Chuyện kỳ quặc về Olympic: Thi bắn... chim ở thế vận hội

30/07/2016 09:48 GMT+7

Olympic năm 1900 tại Paris (Pháp) có lẽ sẽ giữ mãi “danh hiệu” Thế vận hội kỳ quặc nhất mọi thời đại, bởi tại đây có rất nhiều môn thi lạ lùng, trong đó cuộc tranh tài kỳ lạ nhất là môn thi bắn... chim sống.

Thi tàn sát chim
Đến nay, môn bắn súng ở Olympic khá đa dạng với nhiều thể loại và nội dung thi khác nhau. Nhiều người cho rằng ý tưởng hình thành môn thi này được cho là xuất phát từ cuộc thi bắn chim sống tại Olympic 1900. Thời ấy, cuộc thi lạ đời vốn dành cho lớp quý tộc với điều kiện VĐV bắn và giết chim càng nhiều càng tốt. Theo thể lệ cuộc thi, ban tổ chức sẽ thả hàng trăm con chim sống (gồm 6 loài nhưng chủ yếu là bồ câu) bay lên trời ở vị trí cách các VĐV đang lăm lăm khẩu súng khoảng 27 m và người bắn chết nhiều con chim nhất sẽ đoạt ngôi vô địch.
Cuộc thi “tàn sát chim” được tổ chức tại Cercle du Bois de Boulogne từ ngày 19 - 27.6.1900 với hơn 160 tay súng tranh tài và chia thành 2 giải: Centenary Grand Prize và 1900 World Expo Grand Prize. Thế nhưng cuộc thi vốn được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của người hâm mộ hóa ra lại trở thành một cảnh tượng khủng khiếp. “Con chim bị thương quằn quại trên mặt đất, máu và lông tung tóe trên không trung, vương vãi khắp nơi. Cảnh tượng ấy khiến nhiều phụ nữ từ sự hưng phấn ban đầu chuyển sang cảm giác sợ hãi, mủi lòng rồi bật khóc trên khán đài”, Andrew Strunk (người chuyên nghiên cứu lịch sử thể thao thế giới) đã viết một cách khô khan về môn bắn chim sống ở Olympic 1900 như vậy.
Kết thúc các ngày thi, có tổng cộng 300 con chim tội nghiệp bị giết và hàng trăm con bị thương. Chiến thắng giải 1900 World Expo Grand Prize thuộc về VĐV Leon de Lunden của Bỉ (người bắn chết 21 con chim) và Donald MacIntosh (Úc) đoạt chức vô địch giải Centenary Grand Prize khi bắn hạ 22 chú chim. Tại kỳ Olympic năm 1908 tại London (Anh), IOC đồng ý cho các VĐV tranh tài bắn súng vào mục tiêu di động là một con hươu nhưng con vật này được làm bằng giấy carton.
Thế vận hội kỳ quặc... số 1
Olympic 1900 đánh dấu là Thế vận hội đầu tiên có sự tham gia của nữ giới nhưng chỉ tranh tài ở một số ít môn thi. Đây là kỳ Olympic có các môn thi thử nghiệm rất kỳ lạ, vui nhộn đến điên rồ. Đầu tiên phải kể đến cuộc thi chữa cháy. Theo thể lệ, ban tổ chức sẽ thiết kế cảnh một ngôi nhà bất kỳ bốc cháy tỏa khói nghi ngút giả định trong một khu phố ở Paris và VĐV nào chạy đến nơi bốc khói nhanh nhất sẽ chiến thắng.
Thứ hai là môn thi bơi cự ly 200 m vượt chướng ngại vật khi người tham gia sẽ phải leo lên những chiếc cầu trượt và len lỏi giữa những con thuyền trên sông Seine. Thứ ba là cuộc tranh tài điều khiển khinh khí cầu bay trên không. Và có lẽ thú vị nhất là môn thi cắt... lông chó xù. Cuộc thi cắt lông được xem là môn tiêu khiển giải trí và chiến thắng thuộc về VĐV chủ nhà Avril Lafoule (37 tuổi). VĐV đến từ Auvergne đã đoạt chức vô địch khi cắt tỉa lông số lượng chó xù nhiều nhất (17 con) trong thời gian quy định là 2 giờ.
Ngoài những môn thi trên, Olympic 1900 còn có các cuộc tranh tài vui nhộn khác như kéo co, leo dây, đua xe con, xe tải, xe taxi... Các cuộc thi này sau đó hầu hết không còn hiện diện ở ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh kế tiếp cho đến ngày nay do không nhận đủ số phiếu để trở thành môn thi chính của Thế vận hội. Trong lịch sử thể thao, đó thực sự là một kỳ Olympic tổng hợp những cuộc thi kỳ quặc nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.