đối thủ 30 giây (7 phút 42,8 giây so với 8 phút 11,8 giây). “Tôi chọn quyết định khá liều lĩnh bởi tôi tin vào mái chèo của mình”, Pearce từng thổ lộ về quyết định chấp đối thủ vì đàn vịt.
Không ngạc nhiên khi Pearce giành HCV ở cuộc thi năm ấy sau khi đánh bại tay chèo huyền thoại của Mỹ Kenneth Myers ở chung kết và thiết lập kỷ lục thế giới với thành tích 7 phút 11 giây. Kỷ lục này tồn tại 44 năm trước khi bị phá vỡ bởi VĐV Yuri Malishev của Liên Xô. Điều lạ là dù đem vinh quang về cho quốc gia nhưng Pearce sau đó phải vật lộn với cuộc sống nghèo đói. Ông thất nghiệp, rồi đi thu gom phế liệu ở Sydney trước khi may mắn gặp ông trùm rượu whisky của Scotland là Lord Dewar.
Tài năng đua thuyền của Úc được ông trùm rượu nhận vào làm đại diện cho loại rượu này tại Canada, nơi ông sống cuộc đời còn lại của mình và bất bại trong các giải đua thuyền. Năm 1932, mặc dù sinh sống ở Canada nhưng Pearce vẫn đại diện cho Úc tranh tài tại Olympic và bảo vệ thành công chiếc HCV ở môn chèo thuyền. Sau khi giã từ sự nghiệp, Pearce thậm chí còn thử thách ở đấu trường vật chuyên nghiệp, rồi phục vụ trong hải quân trước khi qua đời vào năm 1976 bởi một cơn đau tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.