Cử tạ tính chuyện giành huy chương Olympic

22/03/2012 03:02 GMT+7

Đội tuyển cử tạ VN đang tính toán không chỉ giành được 1 đến 2 suất dự Olympic 2012 mà còn là môn sẽ mang về huy chương cho thể thao VN.

Đội tuyển cử tạ VN đang tính toán không chỉ giành được 1 đến 2 suất dự Olympic 2012 mà còn là môn sẽ mang về huy chương cho thể thao VN.

Chủ nhân của tấm vé đi London của cử tạ nam thuộc về lực sĩ nào? Câu trả lời chỉ có sau vòng loại Olympic châu Á ở Pyeongtaek, Hàn Quốc từ ngày 22 - 30.4. Ở hạng 56 kg, VN có đến 2 gương mặt sáng giá là Thạch Kim Tuấn, từng đoạt HCV Olympic trẻ và Trần Lê Quốc Toàn - vô địch SEA Games 26 với thành tích 280 kg (được đánh giá nằm ở top huy chương Olympic London). Theo điều lệ Olympic, mỗi quốc gia chỉ được cử 1 lực sĩ tham dự mỗi hạng cân. Vì thế bài toán rất hóc búa hiện nay là làm sao chọn được lực sĩ xứng đáng nhất để đi Olympic và đảm trách được nhiệm vụ giành huy chương tại Thế vận hội. Giống như môn thể dục, cử tạ cũng có 2 con đường để đến London, bằng điểm đồng đội và điểm cá nhân. Vậy cử tạ VN sẽ chọn cách nào và lợi thế của phương cách đó là gì?

Ông Đỗ Đình Kháng, Trưởng bộ môn cử tạ Tổng cục TDTT nói: “Chúng tôi chọn giải pháp tính điểm đồng đội vì sẽ được quyền lựa chọn VĐV tham dự hạng cân nào và nếu ở cùng 1 hạng cân sẽ được chọn lực sĩ nào tốt nhất. Nếu chọn con đường bằng tính điểm cá nhân sẽ gây khó cho chính chúng ta bởi nếu đăng ký lực sĩ nào thì Liên đoàn Cử tạ thế giới sẽ chọn đích danh lực sĩ đó”.


Trần Lê Quốc Toàn và Thạch Kim Tuấn sẽ phải tranh nhau chỉ 1 suất đến Olympic - Ảnh: Khả Hòa
 

Như vậy, ở giải vô địch châu Á, Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn sẽ không chỉ cạnh tranh với các nước khác mà còn là đối thủ chính của nhau. Ông Kháng nhận xét: “Cơ hội của Toàn và Tuấn là 50/50 bởi hai VĐV đều có tài năng ngang nhau. Chúng tôi không thiên vị ai nên điều quan trọng và cốt yếu chính là họ phải thể hiện được bản thân ở giải châu Á”. Áp lực ở giải đấu quan trọng này có phần giảm đi chút ít khi đối thủ đáng gờm nhất của VN là 2 lực sĩ  người Indonesia là Jadi Setiadi và Triyatno đã có vé đi Olympic.

Sẽ rất thiếu sót nếu không điểm danh ứng viên đi Olympic của cử tạ nữ mà theo tiết lộ của ông Đỗ Đình Kháng, là lực sĩ   Nguyễn Thị Thúy - hạng 53 kg. Đang được dẫn dắt bởi chuyên gia Trung Quốc, Thúy được Hà Nội đầu tư rất mạnh mẽ với mục tiêu lớn là nối gót đàn chị Nguyễn Thị Thiết - người từng dự Olympic Bắc Kinh 4 năm về trước. Thúy đã đoạt HCĐ SEA Games 26, kém đúng 1 kg so với VĐV đoạt HCV người Thái Lan Prawadee (từng vô địch Olympic). Cùng với Toàn, Tuấn, cô gái này cũng sẽ dự giải vô địch châu Á và được đặt rất nhiều kỳ vọng.

Cử tạ từng giành HCB Olympic của Hoàng Anh Tuấn ở hạng 56 kg nam. Theo ông Đỗ Đình Kháng, để tái lập thành tích này, bộ môn cử tạ đã lên kế hoạch trong tháng 6 tập huấn ở Bulgaria và trước thềm Olympic London sẽ tập huấn ở Lille, Pháp, cách London 200 km. Đây là nơi có trung tâm tập luyện lớn cho tất cả các VĐV cử tạ thế giới, điều kiện khí hậu và sinh hoạt gần giống với London để giúp VĐV có thể sớm thích nghi.

Minh Khang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.